Sứ điệp cho Ngày Thế giới các Trẻ em lần thứ nhất

Thứ hai - 04/03/2024 21:32  605
cq5dam thumbnail cropped 1500 844 3
 


Hôm mùng 02 tháng Ba năm 2024, Đức Thánh cha Phanxicô đã công bố sứ điệp nhân ngày thế giới các trẻ em, sẽ tiến hành tại Roma, từ ngày 25 đến ngày 26 tháng Năm năm nay. Ngài nhắn nhủ các em lắng nghe cha mẹ, ông bà và đồng thời đề cao sự đóng góp của các em, tuy bé nhỏ, nhưng sẽ làm cho thế giới được biến đổi. Đức Thánh cha không quên nhắn nhủ các em chăm chỉ cầu nguyện.

Ngày Thế giới các Trẻ em đã được Đức Thánh cha tuyên bố trong buổi đọc kinh Truyền tin, trưa ngày 08 tháng Mười Hai năm ngoái, 2023, đồng thời ngài loan báo ngày này sẽ được tổ chức tại Roma, do Bộ Giáo dục Công giáo đảm trách.

Trong sứ điệp để chuẩn bị cho ngày đó, Đức Thánh cha bày tỏ lòng quý mến đối với mỗi người trong các em, và nhắc nhở rằng các em chính là niềm vui của cha mẹ và gia đình, cũng như niềm vui của nhân loại và Giáo hội, vì thế, “cha nhắn nhủ các con hãy luôn chú ý lắng nghe những điều người lớn kể: bắt đầu từ cha mẹ, ông bà! Và đồng thời đừng quên những người trong số các con, tuy bé nhỏ nhưng đã phải chiến đấu chống bệnh tật và những khó khăn, tại nhà thương hoặc ở nhà, những trẻ em là nạn nhân chiến tranh và bạo lực, những em đang chịu đau khổ vì đói khát, sống ngoài đường, buộc lòng phải làm chiến binh hoặc phải tị nạn, xa cách cha mẹ, các em không được cắp sách đến trường, nạn nhân của các băng đảng bất lương, ma túy, hoặc những hình thức nô lệ khác, những vụ lạm dụng...”

Đức Thánh cha cũng nhắc nhở các em rằng: “Thế giới được biến đổi trước tiên qua những điều bé nhỏ... Sự bé nhỏ của chúng ta nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta mong manh yếu đuối, và chúng ta cần nhau, như những chi thể của cùng một thân mình” (Xc Rm 12,5; 1 Cr 12,26).

Sau cùng, Đức Thánh cha viết rằng: “Giờ đây, cha muốn tỏ cho các con một bí quyết quan trọng: để thực sự hạnh phúc, cần phải cầu nguyện, cầu nguyện nhiều, mỗi ngày, vì cầu nguyện nối kết chúng ta trực tiếp với Thiên Chúa, làm đầy tâm hồn chúng ta ánh sáng và hơi ấm, giúp chúng ta làm mọi sự với trọn lòng tín thác và thanh thản. Cả Chúa Giêsu cũng luôn cầu nguyện với Chúa Cha.”

Và Đức Thánh cha nhắn nhủ rằng: “Các con thân mến, các con biết rằng vào tháng Năm năm nay, chúng ta sẽ họp nhau rất đông đảo ở Roma, các con sẽ đến từ các nơi trên thế giới! Vậy để chuẩn bị kỹ lưỡng, cha nhắn nhủ các con hãy cầu nguyện nhiều, với những lời Chúa Giêsu đã dạy chúng ta: Lạy Cha chúng con. Hãy đọc mỗi buổi sáng và tối, và cả trong gia đình, với cha mẹ, anh chị em, ông bà. Nhưng không phải như một công thức! Hãy nghĩ đến những lời Chúa Giêsu đã dạy chúng ta. Chúa Giêsu kêu gọi và muốn chúng ta trở thành những người giữ vai chính về Ngày Quốc tế này, những người xây dựng một thế giới mới, nhân bản, công bằng và an bình hơn”.

Về chương trình Ngày Quốc tế tới đây:

Chiều ngày 25 tháng Năm năm 2024, lúc 3 giờ chiều sẽ bắt đầu chương trình với phần trình bày chứng từ, các màn biểu diễn văn nghệ, tiếng nói của các trẻ em, và cuộc đối thoại với Đức Thánh cha.

Sáng ngày 26 tháng Năm, sẽ có thánh lễ do Đức Thánh cha chủ sự tại Quảng trường thánh Phêrô. Đức ông Marco Frisina, ca đoàn trưởng của tòa Giám quản Roma sẽ chuẩn bị thánh ca cho Ngày Thế giới Trẻ em này, và sẽ cộng tác với ca đoàn trẻ em “Zecchino d’oro” (Đồng tiền vàng) nổi tiếng ở Ý.

Ngoài ra, sẽ có các trẻ em đến từ những vùng chiến tranh và xung đột, như ông Marco Impagliazzo, Chủ tịch Cộng đồng thánh Egidio cho biết. Các em đến từ các nước Eritrea, Syria, Afghanistan đang tị nạn ở Ý. Thêm vào đó, có các em đến từ Haiti, Palestine, Ucraina, Nam Sudan, Mozambique, Nigeria, Colombia và cả các em thuộc các tín ngưỡng khác.

 

Tác giả: G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

TIN BÀI KHÁC


***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập201
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm167
  • Hôm nay34,113
  • Tháng hiện tại89,126
  • Tổng lượt truy cập71,455,472
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây