Đại giỗ tổ Thức Hoá kỳ V

Thứ ba - 04/08/2015 11:03  3103
1. Ngày khai mạc (thứ Bảy, 01/8)

Đại Giỗ Tổ hay còn gọi là Đại hội Thức Hóa kỳ V chính thức khai mạc vào hồi 17h00 thứ Bảy, ngày 01 tháng 08 năm 2015 tại Đền thánh Thức Hóa.

 

Theo chương trình, Đức Cha quê hương Giuse Đinh Đức Đạo chủ sự thánh lễ khai mạc, nhưng ngài không về kịp vì lý do mục vụ nên cha xứ Antôn Đinh Mạnh Hùng đã thế chỗ. Đồng tế với cha xứ, có cha Giuse Trịnh Duy Suýt - Dòng Tên thuộc giáo phận Hà Nội và tân linh mục Đaminh Lâm Sơn Thủy - phó xứ Hố Nai giáo phận Xuân Lộc, là con cháu của Thức Hóa.
 

18h45, Đức Cha về tới nhà xứ và sau bữa tối, Đức Cha cùng cha xứ ra sân khấu. Cha xứ thánh hóa và Đức Cha khai mạc đêm văn nghệ chào mừng lễ hội. Ngài rất vui khi thấy sân khấu, âm thanh, ánh sáng, MC và các tiết mục biểu diễn khá chuyên nghiệp và đông đảo khán giả tham dự. Ngài thích nhất tiết mục "Bảy Sắc Cầu Vồng" của các cháu tuổi mầm non giáo xóm Phan Long. Tiết mục vừa kết thúc, Đức Cha bước lên sân khấu mời các cháu chụp ảnh chung. Ngài khen: "Tuổi trẻ Thức Hóa thông minh, năng động lắm, hy vọng các cháu sẽ là những hạt giống tốt, phát huy truyền thống của cha ông."
 



 
2. Ngày chính lễ (Chúa nhật, 02/8)

Đúng 08h30, vừa lúc mưa ngớt, cuộc rước được triển khai. 14 cỗ kiệu sơn son thiếp vàng cung nghinh quan thầy giáo họ nhà xứ, các giáo xóm, các đoàn hội được "phát lệnh" lên vai. Đi trước đoàn kiệu là 31 ngọn cờ hồng biểu trưng cho 31 vị lập làng, 28 cờ trướng ghi danh 28 vị Anh hùng Tử đạo cha ông Thức Hóa. Các đoàn hội rất đông đủ, đặc biệt năm nay có thêm đoàn cồng chiêng với 5 quả cồng, quả lớn nhất nặng 60kg phải hai người khỏe khiêng và 10 quả chiêng, âm thanh vang lên trầm bổng rất hợp với bầu khí lễ hội.

 





Ngôi Đền thánh rộng thế mà người ngồi chật cứng các hàng ghế, phải ngồi thêm các ghế phụ và tràn ra ngoài sau khi đoàn rước tiến vào. Đức Cha quê hương chủ tế, cha quản hạt Thức Hóa Giuse Mai Văn Châu, cha xứ Thức Hóa Antôn Đinh Mạnh Hùng, cùng 7 cha  là con cháu và thân tình với Thức Hóa đồng tế.
 



Cha Giuse Đinh Công Phúc công bố Tin Mừng.

Trong bài giảng, sau khi chia sẻ bài Tin Mừng CN 18 năm B, Đức Cha nêu lên ý nghĩa, mục đích của ngày Giỗ Tổ: "Hôm nay con dân Thức Hóa từ khắp mọi miền quy tụ về đây trong tình ruột thịt thân ái để chúc mừng nhau, để chia sẻ niềm vui, cùng nhau dâng lời cảm tạ Thiên Chúa, tri ân và cầu nguyện cho các bậc tiền nhân. Chúng ta cũng cầu nguyện cho những người khó khăn, không có công ăn việc làm để họ có của ăn thức uống phần xác và tìm thấy của ăn hằng sống; cầu nguyện và đem niềm vui đến cho những người già cả cô đơn, khó khăn, bệnh tật; cầu nguyện cho các gia đình chưa có hạnh phúc trọn vẹn, cho những ai chưa biết hoặc chưa tìm thấy của ăn đích thực là Bánh Hằng Sống..."

Kết thúc thánh lễ, ông Phó tổng hội đồng hương tại quê Mẹ cám ơn Đức Cha, cha xứ và quý cha; cảm ơn sự hiện diện và hiệp thông của đồng hương Thức Hóa trên khắp mọi miền; chúc tình huynh đệ đồng hương bền vững hôm nay và mãi mãi.

 

Sau thánh lễ, Đức Cha, quý cha, quý nam nữ tu sỹ và bà con đồng hương mọi miền ở lại dùng bữa cơm thân mật thắm tình đồng hương với anh chị em tại quê mẹ tại Hội quán và Trung tâm Mục vụ giáo xứ.

Tuy bận quá nhiều công việc, lúc 18h15, Đức Cha giáo phận cũng dành thời giờ vàng ngọc về gặp gỡ, chúc lành cho đoàn con Thức Hóa và dùng bữa cơm tối với Đức Cha quê hương, cha xứ và quý cha tại nhà xứ.
 
3. Ngày bế mạc (thứ Hai, 03/8)

Lúc 05h30, Đức Cha quê hương dâng thánh lễ cầu nguyện cho tiền nhân tại thánh đường. Dẫn vào thánh lễ, Ngài đã kêu mời mọi người luôn hướng về quê cha đất tổ, nhớ đến công lao của tiền nhân, nhất là 28 đấng tử đạo là cha ông Thức Hóa, là chứng nhân của Đức tin và là những hạt giống tốt đã sinh sôi nảy nở hoa thơm trái ngọt để có được Thức Hóa hôm nay. Có thể nói đây là hồng ân đặc biệt mà tất cả con dân Thức Hóa đểu cảm nhận được để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và 
tình thương của Đức Mẹ Hồn xác lên trời.

07h30, trước khi trở về nhiệm sở, Đức Cha cùng con cháu trong dòng tộc ra dâng hương hoa và đọc kinh cầu nguyện trước phần mộ Ông Cố (Bà Cố an nghỉ bên Hoa kỳ) và tiền nhân dòng họ tại nghĩa địa.
 

Bế mạc lễ hội là thánh lễ cầu nguyện cho tiền nhân tại nhà nguyện trong khuôn viên nghĩa địa được cử hành lúc 18h45, do cha xứ Antôn Đinh Mạnh Hùng chủ sự. Đồng tế với cha xứ, có cha Giuse Đinh Công Phúc, chánh xứ Trung Linh; cha Phêrô Phạm Hữu Hiếu, chánh xứ Chính Nghĩa giáo phận Thanh Hóa; cha Giuse Bùi Công Tạo, chánh xứ Nghi Sơn giáo phận Thanh Hóa (là con cháu Thức Hóa) và cha Giuse Hoàng Quốc Vương (trước đây là thầy xứ Thức Hóa), chánh xứ Quần Vinh.
 

 
Chia sẻ trong bài giảng, cha Giuse Đinh Công Phúc đã nói lên sự liên đới giữa người sống và người chết: "Người chết hiện diện với chúng ta, luôn đồng hành với chúng ta; ta nhớ đến họ, họ nhớ đến ta, ta cầu nguyện cho họ, họ cầu nguyện cho ta. Tất cả đều có sự liên đới trong tình yêu Thiên Chúa".

Thánh lễ kết thúc lúc 19h45. Mọi người lại quy tụ về khu vực lăng mộ tiên nhân của mình để cầu nguyện (nghĩa địa Thức Hóa được chia thành 31 dòng tộc từ thời lập làng, dòng tộc nào chô theo dòng tộc đó). Đèn điện vẫn sáng trưng, hương nến vẫn tỏa trên các phần mộ như tấm lòng thành kính tri ân của thế hệ hôm nay đối với các bậc tiền nhân và cùng các bậc tiền nhân cảm tạ Thiên Chúa.

 
 
 Đại Giỗ Tổ Thức Hóa năm nay rơi vào đúng tâm điểm của đợt mưa lũ tràn lan tại Quảng Ninh, Hải Phòng và các tỉnh lân cận. Có lẽ do lời cầu bầu của tiền nhân, được Thiên Chúa và Đức Mẹ gìn giữ mà thiên nhiên đã "ưu tiên cách riêng" đối với Thức Hóa: Tất cả các hoạt động ngoài trời theo đúng chương trình đều "trót lọt" không "dính mưa". Cụ thể là chương trình văn nghệ (20h00 đến 22h00 thứ Bảy), cuộc rước lúc 8h30 Chúa Nhật 02/8), đêm lửa trại của Giới trẻ và Sinh viên (20h00 - 22h00 Chúa Nhật), và Thánh lễ tại Nghĩa địa (tối 03/8). Riêng chương trình thi đấu thể thao, các cầu thủ bóng đá, bóng chuyền vẫn đội mưa hăng say quần đảo trên sân, quyết giành chiến thắng cho đội mình; các trò chơi leo cầu ngô, đua thuyền... vẫn rộn tiếng hò reo cổ vũ. Không khí lễ hội vẫn tưng bừng, cổng chào, băng rôn treo tại các đường dọc ngang trong làng vẫn rực rỡ. Gần 300 bà con đồng hương ở hải ngoại, miền Nam, Thanh Hóa và các vùng miền quy tụ về quê hương dự lễ hội vẫn hớn hở trong sự đón tiếp nhiệt tình của thân nhân và bè bạn.

Đại Giỗ Tổ Thức Hóa đã khép lại trong thành công tốt đẹp và để lại những kỉ niệm đẹp trong tâm tư mỗi người. Mọi người ra về trong hy vọng và chờ đợi ngày hội tụ kỳ VI vào năm 2020 sẽ tốt đẹp hơn.

Xin cảm tạ vì t
ất cả là hồng ân vô biên Thiên Chúa ban tặng!

Tác giả: Đaminh Đinh Năng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập185
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm170
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại876,126
  • Tổng lượt truy cập69,936,000
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây