Phóng sự lớp người hành hương lễ Đaminh

Thứ bảy - 08/08/2015 04:29  3566
Bùi Chu, 08/08/2015 (gpbuichu.org) – "Tôi bị ấn tượng vì những gì đang diễn ra trong ngày mừng Thánh Đaminh - quan thầy đệ nhị của Giáo phận Bùi Chu. Tôi sẽ quay trở lại đây nhiều hơn nữa, chắc chắn là vậy. Tôi cảm thấy hạnh phúc vì lâu lắm rồi mới cảm nhận được tình thương của Chúa dành cho tôi qua lời chuyển cầu của Thánh Đaminh". 
 
 
Đó là lời chia sẻ hết sức chân thành của Anh Nguyễn Văn Nam, một giáo dân hành hương từ Tổng Giáo phận Sài Gòn về dự đại lễ chính tiệc kínhThánh Đaminh, sáng 08/08/2015. Có lẽ, cảm nhận của mọi người tới tham dự đại lễ cũng như cảm nhận của Anh lúc này. 
 
Về dự đại lễ hôm nay, không chỉ có tầng lớp trẻ như Anh Nam, mà còn có cả các em nhỏ theo chân cha mẹ, các cụ già đội nắng theo dòng người trẩy về ngày lễ, ngày hội của tình yêu, của ân sủng và bình an.

 

 
 
Có mặt từ thật sớm, nhiều bậc phụ huynh đã dẫn các em vào trong nhà thờ để gặp Chúa thay vì để các em la cà ở các hàng quán. Cũng có những người ở xa, đến nhà thờ từ chiều hôm trước và ở lại để đón lễ chính tiệc. Dẫu phải "lấy trời làm nhà, đất làm chỗ nghỉ chân" qua khoảng thời gian dài như vậy, nhưng trên khuôn mặt của mọi người không có dấu gì là mệt mỏi, hơn thế là sự phấn khởi, hạnh phúc vì được ở lại trong nhà Chúa. Tôi bỗng cảm thấy hạnh phúc vì được sinh ra ngay tại mảnh đất thân yêu này, mảnh đất ghi dấu của biết bao chứng nhân anh hùng đức tin. Nơi mà thuở nhỏ, tôi cũng được cha mẹ dẫn đi tham dự đại lễ đệ nhị của giáo phận như các em hôm nay.
 
Mồ hôi chảy nhễ nhãi trên khuôn mặt vẫn còn in hằn lên những tháng ngày vất vả, cụ bà Nguyễn Thị Mơ, 74 tuổi, thuộc Giáo Xứ Phú Nhai trao đổi với Buichu.org  rằng: " Tôi già rồi chú ạ, chân tay đau lắm, nhưng vẫn muốn đi tham dự Thánh lễ đệ nhị của Giáo Phận, để xin Thánh Đa Minh ban ơn cho tôi cũng như con cháu tôi. Già như tôi thì ở nhà đọc kinh cũng được, nhưng tôi muốn đưa cháu đi lễ để cháu nó noi gương mà sau này không lơ là, rồi ham chơi: đi lễ mà chỉ đi xem quán xá".

 
 
Khuôn mặt còn lấm tấm mồ hôi điểm những giọt nắng gắt gao, em Nguyễn Thị Mai vẫn cười tươi tắn và nói: " Em vui lắm Anh ạ, từ khi còn nhỏ Bà đã đưa em đi dự lễ rồi. Giờ lớn như thế này, bạn bè cũng rủ đi lễ rồi vui chơi ngoài hàng quán.  Nhưng em chỉ muốn đi xem lễ đã, sau đó chơi gì thì chơi. Được bà chỉ dậy, em quen rồi".
 
Dưới ánh nắng gay gắt nhưng hàng ngàn người vẫn đội nắng tham dự thánh lễ sốt sắng. Đâu đó quanh đây, những giọt mồ hôi lã chã rơi quyện cùng lời kinh thắm những tâm tình, tâm tình của những người con, của tình yêu Đaminh luôn rộn rã, âm vang trong tim mỗi con người. Thánh lễ đã diễn ra và kết thúc trong ân sủng và bình an. Những tiếng cười đầy phấn chấn lại vang lên. Vẫn văng vẳng
 đâu đó câu nói của một vài bạn trẻ: " Hôm nay mình đi sớm và xưng tội rồi, vì thường ngày đi làm suốt đôi khi không có cơ hội để xưng tội. Hôm nay cảm thấy dự lễ sốt sắng quá...". Rồi lại có những lời hẹn: hẹn nhau gặp gỡ trong Giêsu, trong mùa năm tới cùng đi dự lễ Đaminh.
 
Quả vậy, khách hành hương gọi mảnh đất Bùi Chu là tuyệt vời quả thật không phải ngẫu nhiên. Điều này không chỉ được thể hiện bởi dòng lịch sử kiên hùng với biết bao anh hùng tử đạo mà còn bởi dòng người nô nức về dự lễ Cha Thánh hôm nay. Những hình ảnh bố mẹ bồng bế con nhỏ theo mình, các cụ già cũng như các chàng trai trẻ tham dự lễ sốt sắng minh chứng niềm tin không bị phai nhạt trong một thế giới tục hóa. Bên cạnh đó, chắc chắn ân sủng của Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Thánh Đaminh luôn tuôn tràn xuống trên con dân Giáo phận Bùi Chu cũng như mọi người để sống đời chứng nhân: yêu thương, phục vụ và trao ban vốn làm nên ý nghĩa cuộc đời.

Tác giả: Bắc Phú

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập268
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm239
  • Hôm nay79,783
  • Tháng hiện tại1,029,675
  • Tổng lượt truy cập71,057,432
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây