Thánh Đaminh có thể dạy người Công giáo cách vượt qua chia rẽ

Thứ bảy - 07/08/2021 04:34  700

cq5dam thumbnail cropped 750 422Cha Gerard Francisco Parco Timoner III, Tổng Quyền Dòng Đa Minh, đã nêu bật món quà tinh thần này của Thánh Đa Minh nhân dịp Hội dòng kỷ niệm sự ra đi của vị sáng lập vào ngày 6 tháng 8 năm 1221.

“Hôm nay chúng ta thấy rằng Giáo hội, thân thể của Chúa Kitô, bị tổn thương bởi sự chia rẽ và bất hòa, và chúng ta thấy rất rõ điều đó,” Cha Timoner, người được bầu làm người kế vị thứ 87 của Thánh Đa Minh vào năm 2019, nói với Vatican News.

“Rất đau lòng khi tôi đọc những người Công giáo viết bài chống lại Đức Thánh Cha, chống lại Giáo hội, như thể họ không phải là người Công giáo. Điều đó thật là đau đớn. Và nếu Hội Thánh là thân thể của Đức Ki-tô, thì thân thể ấy đã bị tổn thương sau sắc bởi sự chia rẽ, bởi sự bất hoà. "

Cha tiếp tục: “Thực ra, Thánh Đa-minh đã cố gắng để hòa giải, bởi vì Dòng tu mà ngài thành lập, ngài đã trao cho nó một dạng quản trị tập thể. Đó không phải là dân chủ, mà là tập thể. Đó là một hình thức quản trị bao gồm, nơi mà tất cả anh em trong Dòng - với các mức độ trách nhiệm khác nhau - đều tham gia vào việc biện phân và đưa ra quyết định. "

“Nhưng chúng ta có hệ thống công hội ở nhiều cấp - tu viện, tỉnh Dòng và cao nhất là Tổng Công Hội cho toàn Dòng- nơi mọi người đều có tiếng nói của mình. Mỗi người đều có một phiếu bầu, kể cả Tổng quyền cũng chỉ có một phiếu bầu mà thôi. "

“Và như Đức Thánh Cha Phanxicô khẳng định hình thức quản trị này là hình thức đồng nghị (synodal) giúp Dòng thích ứng với hoàn cảnh đang thay đổi, thích ứng sứ mệnh của mình với hoàn cảnh lịch sử đang biến đổi không ngừng. Và điều quan trọng hơn, chúng tôi nhờ đó mà duy trì sự hiệp thông, hiệp thông huynh đệ chân thành ”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã ca ngợi tấm gương của Thánh Đa Minh trong một bức thư vào tháng Năm đánh dấu kỷ niệm tám trăm năm ngày thánh nhân qua đời tại Bologna, Ý.

Đức Thánh Cha viết rằng vị linh mục người Tây Ban Nha này có thể "truyền nguồn cảm hứng cho tất cả những người đã lãnh nhận bí tích rửa tội, những người được kêu gọi, với tư cách là các môn đệ truyền giáo, đến mọi 'ngoại vi' của thế giới chúng ta với ánh sáng của Tin Mừng và lòng thương xót của Chúa Kitô."

Các tu sĩ Đa-minh đang tổ chức Năm Thánh nhân kỷ niệm 800 năm, bắt đầu vào ngày 6 tháng 1 và sẽ kết thúc vào ngày 6 tháng 1 năm 2022.

dong banChủ đề là “Đồng bàn tiệc với Thánh Đa-minh”, lấy cảm hứng từ “Mascarella Table”, một bức tranh được lưu giữ trong Nhà thờ Santa Maria della Mascarella ở Bologna, trên đó có bức chân dung đầu tiên của Thánh Đa-minh được vẽ sau khi ngài được phong thánh vào năm 1234.

Cha Tổng Quyền Timoner, đến từ vùng Camarines Norte ở Philippines, là cha Tổng quyền gốc Á Châu đầu tiên của Hội Dòng. Ngài nói rằng các tu sĩ Đa minh hiện diện trên khắp thế giới tiếp tục phục vụ ở "các vùng ngoại vi."

Cha nói: “Ngay cả ngày hôm nay, chúng tôi cũng có một giáo sư đang làm việc với một nhóm các nhà khoa học để tìm kiếm một loại vắc-xin cho COVID rẻ hơn và dễ phân phối hơn, bởi vì các loại vắc-xin hiện tại có yêu cầu phải được bảo quản lạnh rất thấp và nó rất phức tạp”.

"Vì vậy, nhóm khoa học gia này đang làm nỗ lực tìm giải pháp cho những người sinh sống ở biển đảo, cho những người ở trên núi cao, những nơi không có tủ lạnh để bảo quản vắc-xin.

Tác giả: Duc Trung Vu, CSsR chuyển ngữ

Nguồn tin: Theo Catholic News Agency

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập267
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm251
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại673,013
  • Tổng lượt truy cập70,700,770
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây