Thứ Sáu sau lễ Tro: Cách thức ăn chay

Thứ năm - 11/02/2016 10:19  1633
“Khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay” (Mt 9,15)

Suy niệm:

Là người Kitô hữu, chúng ta luôn ý thức rằng: việc ăn Chay là một hành vi đức tin hướng về chính Thiên Chúa, việc con người đi tìm Thiên Chúa là Đấng mình yêu thương, đồng thời việc ăn chay còn là biểu hiện của một tâm hồn sám hối ăn năn đền tội.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, ăn chay là một đề tài tranh luận giữa các môn đệ của ông Gioan và Chúa Giêsu. Các môn đệ của Gioan hỏi Chúa Giêsu: “Tại sao chúng tôi và những người biệt phái thì giữ chay, còn môn đệ của Ngài lại không?” Chúa Giêsu trả lời: “Làm sao các khách dự tiệc cưới có thể buồn rầu khi tân lang đang còn ở với họ? Rồi sẽ có ngày tân lang ra đi, bấy giờ họ mới giữ chay”. Qua câu trả lời của Chúa Giêsu, chúng ta nhận ra rằng: Ngài muốn mở ra một cách thức mới về việc ăn chay. Các môn đệ sẽ không phải ăn chay khi họ đang ở bên Chúa. Họ chỉ ăn chay khi Ngài ra đi chịu khổ nạn và chịu chết. Việc ăn chay khi đó mới thực sự có ý nghĩa, để chờ đón Ngài, để được gặp lại Ngài. Quả thực, việc ăn chay là cách thức để con người đến gần Ngài hơn và tin nhận Ngài chính là Đấng Mêsia mà Chúa Cha sai đến để cứu độ trần gian. Như vậy, việc ăn chay thực sự có ý nghĩa và được sự chúc lành của Thiên Chúa khi và chỉ khi mỗi người mang trong mình lòng khiêm nhường sám hối thẳm sâu.

Sống lời Chúa: Lời Chúa mời gọi chúng ta hãy ý thức việc ăn chay và hãy thể hiện việc ăn chay bằng những việc làm cụ thể trong đời sống hằng ngày: giảm bớt ăn uống, giảm bớt chi tiêu, giảm bớt nói năng, loại bỏ các nết xấu, tập tành các nhân đức... Hãy trở nên những chứng nhân của lòng thương xót Chúa trong cuộc sống và đặc biệt trong mùa chay Thánh này.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã mở ra cho mỗi người chúng con cách thức mới về việc ăn chay. Xin ban ơn nâng đỡ cho mỗi người chúng con, để chúng con luôn ý thức trong việc ăn chay của mình. Nhờ đó, chúng con sẽ lãnh nhận được tình thương và lòng thương xót của Ngài. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập255
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm203
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại905,167
  • Tổng lượt truy cập70,932,924
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây