Thánh Giuse - Một tâm hồn đẹp

Thứ sáu - 18/03/2022 21:56  1042
guido reni saint joseph and the christ child google art projectTông thư Patris Corde của ĐTC Phanxicô dịp Năm Thánh Giuse đã phác họa nét đẹp chân dung của Ngài qua hình ảnh “Trái Tim Người Cha” nhân ái, dịu dàng, vâng phục, cương nghị, can đảm, sáng tạo, âm thầm…

Quả thực, khi chiêm ngắm cuộc đời Thánh Giuse, chúng ta có thể thấy rằng, Ngài có một tâm hồn thật đẹp. Đó là nét đẹp đức tin, nét đẹp điềm tĩnh và nét đẹp quảng đại.

Nét đẹp đức tin

Thánh Giuse được ca tụng là “người công chính” (Mt 1,19). Người công chính theo Thánh Kinh là người trung thành tuân giữ luật Chúa, hằng đẹp lòng Chúa, nên được Chúa chúc phúc và công chính hóa. Nét đẹp công chính của thánh Giuse là hoa trái của đức tin. Chính vì tin tưởng vào Chúa, phó thác nơi Chúa, nên luôn lắng nghe và thi hành ý Chúa. Bốn giấc mơ và thái độ mau mắn sau đó cho thấy một tâm hồn nhạy bén với ý Chúa, gắn bó với đường lối Chúa và trung thành thực thi ý Ngài. Đó là biểu hiện của một đức tin sâu xa và trưởng thành.

Chính nhờ đức tin, thánh Giuse đã đón nhận Maria về nhà, trở thành bạn trăm năm của Đức Trinh Nữ và người cha theo pháp lý của Chúa Giêsu. Đó chính là điều cao cả của Ngài, vì trong tư cách ấy, “Ngài phục vụ cho toàn thể công trình cứu độ” (x. Patris Corde, s. 1).

Nét đẹp đức tin này đã được ĐTC Phanxicô đúc kết trong Patris Corde: “Trong mọi hoàn cảnh, Thánh Giuse cất cao lời ‘xin vâng’ (fiat) của mình, giống như lời ‘xin vâng’ (fiat) của Mẹ Maria trong biến cố truyền tin và của Chúa Giêsu trong vườn Cây Dầu” (s. 3).

Nét đẹp điềm tĩnh

Có sự im lặng đẹp và im lặng xấu. Im lặng vì khinh thường, sợ sệt, trốn tránh, tảng lờ, thờ ơ, dửng dưng, lười biếng… Đó là im lặng xấu, im lặng của bi quan, kiêu căng, ù lì… Ngược lại im lặng đẹp là sự thinh lặng của lắng nghe, thấu hiểu, hiệp thông, nhẫn nhịn, trung thành… Đây chính là nét đẹp của điềm tĩnh.

Thánh Giuse là người thinh lặng. Chúng ta không tìm thấy một lời nào của Thánh Cả trong các trang Sách Thánh. Tuy nhiên, đó không phải là sự im lặng của trốn tránh, nhút nhát, làm ngơ hay tiêu cực. Trái lại, đó là sự trầm tĩnh, điềm đạm của một tâm hồn đầy nghị lực, đầy sức mạnh nội tâm, một ý chí kiên cường, một đức tin vàng đá.

Nhờ sự điềm tĩnh ấy, Ngài đã đón nhận các biến cố dồn dập xảy đến, những thử thách cân não, với một sự bình tĩnh và bản lĩnh đến lạ thường. Trong tất cả, Ngài thinh lặng đón nhận, thinh lặng chịu đựng, thinh lặng tha thứ, thinh lặng hành động. Nói cách khác, “chắc chắn thánh Giuse không phải là người bạc nhược thụ động, mà là người tác động mạnh mẽ và can đảm”. Thánh Giuse quả có tâm hồn điềm tĩnh rạng ngời.

Trong Patris Corde, ĐTC Phanxicô có nói đến hình ảnh “bóng người Cha” (the Shadow of the Father) để mô tả vai trò âm thầm mà cao trọng của Thánh Cả. Ngài chính là “cái bóng dưới mặt đất này của Cha trên trời” dành cho Hài Nhi Giêsu qua sự coi sóc, bảo vệ, với một “tình yêu khiết tịnh”. Sự thầm lặng ấy, theo ĐTC, còn là “dấu chỉ cho thấy những biểu hiện cụ thể của lòng tín thác” (x. PC, s. 7).

Nét đẹp yêu thương

Nếu “tình yêu là vẻ đẹp của tâm hồn”, thì quả thực, thánh Giuse có một tâm hồn tuyệt đẹp, vì trái tim ấy chứa đựng một tình yêu lớn dành cho Chúa và cho tha nhân.

Tình yêu lớn lao ấy thể hiện trước tiên qua sự hi sinh quên mình. Từ khi đính hôn với Maria, cuộc đời của Ngài là một chuỗi những sự cố vượt sức tưởng tượng: mang thai trước khi chung sống, sinh con nơi chuồng bò, trốn chạy ra nước ngoài vì Con Trẻ bị truy sát, hồi hương về lại quê nhà rách nát, lạc mất Con… Thế nhưng, những biến cố ngoài ý muốn ấy lại làm sáng lên tình yêu lớn lao của Thánh Cả. Không một lời than van, trách móc; không một thái độ vùng vằng, ghi ngại, tiêu cực; trái lại, “tin tưởng tất cả, hi vọng tất cả, chịu đựng tất cả”.

Tình yêu lớn lao ấy cũng được biểu lộ qua sự bao dung, quảng đại. Quả thực, lòng bao dung quảng đại cho thấy kích thước của trái tim, trượng độ của tâm hồn. Sự cao cả vĩ đại của tâm hồn Thánh Giuse được minh chứng qua việc Ngài dự định âm thầm bỏ đi (một chọn lựa ít tổn thương nhất có thể làm cho Maria). Trong tông thư Patris Corde mục 4, ĐTC Phanxicô đã cho thấy lòng quảng đại của Thánh Cả qua việc “đón nhận Maria cách vô điều kiện”, qua việc “quyết định bảo vệ thanh danh, phẩm giá và sự sống của Maria” dù không hiểu hết câu chuyện. Quả thực, “điều cao quý nơi trái tim của Thánh Giuse chính là Ngài đặt luật lệ phụ thuộc vào đức ái”.

Như vậy, nơi Thánh Cả Giuse, chúng ta có thể chiêm ngắm vẻ đẹp của một tâm hồn vĩ đại, một tâm hồn đong đầy tình yêu của Cha trên trời: yêu thương, dịu dàng trìu mến, trung tín, đón nhận, can đảm một cách sáng tạo…

Đặc biệt, chúng ta thấy ánh lên nơi tâm hồn Ngài vẻ đẹp của đức tin, sự công chính, thầm lặng, tình yêu…

Mỗi người Kitô hữu chúng ta cũng được mời gọi để phản chiếu vẻ đẹp của Thiên Chúa ngang qua cuộc sống và công việc phục vụ của mình.

Nguyện xin Cha Thánh dìu dắt chúng ta trên đường yêu thương và phục vụ.

Tác giả: Lm. D. Trần Ngọc Đăng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập241
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm208
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại878,082
  • Tổng lượt truy cập69,937,956
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây