Giuse – Nét vẽ thầm lặng

Thứ năm - 10/02/2022 03:55  951

Sống ở bất kỳ thời đại nào chúng ta cũng sẽ bắt gặp những con người sống rất thầm lặng mà đơn giản và chân thành.

Trong cuộc sống, vẻ đẹp nội tâm thường được thu hút và dễ đi vào lòng người, dễ được con người nhận ra và quý trọng hơn mọi cái hào hoa phù phiếm bên ngoài. Thật đúng với câu tục ngữ: “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” và thật đáng quý khi ai đó có thể nhìn ra vẻ đẹp từ trái tim, coi trọng tình yêu, sự chân thành và các nhân đức nơi người khác, chứ không chỉ chăm chăm đến hình thức bên ngoài về vẻ đẹp, hình dáng hay tài năng.

untitledTrong lịch sử Giáo hội của chúng ta, không thể không nhắc đến một người mà Thánh Kinh đã viết lên đó là Thánh Giuse, Bạn Trăm Năm của Đức Maria. Có lẽ Thiên Chúa đã xếp đặt để Thánh Gioakim và Thánh Anna cũng đã nhìn ra vẻ đẹp chân thành từ một con người rất đơn sơ mộc mạc Giuse để chọn Người Bạn đời cho Đức Maria. Mặc dù là Người được nhắc đến rất ít trong Kinh Thánh nhưng Thánh Giuse đã được cả Giáo hội nhìn nhận là vị Thánh vĩ đại trổi vượt về vẻ đẹp các nhân đức, nhất là vẻ đẹp của sự hy sinh thầm lặng phục vụ gia đình Thánh Gia. Và có lẽ Thiên Chúa đã vẽ lên Thánh Giuse với nét vẽ rất đơn sơ, chân thành và thầm lặng nên cuộc sống của Ngài cũng bộc lộ tối đa tình yêu đơn sơ chân thành theo ý muốn của Thiên Chúa. Một cách sống thôn quê dân dã nhưng chất chứa tình yêu Tin Mừng sâu đậm. Kể từ khi đón nhận Đức Maria theo thánh ý Thiên Chúa, Thánh Giuse đã hoàn toàn chăm lo, xây đắp hạnh phúc cho gia đình Thánh Gia vượt qua bao khó khăn, thử thách nhưng trong đức tin, Ngài đã chỉ hướng về Thiên Chúa để cậy trông, tin tưởng phó thác và làm cho đường hướng cứu độ của Thiên Chúa sớm được thực hiện.

Là những người sống đời Thánh hiến, mỗi chúng ta cũng được mời gọi soi mình vào con người của Thánh cả Giuse để khiêm tốn chân nhận sự thật về hành trình dâng hiến của ta, về mục đích sống đời tu, nhất là về việc thi hành sứ mệnh Thừa Sai là ý muốn mà Thiên Chúa từ ngàn đời đã muốn chúng ta soi lối Thánh Cả trở thành người đem Tin Mừng đến cho muôn dân. Với Thánh Giuse, khi Ngài được Thiên Chúa đặt để trong môi trường giáo dục tại gia Nadaret, Ngài không chỉ đóng vai trò là người thầy cho Chúa Giêsu trong mọi việc của đời sống thường ngày cách khiêm tốn nhưng Ngài còn là người học trò luôn biết lắng nghe, phân định và trung thành thực thi mọi ý muốn to nhỏ của Thiên Chúa trong tình yêu thầm lặng, hy sinh quên mình dù thuận lợi hay khó khăn. Còn đối với mỗi người thánh hiến chúng ta thì sao? Đóng vai trò là người được thụ huấn chúng ta ít nhiều đều đã được trải qua những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường dạy đức tin để được trau dồi kỹ càng những kiến thức về khoa học thánh. Bên cạnh những cố gắng nỗ lực học tập, chắc chắn chúng ta cũng không tránh khỏi những lúc muốn và tìm cách chạy đua theo thành tích để chứng minh tài năng và khả năng vốn có của mình. Đôi khi vì mục đích đó, ta đã vô tình hay hữu ý làm tổn thương đến đức bác ái với tha nhân. Với cách suy nghĩ và hành động theo kiểu thế gian như thế, chắc hẳn sẽ chẳng đẹp lòng Thiên Chúa.

Đóng vai trò là người giáo lý viên, chúng ta không chỉ có bổn phận truyền tải những tri thức về đức tin cho các em thiếu nhi, nhưng còn phải thể hiện là người thầy khiêm tốn, là người thánh hiến đích thực của Chúa Kitô.

Đóng vai trò là nhà truyền giáo, chúng ta hãy tự hỏi lòng mình: Liệu ta có dám can đảm để ra đi đến những nơi mà Giáo hội của những người nghèo: Nghèo tình thương, nghèo ân sủng… những người nghèo đang chờ đợi bàn tay, trái tim của những người thánh hiến đụng chạm và đem hơi ấm Tin Mừng, hơi ấm của Chúa tình thương đến cho họ khi chúng ta được mời gọi hay không?

2Thánh Giuse rất khiêm tốn và thầm lặng, không có gì đặc sắc hay không tạo nên một tin tức gì trong suốt thời đại của Ngài, nhưng đã đánh động và truyền cảm hứng cho muôn người. Nơi Ngài toả sáng một đời sống thấm nhuần tinh thần Tin Mừng, một đời sống toát lên vẻ đẹp của niềm vui hòa lẫn trong sự trung thành với Thiên Chúa và với người thân cận[1].

Khi nhớ tới lời dạy của Đức Phaolô VI: “Thế giới ngày nay cần chứng nhân hơn thầy dạy”, thiết nghĩ là bản thân cần phải ý thức nhìn lại đời sống chứng nhân của mình. Chúng ta đã từng làm cho vẻ đẹp của Tin Mừng bị suy giảm vì bị ảnh hưởng bởi lối sống ảo của thế gian, do lối suy nghĩ muốn chạy theo thành tích, muốn được nổi danh, và muốn một đời sống thánh hiến định cư an toàn.

Xin Thiên Chúa là Đấng Tạo hóa đã vẽ lên con người Thánh Giuse với nét vẽ rất thầm lặng mau uốn nắn suy nghĩ, lời nói và hành động của chúng ta, để theo gương Thánh Cả Giuse, chúng ta cũng biết họa lại lối sống của Ngài “là nhiệt tâm đem Tin Mừng đến cho mọi người” và cũng là để hoàn thiện ước nguyện của Thầy Chí Thánh Giêsu: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo” (Mc 16,15).


[1] x. Phanxicô, Sứ điệp nhân ngày thế giới cầu nguyện cho ơn gọi năm 2021.

Tác giả: Mary Cuc Hoa

Nguồn tin: Tạp chí Ra Khơi số 25

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập206
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm155
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại873,967
  • Tổng lượt truy cập69,933,841
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây