Chúng ta có chung một người Cha

Thứ tư - 16/03/2016 10:19  907
Thứ Năm tuần V

Ga 8,51-59
 
“Chẳng lẽ ông lại cao trọng hơn cha chúng tôi là ông Ap-ra-ham sao?”(Ga 8,53). Khi nói đến chuyện mình thuộc về dòng họ nào tức là có ý muốn cho người nghe biết được niềm tự hào của mình. Tôi là con cháu của cụ này cụ kia hay tôi có họ hàng với cha này cha kia. Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy người Do Thái cũng có lý do để tự hào về dân tộc mình khi họ đưa ra so sánh Chúa Giê-su với ông Áp-ra-ham. Họ là dân riêng của Thiên Chúa, một dân được tuyển chọn. Ông Áp-ra-ham là tổ phụ đầu tiên của họ. Thiên Chúa đã lập một giao ước với ông và với dòng dõi ông sau này. Con cái Ít-ra-en sẽ nên đông đúc và có được “đất hứa” để cắm dùi. Cho đến nay, người Do Thái luôn ý thức và tự hào mình là con cháu các tổ phụ. Họ gọi ông Áp-ra-ham là cha của mình (Ga 8,39).

Ý thức và tự hào về dòng dõi là một việc, còn việc có còn sống theo tinh thần và đường lối của cha ông nữa hay không lại là một việc khác. Ông Áp-ra-ham tuyệt đối tin vào Thiên Chúa và trung thành giữ giao ước với Người, bởi thế ông đã được Thiên Chúa đặt làm cha của những kẻ tin. Còn con cháu ông theo dòng dõi, tức là những người Do Thái đang tranh luận với Đức Giê-su đã không còn trung thành với giao ước nữa, hay có chăng cũng chỉ còn là hình thức bề ngoài thôi. Việc Đức Giê-su khiển trách thái độ sống đạo cách giả hình của người Do Thái đương thời khác gì hồi chuông cảnh báo nhiều người Ki-tô hữu chúng ta cũng đang sống đạo kiểu đó. Chúng ta đọc kinh “Lạy Cha” mỗi ngày mà chẳng có ý thức cho đủ ý nghĩa của lời kinh, cũng như vẫn chưa sống lời kinh này. Chúng ta vui sướng và tự hào là con cùng một Cha trên trời. Thiên Chúa – Người Cha đích thực rất mực yêu thương chúng ta. Điều đó cũng nhắc bảo chúng ta bổn phận của con cái Chúa, người anh em của người khác.

Mùa Chay là cơ hội để tất cả chúng ta hồi tâm xét lại chính đời sống tâm linh của mình. Đã đến lúc chúng ta cần phải bỏ đi mọi thứ mặt nạ đang che phủ bộ mặt thật của mình. Mỗi người hãy đến với Chúa trong tâm tình thật lòng ăn năn thống hối của một người con, để được giao hòa với Chúa, với anh em. Nguyện xin Chúa Thánh Thần ban sức mạnh cho mỗi chúng ta và biến đổi con người yếu đuối của chúng ta nên xứng đáng với hồng ân cứu độ mà Con Thiên Chúa đã mang đến cho ta. 

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập384
  • Máy chủ tìm kiếm60
  • Khách viếng thăm324
  • Hôm nay39,210
  • Tháng hiện tại981,427
  • Tổng lượt truy cập71,009,184
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây