Chuyển đổi giới tính - Nghiên cứu của Phần Lan...

Thứ năm - 07/03/2024 20:39  940
CHUYỂN ĐỔI GIỚI TÍNH – NGHIÊN CỨU CỦA PHẦN LAN: PHẪU THUẬT CHUYỂN GIỚI CHO TRẺ CHƯA THÀNH NIÊN KHÔNG GIẢI QUYẾT ĐƯỢC VẤN ĐỀ SỨC KHỎE TINH THẦN[1]
 
picture1 5

Bởi Tyler Arnold
Washington, D.C. Newsroom, Mar 4, 2024 / 17:40 pm

Một nghiên cứu toàn diện mới được tiến hành bởi các nhà khoa học Phần Lan đã cho thấy việc cung cấp liệu pháp, cùng với những loại thuốc và việc phẫu thuật chuyển giới không giải quyết được các vấn đề về sức khỏe tinh thần mà những người trẻ phải đối diện khi họ phải chiến đấu với căn tính của mình.

Trong khi một số nhà lập pháp và nhà hoạt động cho việc chuyển giới đã khẳng định rằng những loại thuốc ức chế tuổi dậy thì và những phương pháp phẫu thuật chuyển giới là “một liệu pháp cứu mạng”, thì các nhà khoa học  thực hiện nghiên cứu trên lại xác nhận rằng không tìm thấy bất cứ một dấu hiệu thuyết phục nào để giảm thiểu số vụ tự tử nơi trẻ chưa thành niên, những người đã thực hiện “liệu pháp xác định lại giới tính” thông qua sự can thiệp của hooc-môn hay phẫu thuật.

Những nhà khoa học đã viết trong bản báo cáo: “Cuộc nghiên cứu không ủng hộ lập trường biện minh cho việc xác định lại giới tính là điều cần thiết để ngăn chặn việc tự tử”, theo đó, “việc xác định lại giới tính cũng không cho thấy việc giảm thiểu, thậm chí những ý định tự tử, và ý muốn tự tử cũng không ngang bằng với những nguy cơ tự tử trong thực tế”.

Nghiên cứu đã phân tích tỉ lệ tử vong, bao gồm tỉ lệ tự tử, của những người Phần Lan dưới 23 tuổi, những người đã tìm kiếm sự trợ giúp của vấn đề giới tính trong những năm 1996 đến năm 2019. Các nhà khoa học đã công khai nghiên cứu trên tập san y khoa về sức khỏe tâm thần BMJ.

According to the researchers, suicide was rare among adolescents who sought psychiatric help within the time frame analyzed in the study, regardless of whether they received transgender drugs or surgeries.Theo các nhà khoa học, thì việc tự tử là hiếm khu xảy ra nơi các bệnh nhân tìm kiếm sự trợ giúp  tâm lý trong khoảng thời gian đã được phân tích trong nghiên cứu, bất kể việc đã họ sử dụng thuộc hay các phẫu thuật chuyển đổi giới tính.

Mặc dù những người chưa thành niên đang phải đối diện với những vấn đề về giới tính có tỉ lệ tự tử cao hơn những người bình thường, nhưng sự tương phản này bắt nguồn từ những vấn đề sức khỏe tâm lý trầm trọng hơn, mà người trẻ đang phải đối diện, chứ không phải do việc không được tiếp cận với việc giải phẫu hay những loại thuốc chuyển đổi giới tính.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người chưa thành niên có vấn đề về giới tính thường cũng có những vấn đề tâm lý khác. Nghiên cứu cho thấy “Những dạng bệnh tâm thần cũng là những vấn đề thường thấy trong nhóm trẻ này”.“Do đó, mối đe dọa tự tử có nguyên nhân do việc chuyển đổi giới tính hay chứng phiền muộn giới tính đã được đánh giá quá cao”.

Tuy nhiên các nhà khoa học đã chỉ ra những hạn chế trong nghiên cứu của họ. Chẳng hạn, họ chỉ ra rằng những người được nghiên cứu còn quá trẻ và cần vài thập niên để nghiên cứu thêm. Hơn nữa, họ chỉ ra sự gia tăng các thanh thiếu niên tìm liệu pháp để thay đổi giới tính hầu như diễn ra trong thập kỉ qua.

Tiến sĩ Michael Artigues, Hiệu trưởng trường Cao đẳng bảo vệ xã hội – Nhi Khoa Hoa Kì (ACPeds) đã nói với CAN rằng kết quả nghiên cứu của Phần Lan cũng được tìm thấy trong những nghiên cứu gần đây trong số 60 nghiên cứu được thực hiện bởi ACPeds, nơi đã cho thấy rằng “bất cứ sự gia tăng tình trạng tự tử nào trong nhóm trẻ này đều không do những sự can thiệp như trên nhưng do những nguyên nhân khác, chẳng hạn do trầm cảm”.

Artigues nói rằng: “Điều này nhấn mạnh sự cần thiết để tích cực điều trị sự hỗn loạn sức khỏe tinh thần tiềm ẩn cũng như giải quyết những kinh nghiệm chống đối thời thơ ấu, thay vì đẩy trẻ em vào con đường của những can thiệp nhằm thay đổi giới tính hay những phẫu thuật phá hủy những phần cơ thể của chúng”. 

Nghiên cứu trên diễn ra vào thời điểm một số nhà lập pháp tại các nước Tây Phương, bao gồm cả Hoa Kì, đang tranh luận liệu việc xác định lại giới tính ở trẻ em có nên được dùng loại thuốc ức chế dậy thì, liệu pháp thay đổi Hooc-môn giới tính, và phẫu thuật thay đổi giới tính hay không. Những nhà ủng hộ thường xác nhận rằng việc tiếp cận các liệu pháp và các loại thuốc như thế sẽ giúp giảm tình trạng tự tử. Ngược lại, phe phản đối thường loại trừ những liệu pháp đó và lên án các phương pháp làm thay đổi cuộc sống của những trẻ nhỏ mà họ sẽ phải hối tiếc.

Trong một số nước Châu Âu, như Phần Lan và Anh Quốc, chỉ người lớn mới có thể được phép phẫu thuật chuyển giới. Tại Thụy Điển và Hà Lan, trẻ em không được phép phẫu thuật chuyển giới, nhưng thiếu niên có thể phẫu thuật ngực khi họ 16 tuổi. Chưa tới một nửa các Bang của Mỹ cấm phẫu thuật chuyển giới cho trẻ em – nhưng số Bang cấm những phương pháp như vậy đã tăng lên đáng kể trong vài năm qua.

Mary Rice Hasson, the director of the Person and Identity Project at the Ethics and Public Policy Center, told CNA that the Finnish study is “critically important” because it is the “first large-scale, reliable study using matched controls and a significant follow-up time (six years), to assess the suicide risk of youth with gender dysphoria.” Mary Rice Hason, Giám đốc của dự án Con người và Căn tính tại trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng, đã nói với CAN rằng nghiên cứu của Phần Lan “rất quan trọng” bởi vì nó là “một nghiên cứu đáng tin cậy và có quy mô lớn đầu tiên sử dụng phương pháp phù hợp và thời gian theo dõi  đáng kể (6 năm), để đánh giá nguy cơ tự tử của trẻ mắc chứng phiền muộn giới tính”.  

“Chống lại lập luận cho rằng người trẻ mắc chứng phiền muộn về giới tính (những đau khổ liên quan đến cơ thể hay căn tính) có nhiều khả năng dẫn tới tự tử và “những can thiệp chuyển đổi giới tính” sẽ ngăn chặn tự tử, nghiên cứu này đã minh chứng rằng những vấn đề bệnh tâm thần có sẵn nơi người đó là nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ tự tử cao ở những người trẻ này – và thực tế là tỉ lệ tự tử thấp hơn nhiều so với những con số thông báo chính thức,” Hason nói.

“Đây là tin tốt, và nó chỉ ra cách trị liệu hiệu quả hơn cho người trẻ với “chứng phiền muộn giới tính” và chỉ ra hướng đi đúng đắn cho các nước Châu Âu”. Cô nói thêm. “Họ đang cung cấp liệu pháp tâm lý cho những người trẻ mắc chứng phiền muộn giới tính và giải quyết các vấn đề tâm thần tiềm ẩn thay vì cố gắng chữa lành vết thương bên trong của họ thông qua phẫu thuật hoặc hormone.”

Jay Richards, Giám đốc của trung tâm đời sống, tôn giáo và gia đình De Vos tại Quỹ Di Sản, đã nói với CAN rằng sự xác nhận rằng những loại thuốc và phương pháp đó sẽ ngăn chặn tự tử là huyền thoại số 1 của những người ủng hộ cách tiếp cận này.

Richards cảnh báo rằng những người ủng hộ các phương pháp chuyển đổi giới tính cho trẻ em sẽ thường xuyên sử dụng lập trường này như một mẫu thức của “cuộc tống tiền bằng tình cảm” chống lại các bậc cha mẹ đang do dự về một cuộc chuyển đổi giới tính dễ dàng cho con cái họ. Ông gợi ý các bậc cha mẹ nên thực hiện “một cách tiếp cận nhẫn nại toàn diện” thay vì “một cách tiếp cận y tế quá vội vàng”, cũng lưu ý rằng hầu hết trẻ em sẽ tự hòa hợp với giới tính của mình nếu chúng được trải qua tuổi dậy thì một cách tự nhiên.

Nếu bạn hoặc ai đó bạn biết đang có ý định tự tử, vui lòng liên hệ với Đường dây nóng Tự tử & Khủng hoảng theo số 988 hoặc 1-800-273-TALK (8255) tại Hoa Kỳ hoặc truy cập Suicide.org để tìm đường dây nóng ở các quốc gia khác.

Tác giả: Khiêm Nhu chuyển ngữ

Nguồn tin: [1] Nguồn: https://www.catholicnewsagency.com/news/256988/finnish-study-transgender-surgeries-for-minors-do-not-solve-mental-health-issues

TIN BÀI KHÁC


***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập200
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm153
  • Hôm nay64,474
  • Tháng hiện tại131,100
  • Tổng lượt truy cập71,497,446
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây