Chân chất, mộc mạc chính là điều Chúa cần

Chủ nhật - 21/02/2016 10:54  2070
Thứ Hai, tuần II Mùa Chay (Mt 16,13-19)

Ghi nhớ: Ông Simon Phêrô thưa: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16, 16)

Suy niệm: Hôm nay Phụng vụ Giáo hội cử hành lễ kính lập Tông tòa thánh Phêrô. Phụng vụ Lời Chúa đã chọn cuộc đối thoại giữa Đức Giêsu và các môn đệ trong đó thánh Phêrô đại diện các anh em mau mắn trả lời câu hỏi của Thầy nêu ra: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” Lời tuyên xưng của thánh Phêrô đã giúp chúng ta hiểu hơn lý do vì sao ông được chọn làm Tông đồ trưởng. Qua câu trả lời rất khẳng khái không chút nghi ngờ: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”, Đức Giêsu đã khen ngợi ông: “Anh thật là người có phúc” vì câu trả lời của Phêrô cũng chính là một lời tuyên tín mà các tín hữu thời đó chưa biết đến và nếu biết chưa chắc đã dễ gì chấp nhận.

Đến đây chúng ta cũng nên nhớ lại Tin nừng của hôm qua, trong lúc Chúa Giêsu biến hình đàm đạo cùng Môsê và Êlia thì Phêrô cũng như hai môn đệ được đi theo Thầy lên núi lại ngủ: “Còn ông Phêrô và đồng bạn thì ngủ mê mệt” (Lc 9, 32). Nhưng khi tỉnh dậy thì cũng chính ông đã nhanh nhảu thưa: “Thưa Thầy, chúng con ở đây, thật là hay! Chúng con xin dựng ba cái lều, một cho Thầy, một cho ông Môsê và một cho ông Êlia”, vậy còn các ông sẽ ở đâu nếu ý kiến ấy được Đức Giêsu chấp nhận?

Hai câu nói rất bộc trực, khẳng khái của vị Tông đồ trưởng đã hé mở cho chúng ta một chân lý rất giản đơn. Để được ở với Chúa, Phêrô không quan tâm đến điều kiện ngoại cảnh bất lợi cũng như quyền lợi cá nhân. Dù ông là người nóng nảy, bộc trực không thâm trầm, sâu sắc như Luca, hay giàu có giỏi tính toán như Matthêu, cũng không được mọi người nhìn nhận là môn đệ Chúa yêu như Gioan. Nhưng Chúa đã nhìn thấu nội tâm và bản chất mộc mạc đơn thành của ông. Đáp lại tấm lòng ấy, Ngài cũng không hẹp hòi thua kém sự nhiệt thành của môn đệ khi nói rằng: “Thầy sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời…” (Mt 16, 19)

Cầu nguyện: Lạy Chúa, trong cuộc sống hiện đại chúng con đang bị cuốn lôi theo chủ nghĩa thực dụng lắm bon chen, toan tính hơn thiệt theo kiểu chủ nghĩa cá nhân, thì tấm lòng ngay thẳng chân chất của Phêrô là một mẫu gương để chúng con suy ngẫm học hỏi. Xin cho mỗi người chúng con, đặc biệt những người thánh hiến qua việc suy ngẫm Lời Chúa mỗi ngày được yêu Chúa và tha nhân nhiều hơn, biết đem tài năng thời giờ và sức khỏe Chúa ban tích cực cộng tác trong việc làm sáng danh Chúa mà không tính toán lợi lộc. Amen.

Tác giả: Nt. Scholastica, Đaminh Bùi chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập274
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm225
  • Hôm nay70,301
  • Tháng hiện tại657,183
  • Tổng lượt truy cập70,684,940
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây