Te Deum - Lời kinh Tạ ơn và Hy vọng

Thứ sáu - 31/12/2021 03:23  1069
maxresdefault 1“Chỉ trong Thiên Chúa mà thôi,
hồn tôi mới được nghỉ ngơi yên hàn” (Tv 62,2)

Cuộc sống bôn ba nơi kiếp nhân sinh với biết bao lo toan làm cho con người mệt mỏi cả tinh thần lẫn thể xác. Đối với người Kitô hữu, liều thuốc hữu hiệu nhất giúp con người vượt qua mọi trở ngại chỉ có thể là “ẩn mình bên Đấng là sức mạnh của mọi sức mạnh”. Thiên Chúa như một người thợ cưa luôn mài dũa lưỡi cưa, là chính con người, cho sắc bén, tức làm cho con người trở nên tốt lành.

Hôm nay, sau lời kinh Te Deum, chúng tôi nán lại nhà nguyện một vài giây phút, để cho tâm hồn mình chạm vào tĩnh lặng. Lúc này chỉ còn ngọn đèn leo lét chiếu soi lên bức tượng Chúa chịu nạn. Trong tĩnh lặng và trước mặt Chúa, chúng tôi nhìn lại hành trình đã qua của cuộc đời mình.

***
Thời khắc khép lại của một năm là dịp thuận tiện để tạ ơn Chúa vì tất cả những hồng ân Người đã thương ban, cũng là cơ hội để cầu xin lòng thương xót của Chúa vì những lần chúng ta sống trong tình trạng mất tương quan với Người, và để năm mới sắp bắt đầu sẽ là một năm chúng ta sống thuận theo Thánh Ý Thiên Chúa.

Thánh thi Te Deum là lời cầu nguyện thích hợp để chúng ta dâng lên Thiên Chúa những tâm tình trên. Lời kinh ấy kêu gọi tất cả công trình tạo dựng cùng cất tiếng ngợi khen, tạ ơn và tôn thờ Thiên Chúa. Toàn thể Hội thánh, trên trời và dưới đất, các thiên thần, các tông đồ, các ngôn sứ, các vị tử đạo, tất cả đều tán tụng Chúa Cha quyền năng tuyệt đối, tán tụng Đức Giêsu, con một yêu dấu của Chúa Cha, và tán tụng Chúa Thánh Linh. Toàn thể Hội thánh, tất cả đều tạ ơn vì Ngôi Hai Thiên Chúa đã làm người, đã chịu chết và sống lại để mở cửa Nước Trời cho tất cả những ai tin vào Người, và sẽ ngự đến xét xử trong vinh quang. Chúng ta đã được Đức Kitô cứu chuộc bằng máu của Người đổ ra trên thập giá để chúng ta được gia nhập vào hàng ngũ các Thánh trong vương quốc vĩnh cửu của Người. Khi ta tán tụng và tạ ơn Thiên Chúa, kinh Te Deum còn giúp ta đặt trọn niềm trông cậy nơi Người.

Giáo hội đã xướng hát Thánh thi Te Deum trong 1.700 năm qua trong các giờ kinh Phụng vụ ở tất cả các lễ trọng và vào các Chúa Nhật (ngoại trừ mùa Chay), trong nghi lễ tuyên phong hiển thánh, khi bầu chọn Giáo hoàng, hay phong chức Giám mục và trong các lễ nghi khấn dòng. Tuy nhiên, thời khắc trang trọng nhất để cất vang lời kinh Te Deum là vào cuối năm. Ý nghĩa tâm linh ẩn chứa nơi lời kinh này giống như việc xướng – đáp trong Lời tiền tụng của mỗi Thánh lễ khi Linh mục nói: “Hãy tạ ơn Chúa là Thiên Chúa chúng ta”, và cộng đoàn đáp: “Thật là chính đáng”. Và sau đó, Linh mục xướng đọc những lời mang chiều kích thần học sâu xa này: “Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con ca tụng Chúa mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng phải đạo và đem lại ơn cứu độ cho chúng con”. Giáo hội luôn xác tín rằng, việc tạ ơn Chúa “mọi nơi mọi lúc” thật là chính đáng, phải đạo, và cần thiết, dù ngày đó mưa hay nắng, dù ngày đó ta vui mừng hay buồn sầu, dù ngày đó ta tổ chức lễ cưới hay tham dự đám tang một người thân yêu, dù ngày đó ta được thăng chức và được thưởng hay trượt dốc trong công việc. Dù thuận tiện hay không thuận tiện, chúng ta vẫn luôn phải tạ ơn Thiên Chúa, bởi vì chúng ta tin rằng, mọi điều Người ban cho hay cho phép xảy đến với chúng ta đều nhằm mục đích “sinh lợi ích cho những ai yêu mến Người” (Rm 8,28).

Chúng ta dâng lời tạ ơn vì nhận ra rằng, dù ta có bất trung thế nào, Thiên Chúa vẫn luôn trung thành chờ đợi chúng ta. Ân sủng của Thiên Chúa vẫn luôn dư tràn trên chúng ta, và sự hiện diện của Người với chúng ta đã làm cho năm 2021 thật sự là một năm đầy tràn hồng ân của Thiên Chúa. Khi hát lên lời kinh Te Deum, chúng ta còn tuyên xưng niềm hy vọng vào Thiên Chúa. Đề cập đến giá trị này, Đức Biển Đức XVI đã nhấn mạnh: “Lời kinh tạ ơn Te Deum là một bài Thánh thi tạ ơn được kết thúc bằng một lời tuyên xưng đức tin: ‘Lạy Chúa, chúng con đặt niềm tin nơi Ngài, và chúng con sẽ không phải bẽ mặt hổ ngươi’. […] Kinh Te Deum chứa đựng một sự khôn ngoan khôn thấu. Chính sự khôn ngoan đó sẽ giúp chúng ta mạnh dạn nhìn thấy giữa bao thế sự thăng trầm, vẫn có những điều tốt lành, và cuối cùng, những điều tốt lành đó sẽ chiến thắng nhờ Thiên Chúa, nhờ Đức Giêsu Kitô, Đấng đã đến thế gian, chịu chết và sống lại”. Bên cạnh đó, “chính bản Thánh thi này khởi sự lại nơi chúng ta một hành trình hoán cải, mà hành trình này sẽ làm cho chúng ta trở nên khôn ngoan và tốt lành hơn, để có thêm khả năng thực thi tình liên đới, hiệp thông và vượt thắng sự dữ”.

Thật ý nghĩa khi Giáo hội xướng hát Thánh thi Te Deum tạ ơn cuối năm trong khung cảnh Kinh Chiều I lễ Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa. Chắc hẳn, nơi mỗi tín hữu, Mẹ là đấng sẽ chỉ cho chúng ta cách tốt nhất để ánh sáng của Thiên Chúa chiếu soi, chữa lành và biến đổi mọi cảnh huống. Sau đó, Giáo hội bắt đầu một năm mới bằng việc cử hành thánh lễ này để xin Mẹ chuyển cầu cho đoàn con cái nơi trần gian, và kêu xin Thiên Chúa ban ân sủng cho mỗi người để chính chúng ta noi gương Mẹ luôn biết chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu, quả phúc bởi lòng Mẹ.

* * *
Chúng tôi đang bước những bước đi đầu tiên của cuộc hành trình lắng nghe, khám phá và đáp trả tiếng gọi tận hiến của Thiên Chúa nơi mái nhà Thỉnh viện. Nhiều lúc, mỗi người trong chúng tôi cũng cảm thấy mệt mỏi, chán chường vì con đường ấy chẳng như mong đợi. Ấy là khi chúng tôi không đạt được kết quả như ý trong quá trình học tập, ấy là khi chúng tôi chẳng thể nào tìm được tiếng nói chung trong nhiều công việc,… Tuy nhiên, chúng tôi xác tín rằng mỗi thách đố như vậy lại là cơ hội để chúng tôi dâng lời Te Deum lên Thiên Chúa, bởi Thiên Chúa luôn có kế hoạch của Người cho mỗi người, dẫu cho dưới nhãn quan nhân loại, đó là một thử thách. Trong những thời khắc bánh xe thời gian năm 2019 đang quay những vòng quay cuối cùng, chúng tôi hướng về tương lai với tâm tình của tiên tri Isaia: “Trên nẻo đường mới lạ, sẽ dìu họ bước đi” (Is 42,16). Dẫu cho những nẻo đường phía trước chưa biết là phẳng phiu hay gập ghềnh sỏi đá, là gian nan hay thuận lợi nhưng chúng tôi luôn xác tín Thiên Chúa vẫn luôn ở bên, cầm tay và dìu chúng tôi bước tới. Trong tuần Bát nhật Giáng sinh, Giáo hội cho con cái mình thưởng thức bản giao hưởng tình yêu của thánh Gioan với chủ đề chính: “Thiên Chúa là tình yêu” (1Ga 4,16). Từ sâu thẳm trong tâm hồn, chúng tôi vẫn hằng ước mong được là “tiếng vọng” của tình yêu ấy, dẫu cho mọn hèn và bất xứng. Không biết rằng qua năm tháng “tiếng vọng” của chúng tôi có thể lớn lên hay không và bất luận nó có thể đi bao xa, đến được với những ai, nhưng chắc chắn một điều “tiếng vọng” ấy vẫn luôn âm ỉ vang lên cho đến khi “được nghỉ yên trong Chúa”.

Tạ ơn Chúa đã cho chúng con được thêm một năm sống bên Chúa và những người anh em trong bầu khí Đa Minh, cho chúng con quỹ thời gian tuyệt vời này để khám phá tình yêu của Thiên Chúa. Chúng con xin dâng tất cả cho Chúa. Xin cho chúng con có những trái tim đủ ấm và đủ quảng đại để xóa bỏ những ích kỉ, nóng giận hầu tâm hồn luôn được bình an và biết mang lại niềm vui cho mọi người, làm vinh danh Chúa ở đời này.

Cùng với Đức Maria, chúng con xin thân thưa:
In te, Domine, speravi; non confundar in aeternum

Lạy Chúa, Ngài là Đấng con trông cậy,
và nơi Ngài, con sẽ không phải thất vọng đời đời.


Quý vị có thể nghe lời ca Te Deum theo đường linh sau đây:
https://www.youtube.com/watch?v=lSYk8MUJlu0

Tác giả: Đức Hữu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập273
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm251
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại679,829
  • Tổng lượt truy cập70,707,586
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây