Công giáo đang tăng trên lục địa Châu Phi

Thứ tư - 04/08/2021 04:44  848
lavenir de lglise catholique nest il pas dsormais log en afrique 13683 83Một trong số đó là thực tế là đã có một một lượng lớn người Công giáo ở vùng cận Sahara đã quay trở lại với Hội Thánh từ giữa những năm 2000. Họ bắt đầu từ bỏ phong trào ngũ tuần, những mục sư theo phái Tân Ngũ Tuần và những người đứng đầu của các phong trào tôn giáo mới đã từng quyến rũ họ.

Hầu hết các doanh nhân buôn bán tâm linh này đã vướng vào những vụ lừa đảo đất đai và lừa đảo xuyên biên giới thông qua các đại lý tài chính vi mô giả mạo, cũng như việc đấu đá nội bộ. Nói tóm lại, những vấn đề phi tâm linh đã dẫn dắt những “người chăn cừu thuê” này đi theo chủ nghĩa thiên sai tạm thời của họ.

Sau khi nhận thức rõ được thật giả và phân định giữa trấu và lúa mì, các tín hữu Công giáo rời các tổ chức này và trở về ngôi nhà chung

Các linh mục biết khiêu vũ

Một số linh mục Công giáo cũng bắt đầu bắt chước phong cách Ngũ Tuần của các “mục sư”, được các tín hữu đánh giá cao và được một số bề trên Dòng tu và các Đức giám mục bao dung chấp nhận.

Ví dụ, trên bờ biển Tây Phi hiện đang có hiện tượng “các linh mục nhảy múa”.

Vào thời điểm diễn ra bài giảng, linh mục thực hiện theo nghi thức Roma, sau đó cùng tham gia các điệu vũ tán tụng Thiên Chúa cùng với cộng đoàn của mình.

Phụng vụ Chúa nhật trở thành một buổi thờ phượng Chúa tràn đầy âm nhạc và các điệu nhảy, trong đó linh mục vừa có vai trò là nhà tiên tri vừa là anh hùng bi tráng. Trong cùng buổi thờ phượng, linh mục kết hợp các bài thánh ca và các bài hát phụng vụ với mục đích làm sinh động cộng đoàn phụng vụ và thu hút đám đông tham dự.

Công thức này được lấy từ kinh nghiệm của các mục sư, những người hát và nhảy khi họ rao giảng Phúc âm. Tôi tin rằng nhiều người ở châu Phi thực sự thích “lối thờ phượng” mới này.

Các giám mục trẻ tuổi

Việc bổ nhiệm các giám mục gốc Phi tương đối trẻ, những người gần gũi với Phong trào Canh Tân Đặc sủng Công giáo.

Các giám mục châu Phi mới này dường như đã trải qua một sự thay đổi sâu sắc trong nhận thức về thẩm quyền của họ.

Nơi mà ngày hôm qua người ta có thể lo sợ về sự đối đầu, trừng phạt hoặc những lời khuyên răn khi đối mặt với các “linh mục chữa bệnh” hoặc những nhà trừ tà, thì giờ đây các giám mục này ủng hộ việc đối thoại, phân định và thậm chí đồng hành.

Việc đánh giá cao những đóng góp của các môn khoa học nhân văn, và sự phát triển của khoa nhân chủng học và dân tộc học, có nghĩa là đức tin của chúng ta với tư cách là người Châu Phi ngày càng trở nên hội nhập văn hóa hơn.

Chúng tôi có thể đảm nhận tốt hơn vai trò của mình với tư cách là người Da đen trong công cuộc hội nhập văn hóa, vốn rất được Thánh Giáo hoàng John Paul II rất ủng hộ.

Chúng tôi cũng đang mở các khoa thần học cho giáo dân, điều đó làm cho giáo dân được đào tạo tốt hơn và có thể biện phân tốt hơn giữa những người rao bán ảo tưởng và công việc cơ bản của Giáo hội Công giáo.

Quan tâm đến các mối bận tâm của người tín hữu

Việc gia tăng số lượng Thánh lễ dành cho bệnh nhân, theo yêu cầu của các tín hữu hoặc theo đề nghị của các giám mục, cũng có nghĩa là ranh giới giữa những lời cầu nguyện trừ quỷ, vốn cần sự cho phép và những lời cầu nguyện để chữa lành đã trở nên khá rõ ràng.

Từ cơ sở rộng lớn của các đề xuất tâm linh này, Giáo hội Công giáo trên lục địa Châu Phi thành tâm lưu ý đến mối bận tâm của các tín hữu, những người mà mối lo lắng chính của họ là cuộc đấu tranh chống lại sự khốn cùng, nghèo đói và các thế lực của quyền lực bóng tối.

Bên cạnh các Thánh Lễ Chúa Nhật, nơi mà vị linh mục “rất thanh cao” trong lời rao giảng của mình, thì các Thánh Lễ dành cho bệnh nhân cũng là một phương thuốc thực sự cho các cộng đoàn đang bị bủa o vây bởi đủ loại khó khăn và nghịch cảnh.

Việc sử dụng các bí tích dường như mang lại sự nhẹ nhõm, và những buổi cầu nguyện mang lại hiểu quả rất tốt cho những linh hồn bị dày vò đau khổ.

Luồng gió của Chúa Thánh Thần một lần nữa thổi mạnh trên lục địa, khiến người ta tự hỏi liệu tương lai của Giáo hội Công giáo phải chăng sẽ được tìm thấy ở Châu Phi.

Tác giả bài viết : Janvier Nama, một linh mục của Giáo phận Yaoundé (Cameroon) và là giáo sư triết học tại Học viện Thánh Giu-se Mukasa ở Yaoundé.

Tác giả: Duc Trung Vu, CSsR chuyển ngữ

Nguồn tin: La Croix

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập256
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm240
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,100,095
  • Tổng lượt truy cập71,127,852
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây