“Tôi là ánh sáng thế gian” (Ga 8,12)

Chủ nhật - 13/03/2016 11:34  3125
Thứ Hai tuần V

Ga 8,12-20

Ánh sáng và bóng tối là một đề tài lớn trong Thánh Kinh, đặc biệt đối với Thánh Gioan, đề tài này được khai triển một cách rất sâu sắc và đầy tính thần học. Trong bài Tin Mừng hôm nay, thánh Gioan muốn nói đến ánh sáng và bóng tối trong mối tương quan giữa sự thật và gian dối. Qua đó, ngài mời gọi mỗi kitô hữu hãy là con cái của ánh sáng và làm chứng cho sự thật và đứng về phía sự thật trong mọi cảnh vực của cuộc sống.

Nhìn vào thực trạng xã hội hiện nay, chúng ta thấy bóng tối của sự gian dối đã đi vào mọi ngõ ngách, mọi lĩnh vực, từ kính tế, chính trị và ngay cả trong những ngành được coi là ngành có trách nhiệm phải bảo vệ, làm chứng và đứng về phía sự thật thì nhường như cũng để cho bóng tối của sự gian dối len lỏi vào như giáo dục, y tế và pháp luật.

Trong bài đọc một, chúng ta thấy hai vị kỳ mục, những người được dân tin tưởng đặt làm thẩm phán để cầm cân nảy mực, để bảo vệ công lý và sự thật, thế mà vì tình tư dục họ đã bẻ gẫy sự thật, đã cáo gian bà Su-san-na, một người ngay chính, đầy lòng trông cậy vào Chúa. Với bài Tin Mừng, mấy người Pha-ri-sêu lại phủ nhận sự chân thật về lời chứng của Đức Giê-su, Đấng đã nói: “Ta là đường, là sự thật và là sự sống”. Chúng ta nhận thấy tấn kịch về Đấng là sự thật bị khước từ bởi giới lãnh đạo tôn giáo Do thái ngày càng lên đến cao điểm khi Đức Giê-su mạc khải sự thật về chính mình, về nguồn gốc thánh thiêng của Ngài, Ngài là Con Thiên Chúa, Ngài là Đấng có quyền tha tội. Chúng ta sẽ thấy cao điểm của sự khước từ sự thật trong cuộc thương khó của Đức Giê-su. Trong phiên tòa xét xử Ngài, dân chúng đã kết án tử Ngài và phóng thích cho Ba-na-ba, một tội nhân khét tiếng. Qua đây chúng ta thấy Đấng là sự thật bị chối từ còn bóng tối và tội lỗi lại được chào đón, sự thật bị giết chết, còn gian ác lại được cưu mang. Đúng như lời thánh Gioan đã nói: “Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người. Người ở giữa thế gian, và thế gian đã nhờ Người mà có, nhưng lại không nhận biết Người. Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận”(Ga1,9-11).

Phần chúng ta, chúng ta là con cái của ảnh sáng, được mời gọi làm chứng cho sự thật trong gia đình, trong giáo xứ và trong môi trường xã hội mà mình được Chúa sai đến. Mùa Chay là thời gian thuận tiện để trong chay tịnh, cầu nguyện và làm việc bác ái, chúng ta nhận ra một điều là: “Sự thật sẽ giải thoát chúng ta”, và khi nhận ra chúng ta được Thiên Chúa thương xót và giải thoát chúng ta bằng cái chết và sự phục sinh của Ngài thì Người cũng mời gọi chúng ta hãy làm chứng và rao truyền về lòng thương xót của Chúa bằng trọn cuộc sống hằng ngày của chúng ta.

Lạy Chúa! Xin thương ban sức mạnh và lòng can đảm cho chúng con để chúng con dám nói thật, sống thật và làm chứng cho sự thật dẫu biết rằng “Thuốc đắng dã tật sự thật mất lòng”, nhưng một niềm xác tín chỉ có sự thật mới chữa lành được vết thương của chúng con và thế gian chỉ được cứu nhờ Đấng là Đường, là Sự thật và là sự sống. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập259
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm231
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,100,204
  • Tổng lượt truy cập71,127,961
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây