Lo ngại cho các Ki-tô hữu ở Afghanistan

Thứ ba - 17/08/2021 03:53  1021
Tổ chức từ thiện Công giáo lo ngại cho sự an toàn của các Ki-tô hữu ở Afghanistan

photo 1 16290189312951083377180Caritas Italiana, một tổ chức từ thiện Công giáo đang hoạt động tại Afghanistan hôm Chủ nhật cho biết tổ chức này lo ngại cho sự an toàn của các Ki-tô hữu và có thể cần phải tạm ngừng các hoạt động của mình khi bất ổn ngày càng gia tăng.

Caritas Italiana là một tổ chức từ thiện của Hội Đồng giám mục Ý, đã hiện diện tại Afghanistan từ những năm 1990. Trong một thông cáo báo chí ngày 15 tháng 8, tổ chức cho biết trọng tâm hiện tại của họ ở Afghanistan là giúp đỡ những trẻ vị thành niên dễ bị tổn thương.

"Nhưng sự bất ổn của tình hình sẽ dẫn đến việc đình chỉ tất cả các hoạt động", tuyên bố cho biết thêm rằng "lo ngại ngày càng tăng về khả năng duy trì sự hiện diện trong tương lai, cũng như sự an toàn của một số ít Ki-tô hữu người Afghanistan.”

Caritas Italiana cũng cho biết một số vốn ít ỏi các linh mục và tu sĩ ở Afghanistan cũng không còn lựa chọn nào khác ngoài việc rời đi. Các phần tử nổi dậy của Taliban đã chiếm nhiều thành phố ở Afghanistan trong tuần qua sau khi lực lượng Hoa Kỳ rút quân khỏi nước này.

Với sự sụp đổ của chính phủ Afghanistan, các chiến binh Taliban đã chiếm giữ thủ đô Kabul vào ngày 15 tháng 8, giành quyền kiểm soát dinh tổng thống và tuyên bố cuộc chiến ở Afghanistan kết thúc.

Sân bay Kabul được cho là đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ Chủ nhật, khi những người dân Afghanistan đổ xô xuống đường băng trong nỗ lực chạy trốn khỏi đất nước.

Cộng đồng Ki-tô hữu rất nhỏ bé ở đất nước Hồi giáo này, nơi người dân Afghanistan có thể bị tẩy chay hoặc thậm chí có thể đối mặt với bạo lực và cái chết chỉ vì tuyên xưng Đức tin của mình. Năm 2018, ước tính có khoảng 200 người Công giáo trong cả nước.

Chỉ có một Nhà thờ Công giáo duy nhất, nằm trong đại sứ quán Ý ở Kabul, được điều hành dưới quyền của cơ quan truyền giáo Công giáo ở Afghanistan.

Caritas Italiana cho biết: “Cộng đồng Ki-tô hữu này là một cộng đồng nhỏ nhưng có ý nghĩa quan trọng, trong những năm gần đây đã thể hiện sự quan tâm đến những người nghèo nhất và yếu đuối nhất."

Tổ chức này tuyên bố rằng “sau cuộc chiến kéo dài hai mươi năm với những tổn thất khôn lường về con người và tốn kém hàng tỷ euro chi phí, sự rút lui của quân đội Hoa Kỳ đang khiến đất nước rơi vào khoảng trống bi thảm”.

"Như mọi khi, kẻ yếu nhất sẽ phải trả giá cao nhất, đã có trong hàng chục nghìn người chạy khỏi các khu vực giao tranh, trong khi Taliban hiện đang ở thủ đô Kabul."

Tổ chức từ thiện cũng cho biết: “Cùng với các nhân viên của các đại sứ quán, con số ít ỏi các linh mục, nam nữ tu sĩ ở Kabul cũng đang chuẩn bị cho cuộc trở về bị ép buộc của họ.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi những lời cầu nguyện cho người dân Afghanistan sau buổi đọc tin Truyền Tin vào Chủ nhật vừa qua.

“Tôi mời gọi anh chị em cầu nguyện cùng tôi với Thiên Chúa của hòa bình để tiếng ồn ào của vũ khí có thể chấm dứt và giải pháp hòa bình có thể được tìm thấy trên bàn đối thoại,” Đức Thánh Cha nói. “Chỉ có như vậy, dân chúng bị tàn phá bởi chiến tranh của đất nước này - những người đàn ông, phụ nữ, người già và trẻ em - mới có thể trở về ngôi nhà của họ, để sống trong hòa bình và an ninh, dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau.”

Caritas Italiana cho biết họ đang đánh giá tình hình của những người tị nạn Afghanistan tại biên giới với Pakistan.

Họ cho biết: “Trongthời điểm này, ngày càng có nhiều người tị nạn chạy khỏi các vùng chiến sự, làm tăng áp lực lên các nước xung quanh. “Ngay cả các nước phương Tây cũng sẽ phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ những người chạy thoát khỏi đất nước này”.

Tổ chức từ thiện Ý cho biết trong những năm 2000, họ đã hỗ trợ một chương trình lớn về viện trợ khẩn cấp, phục hồi và phát triển ở Afghanistan, bao gồm việc xây dựng 4 trường học và 100 ngôi nhà, đồng thời đưa 483 gia đình tị nạn trở về thung lũng Panshir.

Tác giả: Duc Trung Vu, CSsR

Nguồn tin: Catholic News Agency 

TIN BÀI KHÁC


***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập330
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm309
  • Hôm nay36,314
  • Tháng hiện tại897,849
  • Tổng lượt truy cập69,957,723
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây