Công chính hơn các kinh sư và biệt phái

Thứ năm - 18/02/2016 19:18  1838
Thứ Sáu tuần 1
Ed 18,21-28; Mt 5,20-26

Theo Đức Giêsu, để được vào Nước Trời, các môn đệ phải ăn ở công chính hơn các kinh sư và người pharisêu. Câu hỏi đặt ra là các kinh sư và pharisêu công chính ở điểm nào? Công chính hơn họ là công chính như thế nào? 

Đọc Tân Ước, chúng ta hiểu được rằng các kinh sư và pharisêu tự cho mình là công chính vì đã tuân giữ lề luật. Họ tuân giữ và dạy người ta tuân giữ lề luật một cách máy móc đến mức vụ hình thức, vụ lề luật. Thay vì bao dung tha thứ, họ dùng lề luật để bắt bẻ, coi thường kẻ khác, thậm chí kết án người khác cách bất công. Nhiều lần họ trách các môn đệ Đức Giêsu không tuân giữ tập tục của tiền nhân, làm điều không được phép làm trong ngày sabát, Đức Giêsu ăn uống với kẻ thu thuế và phường tội lội...

Đức Giêsu mời gọi các môn đệ không sống công chính theo kiểu đó, nhưng yêu cầu các ông vượt lên trên ranh giới của lề luật để cho tình yêu được thăng hoa, được đơm bông kết trái. Sự công chính thánh thiện được đánh giá ở chỗ yêu thương, sống thuận hoà với Chúa và tha nhân. Chẳng những không được giết người như luật dạy người xưa mà còn không được giận ghét, mắng chửi anh em là đồ ngốc hay quân phản đạo.

Hơn nữa, Ngài còn mời gọi các môn đệ làm hoà và tha thứ cho anh em trước khi dâng của lễ cho Thiên Chúa. Theo Đức Giêsu, nếu lòng còn giận hờn, thù ghét, tức tối, cay đắng với anh em mà dâng của lễ cho Thiên Chúa thì chắc chắn của lễ ấy không đẹp lòng Thiên Chúa, không được Thiên Chúa đón nhận. Vì thế, các môn đệ Chúa phải mau mắn đi dàn xếp với đối phương khi còn đi trên đường tới cửa công.

Thật ra, làm hoà với Chúa với tha nhân chính là điều căn bản của sống đức tin, là lòng thương xót của Thiên Chúa như sách Edêkien đã nói: Ta muốn kẻ tội lỗi ăn năn thống hối và được sống, chứ không muốn kẻ gian ác phải chết. Do đó, làm hoà với Chúa với tha nhân để được tha thứ, để được yêu thương, để được chúc lành thì luôn vô cùng cần thiết trong Mùa Chay cũng như trong mọi giây phút sống của người tín hữu, bởi vì có ai sống mà không lầm lỡ yếu đuối?

Ước mong cho mỗi tín hữu ý thức được điều kiện để có được hạnh phúc Nước Trời là nên công chính thánh thiện hơn các kinh sư và pharisêu ở chỗ luôn giữ được mối liên hệ sâu sắc với Chúa, nỗ lực xây dựng sự thuận hoà yêu thương từ trong chính gia đình cho tới môi trường sống. Nếu được như vậy thì quả thật Nước Trời đã đến ngay trong cuộc sống trần gian này và sẽ viên mãn trong ngày sau hết. 

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập384
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm349
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,129,277
  • Tổng lượt truy cập71,157,034
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây