Gương soi mình, mình soi ai!

Thứ hai - 31/01/2022 03:17  717
untitled2Trước những giờ phút cuối cùng của năm Tân Sửu, chuẩn bị đón chào năm mới Nhâm Dần 2022, năm cũ đã trôi qua với biết bao những khó khăn, thăng trầm của cuộc sống thời Covid. Người viết muốn được cùng quý độc giả dành chút thời gian nhìn lại một năm đã qua để tìm ra lối sống, hướng đi cho năm mới.

Mỗi khi đứng trước tấm gương, chúng ta nhìn thấy vẻ bề ngoài của mình; đó là một hình hài, một con người bằng xương bằng thịt. Nếu ta vui vẻ thì đối lập sẽ là một hình ảnh vui vẻ; ngược lại, nếu ta buồn, hình ảnh trong gương về ta thật khó coi. Đó là vẻ bề ngoài, còn nội tâm ta thì lấy gì để soi và ai soi?

Trong cuộc sống, tôi tự hỏi nếu tấm gương để soi bề ngoài, tôi có là tấm gương cho ai soi không? Được sinh ra và làm con Thiên Chúa, mỗi kitô hữu được mời gọi trở nên tấm gương cho người khác. Một anh chị em công giáo mắc lỗi, mọi người nói với nhau "Người công giáo là vậy mà". Vẫn biết rằng không ai toàn vẹn, nhưng tim tôi vẫn nhói đau trước lời nhận xét đó. Tôi tự hỏi họ đã sống tốt chưa mà dám đánh giá người khác! Tuy nhiên, suy nghĩ lại tôi tự nhủ, người công giáo phải sống khác họ. Chúng ta phải sống thế nào để qua chúng ta, tha nhân có thể nhận biết Thiên Chúa.

Ở khía cạnh nào đó, câu nói trên có phần cay nghiệt, nhưng ở góc độ tích cực, người công giáo phải là tấm gương phản chiếu tình yêu của Thiên Chúa; nếu người công giáo làm những chuyện xấu thì không đáng là người công giáo; Nếu hiểu ngược lại thì vô hình chung người ngoại đã khẳng định người công giáo là những người tốt và chỉ làm những điều tốt. Chúng ta phải hãnh diện về điều này.

Tôi đã gặp biết bao con người, mặc dù họ chỉ là những con người bình thường, nhưng chính cuộc sống của họ, dù thầm lặng hay sôi nổi, vẫn toát lên vẻ đẹp về lòng mến Chúa và tha nhân.

Nhìn lại bản thân, tôi thấy mình còn rất nhiều thiếu sót: những thói hư tật xấu, những a dua xu nịnh, những mánh khóe trục lợi... Có những việc tôi làm tưởng chừng như vô hại nhưng lại trở thành một tấm gương xấu và kéo theo bao nhiêu hệ lụy.

Hôm nay, khi đối diện với tấm gương phủ đầy bụi bặm của cuộc đời, tôi chợt nhận ra một điều và đặt một quyết tâm phải thực hiện là: bản thân phải sửa đổi để sống tốt hơn. Tôi sẽ cố gắng xa lánh những thói hư tật xấu, hoàn thiện bản thân mỗi ngày từ những việc nhỏ bé nhất trong cuộc sống hằng ngày với tâm tình phó thác và tin yêu Chúa để trở nên gương sáng phản chiếu Đức Kitô cho mọi người.

Tôi đã quyết tâm như thế, còn bạn thế nào ?

Tác giả: Giuse Đỗ Thế Thông

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập285
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm269
  • Hôm nay68,783
  • Tháng hiện tại1,090,783
  • Tổng lượt truy cập71,118,540
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây