ADN ở người và chiếc thang Giacop

Thứ ba - 11/01/2022 20:55  1361
DNA là phân tử mang thông tin di truyền quy định mọi hoạt động sống (sinh trưởngphát triển và sinh sản) của các sinh vật và nhiều loài virus. Đây là từ viết tắt thuật ngữ tiếng Anh deoxyribonucleic acid, theo tiếng Việt gọi là acid deoxyribonucleic,  (nguồn gốc từ tiếng Phápacide désoxyribonucléique, viết tắt: ADN).

untitled 1Gene là một đoạn của DNA mã hóa các thông tin chức năng sinh học. Nhiễm sắc thể chứa một chuỗi DNA dài trên đó bao gồm rất nhiều gene. Một nhiễm sắc thể ở người có thể chứa tới hàng nghìn gene với 3,2 tỉ cặp base “ký tự” di truyền, tạo nên bộ gen của con người. Để liệt kê hết tất cả những ký tự này, một người sẽ phải gõ 60 từ mỗi phút, 8 giờ một ngày, trong khoảng 50 năm!

ADN của hai người bất kì trên trái đất giống nhau đến 99,6%, còn 0,4% khác nhau này đại diện cho khoảng 12 triệu cặp base, điều này giúp giải thích nhiều sự khác nhau giữa các cá thể, đặc biệt nếu những thay đổi nằm ở các gene chủ chốt. Môi trường sống của chúng ta cũng góp phần tạo nên sự khác biệt.

DNA lần đầu tiên được xác định bởi thầy thuốc người Thụy Sĩ Friedrich Miescher năm 1869. Năm 1953, James Watson và Francis Crick lần đầu tiên đề xuất mô hình cấu trúc DNA chuỗi xoắn kép, ADN có hình dáng như một cầu thang xoắn và có thể được phân chia, sao chép và truyền lại cho các thế hệ tương lai. 59 năm sau, một nhà khoa học lần đầu tiên trên thế giới đã trực tiếp chụp được ảnh "chiếc thang vặn xoắn" của sự sống.

Hình ảnh chiếc thang  AND ở người mà khoa học phải sau hơn 2000 năm Ngôi Hai Thiên Chúa Nhập Thể mới khám phá ra. Các nhà khoa học đâu biết rằng hình ảnh chiếc thang này đã được nói trong Thánh Kinh.

Cựu Ước kể lại rằng, ông Giacop chiêm bao thấy một chiếc thang dựng dưới đất, đầu thang chạm tới trời, trên đó có các sứ thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống ( St 28,12). Ông Giacop và các ngôn sứ sau đó cũng không hiểu được hình ảnh chiếc thang đó có ý nghĩa gì cho tới khi Chúa Giêsu đến trần gian. Ngài rao giảng về Tình Yêu Thiên Chúa, mặc khải Mầu Nhiệm Nước Trời. Chính Người đã đồng hoá mình với chiếc thang đó: Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người” (Ga 1,51).

Ngài là con một của Thiên Chúa và để tôn vinh danh Cha, Ngài đã thi hành kế hoạch yêu thương mà Chúa Cha dành cho nhân loại sau khi Adam - Eva phạm tội. Ngài chính là cái thang nối trời và đất. Nếu cái thang trong giấc mơ của Giacop là thang dựng dưới đất, đầu thang chạm tới trời, thì Chúa Giêsu là chiếc thang dựng từ trên trời, đầu thang chạm xuống đất. Ngài là trung gian duy nhất đưa con người lên cùng Thiên Chúa.
Chúa Giêsu có một chiếc thang AND riêng, khác chúng ta chỉ 0,4 %, cũng như AND chúng ta khác mọi người trong 0,4 % đó, còn 99,6% AND của Chúa Giesu là giống chúng ta. Khi sống trên trần gian này, Ngài đã sống, đã trải qua mọi cung bậc cảm xúc, mọi nỗi thống khổ của con người, thể xác lẫn tinh thần. Ngay cả giờ phút hấp hối, cám dỗ, cái chết, Ngài cũng như con người chúng ta, nhưng Ngài đã bước trọn trên chiếc thang mà Chúa Cha muốn. Nhờ đó, Ngài được Thiên Chúa tặng ban nguồn ân sủng, trao mọi vương quyền. Ngài vừa là người bước đi trên thang vừa là chính chiếc thang ban Ân sủng cứu độ.

Thiên Chúa đã dựng nên con người - chiếc thang AND xét về thể chất, có hình hài xác định, và một chiếc thang Giêsu, để ai tin và bước đi trên Thang này, đến đầu thang, họ sẽ gặp được Thiên Chúa hưởng hạnh phúc Nước Trời.

Mẹ Maria cũng có chiếc thang AND giống chúng ta 99,6 %. Mẹ đã từng bước, bước trên mỗi nấc thang mà Thiên Chúa dành cho Mẹ. Từ lúc Mẹ thưa lời xin vâng, Mẹ cũng bắt đầu những nấc thang đầu tiên. Cả cuộc đời Mẹ là lời Xin vâng trọn vẹn, tròn đầy trong âm thầm, trong thinh lặng, trong các biến cố buồn vui của phận làm người, để rồi khi đến bậc thang cuối cùng, Chúa đã đón rước Mẹ, ban tặng danh hiệu cao quý là Nữ Vương Thiên Đàng.

Thánh Giuse cùng toàn thể các Thánh cũng là người như chúng ta. Các Ngài được Thiên Chúa ban triều thiên vinh hiển vì các Ngài đã bước đi trên thang Giêsu và bước đến cùng, cho dẫu các Ngài phải trải qua những cám dỗ, những thử thách, những yếu đuối..., nhưng các Ngài đã lướt thắng được tất cả nhờ niềm tin vào Chúa Giêsu cũng như tin vào chiếc thang Nhiệm mầu mà Chúa đã dành cho các Ngài.

Giáo Hội cũng có thể coi là một chiếc thang được xây dựng trên nền tảng các Tông đồ và được Chúa Giêsu, sau khi hoàn tất chương trình cứu độ ở trần gian, đã ban Chúa Thánh Thần xuống Hiệp Hành cùng Giáo Hội để Giáo Hội với những con người cụ thể sẽ Hiệp Hành cùng muôn dân hầu nhân loại bước đi trên thang Giêsu với niềm tin: “Ngoài Người ra, không ai đem lại ơn cứu độ” (Cv 4,12a).

Là giáo dân, chúng ta hãy đặt trọn niềm tin vào Thiên Chúa. Ngài đã cho chúng ta được sinh ra trong trần gian này là đã cho chúng ta một thang AND giống Chúa Giesu 99,6 % và một chiếc thang Giêsu, có các thiên thần lên lên xuống xuống trợ giúp chúng ta, việc của chúng ta không gì khác hơn là: “Ai bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát” (Mt 10,22b).

7,9 tỉ dân trên thế giới (tính đến tháng 12 năm 2021) đã bước sang năm mới 2022 với biết bao dự định, nguyện ước và hy vọng những điều tốt đẹp sẽ đến thay cho những tuyệt vọng, khốn khổ, loạn lạc, chết chóc do dịch bệnh gây ra trong năm 2021. Tuy mỗi người là một chiếc thang AND riêng, nhưng chúng ta có chung một chiếc thang Giêsu được dựng từ trời cao đi xuống với con người, chạm tới tận cùng nỗi thống khổ của con người để rồi chữa lành, an ủi, giúp sức... và đưa con người lên cùng Thiên Chúa, Đấng trao ban hạnh phúc viên mãn.

Người sống trong bậc tu trì cũng có thể suy ngẫm về chiếc thang Giêsu dưới nhiều góc cạnh như: tập đi đàng nhân đức, tập sống đời cộng đoàn, tập sống các lời khấn và nhất là sống hết mình vì Hội Dòng. Hội Dòng tôi cũng đang có những bước chuyển mình trong ngày tháng đầu tiên của Tổng Hội lần thứ 18 nhiệm khoá 2021 – 2025. Tôi tin vào chiếc thang Yêu Thương mà Thiên Chúa dành cho Hội Dòng từ khi thành lập 8/9/1946 cho tới nay. Dưới sự Bảo Trợ của Mẹ Maria Mân Côi, trải qua hơn 75 năm, Hội Dòng từng bước tiến lên trong bậc thang ân sủng và bình an. Mặc dù có những thách đố của thời cuộc, nhưng tất cả chị em hiệp nhất một lòng trong Đức Ái theo tinh thần của Đức Cha Tổ Phụ Hồ Ngọc Cẩn. Chiếc thang Tình Yêu đã gắn kết mọi thành viên, tạo nên sức mạnh, giúp Hội Dòng vượt qua được những thời khắc khó khăn, để như Mẹ Maria thưa lên lời Magnificat, Hội Dòng tôi cũng thưa lên lời tạ ơn: “Đấng Toàn Năng đã làm cho Hội Dòng biết bao điều cao cả”. Hội Dòng sẽ tiếp bước những bậc thang Yêu Thương, loan truyền Tình Yêu của Thiên Chúa theo từng nấc thang của Mẹ Maria, để nhờ Mẹ và cùng với Mẹ, các chị em trở nên chứng nhân Tình Yêu và những ai đến với Hội Dòng đều nhận ra rằng: Quả thật, có Thiên Chúa ở nơi này ( St 28,16).

Tác giả: Hương Bưởi, Fmsr

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập220
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm172
  • Hôm nay29,693
  • Tháng hiện tại561,401
  • Tổng lượt truy cập70,589,158
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây