Lời kinh Đức Giêsu dạy thật tuyệt vời!

Thứ hai - 15/02/2016 18:55  868
Thứ Ba tuần 1MC

Is 55,10-11; Mt 6,7-15

Sống trong Mùa Chay, chúng ta được mời gọi sám hối đổi mới canh tân đới sống. Một trong những việc làm quen thuộc chúng ta được lời Chúa hôm nay mời gọi đó là cầu nguyện theo cách thầy chí thánh Giêsu đã dạy các môn đệ năm xưa: Lời kinh Lạy Cha.

Kinh Lạy Cha là lời kinh mẫu mực cho mọi lời cầu nguyện bởi trước hết lời kinh đó do chính Đức Giêsu dạy các môn đệ. Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, là Thiên Chúa làm người. Mọi lời Ngài nói, mọi việc Ngài làm đều là lời mạc khải, lời phát xuất từ chính Thiên Chúa. Do đó, chắng có lời kinh nào đẹp hơn, tuyệt vời hơn lời kinh nguyện của chính Ngài. Ngài vừa dạy các ông cầu ngyện và chính Ngài cũng cầu nguyện như thế để giữ mối liên hệ chặt chẽ với Chúa Cha và với nhân loại. Còn hơn là một lời cầu nguyện suông, chính Ngài đã hành động như vậy. Ngài đến trần gian để làm cho danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, thể hiện thánh ý của Chúa Cha; trao ban thần lương cho nhân loại, tha thứ cho tội nhân, cứu nhân loại khỏi ách nô lệ tội lỗi và sự dữ.

Kinh Lạy Cha là mẫu mực cho mọi lời cầu nguyện bởi kinh Lạy Cha mở ra cho tương quan giữa Thiên Chúa với con ngươi. Thiên Chúa là Cha đầy quyền năng yêu thương và chúng ta là con. Nếu là Cha, Thiên Chúa yêu thương ta hết mực và trao cho ta mọi sự cần thiết đời này để đạt tới hạnh phúc vĩnh cửu mai sau. Nếu là con, chúng ta được mời gọi sống tình con thảo qua việc vâng lời Thiên Chúa để xứng đáng với phần thưởng của người làm con. Có gì vinh dự hơn được có Thiên Chúa đầy quyền năng phép tắc, giàu lòng xót thương! Có hạnh phúc nào hơn hạnh phúc được làm con Thiên Chúa!

Kinh Lạy Cha là mẫu mực cho mọi lời cầu nguyện bởi kinh Lạy Cha mở ra tương quan giữa ta với tha nhân. Ta với tha nhân không còn phải là người xa lạ nhưng là anh em trong Chúa, cùng một Thiên Chúa là cha giàu lòng xót thương và đầy quyền năng. Giữa chúng ta không còn phải la người xa lạ, nhưng là anh chị em của ta trong Đức Kitô. Nếu là anh chị em với nhau trong Chúa, chúng ta được mời gọi sống tình huynh đệ, cần yêu thương và tôn trọng nhau ở mọi nơi mọi lúc, được mời gọi cùng xây dựng và kiến tạo hạnh phúc cho nhau đời này, giúp nhau đạt tới hạnh phúc vĩnh cửu mai sau.

Kinh Lạy Cha còn là mẫu mực cho mọi lời kinh ở chỗ nội dung của Kinh này không thể chê vào đâu được. Ba ý nguyện đầu tiên hướng về Thiên Chúa: nguyện cho Danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến, Ý Cha được thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Bốn ý nguyện sau hướng về những gì rất cụ thể của cuộc sống con người: xin cho lương thực hằng ngày dùng đủ, tha tội tha lỗi cho chúng ta như chúng ta cũng tha cho kẻ có lỗi với chúng ta, đừng để ta sa chước cám dỗ, gìn giữ chúng ta khỏi mọi sự dữ. Có lời kinh nguyện của người sáng lập tôn giáo nào được như vậy, ngay cả Gioan Tẩy Giả, người dọn đường cho Chúa, người đã dạy các môn đệ của mình cầu nguyện cũng không thể có lời kinh nào đẹp tuyệt vời như vậy.

Thật ra, nếu hiểu sâu sắc thì mọi vinh quang của Thiên Chúa đều là hạnh phúc của con người và ngược lại hạnh phúc của con người chính là vinh quang của Thiên Chúa, bởi vì Thiên Chúa chẳng làm gì mà không vì lợi ích của nhân loại. Chính thánh Irênê đã khẳng định: “Vinh quang Thiên Chúa là sự sống của con người, và sự sống của con người chính là vinh quang Thiên Chúa”. Suy nghĩ môt chút chúng ta cũng thấy: Thiên Chúa dựng nên con người là để con người được chia sẻ sự sống và hạnh phúc với  Chúa; Ngài trao ban Con Một cũng là để cứu độ và giải phóng con người khỏi nô lệ tội lỗi và sự chết; Ngài trao ban Thánh Thần cũng để thánh hoà và giúp sức cho con người tiến đến với cùng đích đời mình là hạnh phúc vĩnh cửu bên Ngài...

Ước mong cho lời kinh nguyện này không chỉ là lời kinh mẫu mực trong ý thức của người tín hữu Công giáo, cũng không chỉ là lời kinh mẫu mực được cất lên trên môi miệng, nhưng là lời kinh được thấm đậm trong tim và hành động cụ thể trong cuộc sống. Nếu được như vậy thì lời Thiên Chúa đã thực sự đâm chồi này lộc lên cây và sinh hoa kết quả như tiên tri Isaia đã tiên báo: “Lời Ta, một khi đã xuất phát từ miệng Ta, sẽ không trở về với Ta nếu chưa đạt kết quả, chưa thực hiện được ý muốn của Ta, chưa chu toàn sứ mạng Ta trao phó”.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập310
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm273
  • Hôm nay77,863
  • Tháng hiện tại1,020,080
  • Tổng lượt truy cập71,047,837
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây