Lòng nhân hậu của Thiên Chúa thật vô biên!

Thứ sáu - 26/02/2016 10:50  1183
Thứ Bảy tuần II

Lc 15,1-3.11-32

Thấy các người thu thuế và tội lỗi đều lui tới với Đức Giêsu để nghe Người giảng, những người pharisêu và các kinh sư xầm xì với nhau“ Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với chúng”. Để giải thích cho điều ấy, Đức Giêsu đã kể cho họ nghe dụ ngôn người cha nhân hậu.

Người cha thật nhân hậu và tình thương của ông thật vô biên. Ông không để bụng lời yêu cầu chia gia tài của người con thứ nên đã chia gia tài cho con. Nó thu gom tài sản ra đi, ông cũng không ngăn cản vì biết rằng nếu nó không muốn ở lại thì việc cản trở cũng trở nên vô ích. Sau khi người con thứ bỏ nhà ra đi, mỗi ngày ông đều nóng lòng chờ mong nó trở về. Không chỉ chờ đợi và hy vọng nó sẽ trở về, ông còn chuẩn bị cho ngày nó trở về: quần áo đẹp, nhẫn đeo tay, giầy mới, vỗ bê béo để ăn mừng ngày nó trở về. Ông không quan tâm nó đã làm gì, có một quá khứ lỗi lầm ra sao.

Thật thế, những cử chỉ và lời nói của ông đã làm sáng tỏ điều đó, “Từ đàng xa, ông đã trông thấy, chạnh lòng thương, chạy ra ôm cổ, hôn nấy hôn để”, ông truyền cho các đầy tớ “mau đem áo đẹp nhẩt ra đây mặc cho cậu, xỏ nhẫn vào ngón tay, xỏ dép vào chân cậu, bắt con bê đã vỗ béo làm thịt mở tiệc ăn mừng! Vì con ta đây đã chết nay sống lại, đã mất mà nay lại tìm thấy.” Mặc áo đẹp biểu trưng cho sự tôn trọng, đeo nhẫn tượng trưng cho việc trả lại quyền bính, mang giày là dấu hiệu trả lại quyền làm con. Những lời nói và hành động của người cha đã trao lại địa vị, uy thế, sự tôn trọng, phục hồi nhân phẩm và danh dự đã bị mất của người con. Tình thương của người cha dành cho người con thứ thật tuyệt với, chẳng có tình thương nào có thể so sánh.

Người cha đối xử với người anh cả cũng vậy. Ông sẵn sàng cho anh mọi thứ “mọi sự của cha là của con”. Ông không chấp chiếm với những lời trì trích, phân bì của người anh, mà ông còn hạ mình xuống “ra năn nỉ anh vào nhà”, dùng lời ngọt nhạt mà an ủi và đưa ra lý do để làm tiệc ăn mừng, “con à, lúc nào con cũng ở với cha, tất cả những gì của cha đều là của con. Nhưng chúng ta phải ăn mừng, phải vui vẻ vì em con đã chết mà nay sống lại, đã mất mà nay lại tìm thấy.” Với những lý do như thế chẳng lẽ con không chấp nhận được sao, con không hiểu lòng của cha sao?  Người cha tuyệt vời là người cha luôn công bằng và nhân ái với con cái, đứa có công cũng như đứa có tội!

Tình thương của người cha trong dụ ngôn diễn tả tình thương và lòng nhân hậu của Thiên Chúa đối với nhân loại. Ngài yêu thương mọi người, lòng nhân hậu của Ngài trải dài vô biên trên tất cả mọi người. Dù con người có tội lỗi thế nào đi nữa, Thiên Chúa vẫn rộng lượng tha thứ, miễn họ thành tâm trở về như người con thứ trở về với cha để được nhận lại. Ước cho cho mỗi tội nhân luôn can đảm trở về cùng Chúa để được tha thứ và nhận lại niềm vui ơn cứu độ.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập339
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm289
  • Hôm nay79,783
  • Tháng hiện tại1,043,784
  • Tổng lượt truy cập71,071,541
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây