Đức Giêsu là ai đối với bạn?

Chủ nhật - 21/02/2016 03:24  2028
Thứ Hai: Lập tông toà thánh Phêrô

Mt 16, 13-19

Sau một thời gian chon gọi, huấn luyện, cho chứng kiến một số phép lạ, Chúa Giêsu đã hỏi thử các môn đệ: “Người ta nói Con Người là ai? Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai”?

Một câu hỏi không mấy khó khăn đối với các ông, bởi các ông đã được nghe nhiều câu trả lời của dân chúng về Thầy. Theo các ông,“Kẻ thì nói là ông Gio-an Tẩy Gỉa, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, có người lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ” (Mt 16, 14). Trước câu hỏi“Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” dường như một không khí im lặng bao trùm các ông.

Câu hỏi Đức Giêsu là ai không chỉ là thắc mắc của người thời nay mà con là câu hỏi ấy cho chính các môn đệ thân tín của Đức Giêsu: Ngài thật sự là ai? Các ông không có câu trả lời chắc chắn nên im lặng. Bầu khí im lặng chỉ được xóa tan khi Simôn Phêrô lên tiếng: “Thầy là Đức Ki-tô Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16, 16).  Có lẽ, khi tuyên xưng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa hằng sống, Phêrô vẫn chưa hiểu hết ý nghĩa tước hiệu này. Nhân cơ hội này, Đức Giêsu đã giúp các môn đệ hiểu rõ hơn về sự thật của bản thân Ngài: “Anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mạc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời” (Mt 16, 18).

Hơn thế nữa, Đức Giêsu còn trao cho thánh Phêrô một sứ mạng quan trọng: “Anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. Thầy sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy” (Mt 16, 18-19). Thánh Phêrô được Đức Giêsu đặt làm đầu nhóm mười hai, được trao quyền chăn dắt Hội Thánh, được trao quyền tối thượng để cầm buộc và tháo cởi.

Câu hỏi mà Đức Giêsu đặt ra cho các môn đệ năm xưa, cũng là câu hỏi Chúa đang đặt ra cho mỗi người Ki-tô hữu hôm nay: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” Trước câu hỏi này, thiết nghĩ nhiều người có thể sẽ trả lời hay hơn, đầy đủ hơn thánh Phêrô: Thầy là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa; là Ngôi Hai Thiên Chúa và là người thật; là Đấng Cứu Độ duy nhất của trần gian… Tuy nhiên, thử hỏi những lời tuyên xưng trên môi miệng ấy có ăn nhập gì với đời sống của chúng ta không? Là kitô hữu, vậy mà nhiều lúc ta vẫn tham lam, ích kỷ, hận thù, ghen ghét… Chúng ta giống như những người đạo đức giả đã bị Đức Giêsu lên án: “Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta” (Mc 7,6).

Ước mong cho câu trả lời của mỗi kitô hữu trước câu hỏi “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” không bao giờ là câu trả lời lý thuyết, nhưng là một niềm xác tín các nhân sâu sắc được biện minh bằng những việc làm cụ thể. Chỉ khi ấy, chúng ta mới có bảo đảm chắc chắn cho phần rỗi đời đời.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập188
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm163
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại866,756
  • Tổng lượt truy cập69,926,630
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây