Thiên Chúa cần tấm lòng hơn của lễ

Thứ hai - 08/02/2016 19:06  1285
Thứ Ba tuần V 

Mc 7,1-13

Chúa Giêsu đã tận dụng mọi cơ hội, mọi nơi để giảng dạy cho dân chúng. Hôm nay chúng ta thấy Chúa Giêsu tận dụng khung cảnh của một bữa ăn để dạy dỗ dân chúng. Ngài dạy rằng: con người giữ điều răn Thiên Chúa thì quan trọng và tốt hơn là giữ những truyền thống của tiền nhân. Đây cũng chính là lời dạy dành cho mỗi người chúng ta.

Điều răn Thiên Chúa thì quan trọng hơn truyền thống của con người. Giữ nghi thức rửa tay trước khi ăn, rảy nước những thức ăn mua ở chợ về, hay rửa chén bát .v.v. là những tập tục có ích, nhưng người Do Thái sai ở chỗ, bỏ quên điều quan trọng hơn, cần thiết hơn, là điều răn Thiên Chúa. Giữ tập tục rửa tay trước khi ăn và giữ điều răn Chúa là thảo kính cha mẹ thì cần thiết và cao trọng hơn. Người Do Thái dần dần rơi vào tình trạng sống niềm tin của mình chỉ ở bề ngoài. Đời sống đạo không đi đôi với hành động thờ phượng của họ. Chúa Giêsu thấy điều sai lầm của dân chúng nên Ngài đã nhắc nhở họ. Chúa Giêsu đã trích dẫn lời tiên tri Isaia: “Dân này tôn kinh ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì xa ta.”

Lời nhắc nhở cho người Do Thái cũng là lời dạy dỗ mỗi người chúng ta. Một đời sống bê bối, không ăn năn hối cải thì không bao giờ xứng đáng với việc thờ phượng Thiên Chúa được. Một trong những điều kiện để cầu nguyện, cầu xin là lòng thống hối tận căn của con người. Thiên Chúa cần lòng nhân chứ đâu cần lễ tế, vì thế chúng ta đến với Thiên Chúa bằng tấm lòng mình thì quý giá hơn hàng ngàn của lễ. Như vậy, lời Chúa hôm nay thức tỉnh tâm hồn chúng ta về đời sống đạo, xét xem những phụng vụ chúng ta cử hành bên ngoài có ăn khớp gì với tấm lòng bên trong không. Nếu không, tất cả những việc thờ phượng bên ngoài của chúng ta đối với Thiên Chúa sẽ vô ích, như tiên tri Isaia đã nói: "Chúng có thờ phượng Ta cũng vô ích."

Lạy Chúa Giêsu, mỗi lần Ngài dạy dỗ, là một lần con được lắng nghe. Qua lời Chúa dạy, con được biết cách thờ phượng Thiên Chúa cho đẹp lòng Ngài. Xin cho con biết đón nhận lời Chúa mỗi ngày để con không còn giả hình giả bộ khi con đến với Ngài.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập183
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm138
  • Hôm nay23,778
  • Tháng hiện tại555,486
  • Tổng lượt truy cập70,583,243
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây