Diễn tả lòng thương xót với tha nhân

Thứ hai - 07/03/2016 06:06  1253
Thứ Ba tuần IV

Ga 5, 1-16
 
Bài Tin Mừng hôm nay ghi lại phép lạ Chúa Giê-su đã làm khi chữa lành cho một người bất toại tại hồ Bét-da-tha, để trình bày về sứ vụ cứu thế của Người.

Phép lạ mà Chúa Giê-su thực hiện hôm nay diễn ra tại Giê-ru-sa-lem, khi Chúa Giê-su cùng các môn đệ lên dự lễ của người Do-Thái. Chính Chúa Giê-su đã nhìn thấy và thấu hiểu nỗi khổ của người bất toại nên hỏi anh: “Anh có muốn khỏi bệnh không?” Điều này chứng tỏ Người chính là Thiên Chúa, đã xuống thế làm người để cứu chuộc nhân loại. Hơn nữa, câu hỏi của Chúa Giê-su cho thấy Ngài tôn trọng quyền tự do của con người. Như vậy, Chúa Giê-su đã cho chúng ta thấy người tông đồ khi thi hành sứ mệnh cần phải có con tim đồng cảm, thấu hiểu những nhu cầu của tha nhân và đồng thời cũng cần thái độ tôn trọng phẩm giá của người mình phục vụ để Lòng Thương Xót của Thiên Chúa được tuôn đổ trên họ khi gặp gỡ chúng ta.

Khi làm phép lạ chữa lành cho người bất toại, chúng ta thấy, không những Chúa Giêsu muốn cho người này khỏi bệnh mà còn muốn cho người này ra khỏi cả tình trạng tâm linh hiện tại của anh nữa. Chính vì thế, khi gặp lại người này trong Đền Thờ, Người đã nói với anh: "Này anh đã được khỏi bệnh. Đừng phạm tội nữa kẻo lại phải khốn hơn trước”. Là những môn đệ của Chúa Kitô, mỗi người chúng ta đều được mời gọi dấn thân vào việc làm từ thiện để giúp phát triển Giáo hội và xã hội. Nhưng chúng ta không nên chỉ dừng lại ở chiều kích vật chất mà thôi, nhưng còn phải cố gắng đưa anh chị em trở về với tình yêu Thiên Chúa, nhìn nhận Chúa Giêsu Kitô là Đấng cứu chuộc nhân loại, để nhờ đó họ được hưởng ơn Cứu Độ.

Phép lạ xảy ra cho người bất toại trong Tin mừng hôm nay có thể là hình ảnh của lòng tin cần được thanh luyện. Từ 38 năm qua, con người tàn tật này chờ một phép lạ, nhưng một phép lạ gắn liền với một hiện tượng bên ngoài là nước hồ lay động đã không bao giờ xảy đến. Chỉ khi người tàn tật này gặp gỡ Chúa Giêsu, tin ở lời Người, kết hiệp với Người nhất là trong mầu nhiệm Khổ Nạn và xưng thú nỗi bất lực của mình thì lúc đó phép lạ mới thực sự được thực hiện.

Mùa chay là mùa của thanh luyện. Giáo hội mời gọi tín hữu kết hiệp với Đức Kitô tử nạn bằng cách sống tâm tình tin tưởng phó thác của Ngài, nhờ đó niềm tin của họ được thanh luyện và họ sẽ cảm nhận được tình yêu của Chúa. Xin Chúa biến đổi mỗi người chúng ta thực sự trở nên những con người biết trao ban và đem Lòng Thương Xót của Thiên Chúa đến cho tha nhân khi phục vụ họ bằng tất cả trái tim của sự đồng cảm, yêu thương và tôn trọng phẩm giá mỗi người. Amen

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập275
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm242
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại695,646
  • Tổng lượt truy cập70,723,403
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây