Vì sao tự sắc Traditionis Custodes lại được ban hành thời điểm này?

Thứ ba - 10/08/2021 03:52  548
Những quy định mới cứng rắn mới đây của Đức Thánh Cha Phanxicô về việc cử hành Thánh lễ Latinh truyền thống đã gây bất ngờ, thế nên có thể suy đoán ngài đã cân nhắc can thiệp một thời gian dài trước khi ban hành Tự sắc “Traditionis custodes.”
 
casa santa maria 2

Ngay từ khi bắt đầu triều đại giáo hoàng của mình, Đức Phanxicô đã gửi một thông điệp mạnh mẽ về phụng vụ. Trong khi các vị giáo hoàng trước đây cử hành thánh lễ hàng ngày trong nhà nguyện riêng của các ngài trong Phủ Tông Tòa của Vatican, thì các Thánh lễ của Đức Thánh Cha Phanxicô diễn ra trong nhà nguyện Casa Santa Marta, nơi ngài cư trú. Các thánh lễ hàng ngày được dâng trong nhà nguyện được cung hiến cho Chúa Thánh Thần, có sự tham dự của các giáo sĩ viếng thăm Roma, nhân viên Tòa Thánh, người dân từ các giáo xứ trong Giáo phận Roma và các khách mời khác. Mặc dù ngài ít nói trực tiếp về vấn đề phụng vụ trong những năm đầu của triều đại giáo hoàng, nhưng Đức Thánh Cha Phanxicô đã có một bài phát biểu mang tính bước ngoặt vào năm 2017, khẳng định những đổi mới của Công đồng Vatican II là “không thể đảo ngược”.

Vậy tại sao đến tận bây giờ Đức Thánh Cha mới ban hành quyết định hạn chế việc sử dụng Nghi lễ Tridentine của thời trước Công đồng Vatican II? Trong khi quyết định của ngài được báo trước bởi một cuộc khảo sát trên toàn thế giới với các giám mục vào năm ngoái về cách Đức Giáo Hoàng tiền nhiệm Benedict nới lỏng các hạn chế trong việc sử dụng hình thức cũ của Nghi lễ La Mã đang được áp dụng, quyết định của Đức Phanxicô cũng diễn ra do sự thay đổi trong các thay đổi trong bộ máy nhân sự tại Tòa thánh Vatican. Một trong số đó là việc gần đây Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm một nhóm lãnh đạo có tư tưởng canh tân đổi mới tại cơ quan đặc trách phụng vụ của Vatican, với Đức Tổng Giám mục Arthur Roche làm người đứng đầu. Vị Cựu Giám mục của Tổng giáo phận Leeds này là người đã cộng tác chặt chẽ với Đức Phanxicô về các vấn đề phụng vụ, cam kết thực hiện những đổi mới của Công đồng Vatican II. Trong một bài phát biểu ngày 19 tháng 2 năm 2020 tại Đại học Giáo hoàng Santa Croce, Rôma, Đức Tổng giám mục đã mô tả công việc này là “nhiệm vụ của Giáo hội chúng ta”.

Đức Phanxicô cũng không thể ban hành tự sắc “Traditionis custodes” trong khi Đức Hồng y Robert Sarah, một người ủng hộ những người theo chủ nghĩa truyền thống, là tổng trưởng cơ quan đặc trách về phụng vụ. Đừng quên vị hồng y này thậm chí đã khước từ một yêu cầu đơn giản từ Đức Thánh Cha liên quan tới quyết định cho phép phụ nữ được tham dự nghi lễ rửa chân vào Thứ Năm Tuần Thánh. Trong tám năm qua, các hồng y ủng hộ việc làm sống Nghi thức Tridentine và phán quyết dỡ bỏ các hạn chế của Đức Benedict XVI đối với những Thánh lễ đó, đã ngày càng có ít ảnh hưởng hơn ở Roma. Một trong những người ủng hộ lớn nhất của Thánh lễ Latinh truyền thống là Đức Hồng y Dario Castrillón Hoyos, người đã cử hành một nghi thức cổ xưa được công bố rộng rãi tại Nhà thờ Westminster vào năm 2008. Ngài đã qua đời ba năm trước.

Nếu Đức Thánh Cha Phanxicô cố gắng hạn chế các nghi thức cũ ngay sau khi đắc cử, ngài có thể sẽ vấp phải sự phản kháng từ cựu tổng trưởng Bộ giáo lý, Hồng y Gerhard Müller, và Hồng y Raymond Burke, từng là người đứng đầu Tòa án tối cao của Tòa thánh. Giống như Đức Hồng Y Sarah, những hồng y này phục vụ các cơ quan của Tòa Thánh với tư cách là cố vấn nhưng không còn giữ chức vụ. Đáng chú ý, Đức Giáo hoàng cũng đã chuyển quyền giám sát việc sử dụng nghi lễ cũ ra khỏi Bộ Giáo lý Đức tin, một cơ quan không phải lúc nào cũng có cùng quan điểm với Đức Thánh Cha Phanxicô, và giao quyền ấy cho cơ quan của Đức Tổng Giám mục Roche. Khi nói đến canh tân đổi mới, Đức Phanxicô có đủ kiên nhẫn. Nhưng khi đến thời điểm thích hợp, ngài hành động một cách dứt khoát.

Tác giả: Duc Trung Vu, CSsR chuyển ngữ

Nguồn tin: Theo The Tablet

TIN BÀI KHÁC


***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập329
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm305
  • Hôm nay58,947
  • Tháng hiện tại719,540
  • Tổng lượt truy cập70,747,297
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây