Nhóm Công giáo chống án tử tổ chức thảo luận...

Thứ sáu - 01/12/2023 00:32  234
NHÓM CÔNG GIÁO CHỐNG ÁN TỬ HÌNH TỔ CHỨC CUỘC THẢO LUẬN CÙNG NHỮNG NGƯỜI ĐƯỢC MIỄN ÁN TỬ HÌNH

Các tham dự viên (từ trái qua phải) Rev. Dr. Jack Sullivan Jr., Debra Milke, và Randal Padgett


1

By Jonah McKeown
CNA Staff, Oct 24, 2023 / 17:30 pm

Một tổ chức Công giáo đã tổ chức cuộc thảo luận vào tối Thứ Hai, với sự tham dự của hai tử tù được minh oan và người anh của nạn nhân bị giết, những người đều đã bày tỏ niềm tin của họ vào sự sai lầm của án tử hình ở Mỹ. Họ cho rằng đó chỉ là một vòng xoay bạo lực vô tận trong xã hội, và cần phải chấm dứt điều đó.

Mạng lưới di động Công giáo, một tổ chức quốc tế đấu tranh chống lại án tử hình, đã tổ chức một sự kiện vào ngày 23-11 vừa qua, tại nguyện đường Bellarmine của Đại học Xavier ở Cinicina với sự tham dự của một vài tổ chức chống án tử hình khác. Gần 200 người vô tội đã được minh oan và được trả tự do khỏi án tử hình khắp Nước Mỹ kể từ khi các vụ hành quyết được tái chấp thuận năm 1976, tổ chức này nói.

Những tham dự viên đã được minh oan là Randal Padgett và Debra Milke, cả hai đều đã chia sẻ một cách chân thành về những nỗi đau mà họ phải chịu đựng từ bản án oan sai của Chính phủ và họ cho rằng việc thay đổi hệ thống pháp lý và tránh xa án tử hình là điều cần thiết.
2

Những tham dự viên phát biểu tại sự kiên ngày 23 tháng 10 năm 2023

Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh những nhà làm luật ở Bang Ohio đang cân nhắc thông qua hai dự luật  của Lưỡng viện để hủy bỏ án tử hình, dự luật Hạ viện số 259 và Thượng viện số 101. Hội nghị Công Giáo Ohio, cơ quan ủng hộ cho các dự luật, đại diện cho các Giám mục Ohio, đã kêu gọi người Công giáo ủng hộ dự luật, đồng thời lưu ý đến Giáo huấn của Giáo hội về “tầm quan trọng của việc tôn trọng phẩm giá con người và sự thánh thiêng của sự sống con người từ khi được thụ thai cho tới khi chết tự nhiên.”

Padgett, một người bản xứ Alabana, đã nói ông hoàn toàn “đứng đắn” và không bao giờ hy vọng gặp trở ngại với luật. Nhưng vào những năm đầu thập niên 1990, khi ông 40 tuổi, vợ của ông đã bị sát hại và tấn công tình dục trong khi ông vắng nhà, nhưng ông đã ngay lập tức bị tình nghi. Mặc dù có những bằng chứng ngoại phạm, nhưng ông vẫn bị xét xử và kết án tử hình năm 1992.

Padgett đã kháng kiện và đã thắng sau khi sự thật được đưa ra ánh sáng và bản án đã rút lại sau khi có bằng chứng, nhưng mặc dù chiến thắng bước đầu, nhưng vẫn phải mất gần 6 năm trước khi ông được thả tự do. Padgett đã khẳng định “chính đức tin vào tôn giáo đã giúp ông vượt qua thử thách này”. Ông nói tiếp trong cuộc hội thảo: “Chính Chúa nói với tôi rằng tôi phải tha thứ, nếu không chính tôi sẽ không được thứ tha”.

Milke, một bà mẹ đơn thân từ Arizona, đã bị kết án oan sai về vụ án con trai 4 tuổi của cô bị sát hại. Cô nói cô bị bắt giam, sau khi một thám tử bịa đặt lời buộc tội. Cô đã bị kết án tử và trải qua 22 năm án oan trong tù. Cô được trả tự do năm 2013 và được minh oan năm 2015.

Milke chia sẻ, cha cô làm việc cho hệ thống nhà tù Liên Bang và ông ấy đã tin vào những lời buộc tội của cảnh sát với cô, khước từ bất cứ sự hỗ trợ nào dành cho con gái mình trong suốt thời gian bị thử thách. Khi cha cô nằm trên giường bệnh, Milk đã viết cho ông một bức thư để giải thích rằng cô đã tha thứ cho việc ông bỏ rơi cô, cô nói. Trong khi mẹ cô vắt đã cạn tất cả quỹ hưu trí của bà để giúp đỡ những chi phí pháp lý của cô, cô nói thêm.
Dù cho những người gây tội ác cuối cùng bị tử hình, thì những gia đình của các nạn nhân vẫn không thoát khỏi nỗi đau và sự giận dữ, cô nhấn mạnh. Thêm váo đó, Milk cho rằng chính cô là nạn nhân của một tội ác ghê tởm – kẻ giết con mình – và thêm nỗi đau đè nặng trên cô để chiến đấu chống lại oan sai bị buộc tội là kẻ giết người cách oan uổng. Cô thổn thức trong nước mắt:  “Tôi vẫn mất con trai và vẫn phải chịu đựng nỗi đau mất con mỗi ngày”.

 Cuộc thảo luận cũng có sự tham dự của Jack Sullivan Jr., một mục sư Tin Lành (thuộc giáo phái môn đệ của Chúa Giê-su) và là Giám đốc điều hành của Hội đồng các Hội thánh ở Ohio, một liên minh toàn tiểu bang gồm 18 giáo phái. Chị gái của ông, Jennifer, người đã bị giết vào thập niên 90 trong một vụ xả súng, mà kẻ giết người đến nay vẫn chưa bị bắt.

Sullivan, người nằm trong Ban cố vấn  Mạng lưới vận động Công Giáo, đã nói với CAN khi đến với sự kiện rằng ông cũng phản đối án tử hình bằng cách tổ chức các buổi cầu nguyện ôn hòa vào đêm hành quyết kể từ những năm 1980 với thông điệp:“Đừng giết người nhân danh chúng tôi.”

Ông đã chia sẻ kinh nghiệm từ cái chết của chị mình -  và đã nhìn tận mắt thân thể của cô trong nhà xác – điều đó giúp ông hiểu rằng ông và gia đình mình “không muốn đặt gia đình người khác trải qua nỗi đau mà họ đã trải qua” của việc phải chôn một thành viên trong gia đình, dù cho đó là kẻ giết người.

Ông giải thích: “Chúng tôi không tin rằng giết người để cho thấy việc giết người là sai là hợp đạo đức và chúng tôi cũng tin vào tiềm năng của sự biến đổi nơi con người nhờ sự tác động của Thiên Chúa trong đời sóng của họ.”

Sullivan nói: “Các cuộc hành quyết thực sự mang tính chất trả thù, trả thù và trừng phạt hơn là công lý… chúng không mang lại bất kỳ cảm giác hàn gắn trọn vẹn nào cho các gia đình nạn nhân bị sát hại”.

Tác giả: Khiêm Nhu chuyển ngữ

TIN BÀI KHÁC


***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập382
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm351
  • Hôm nay31,991
  • Tháng hiện tại87,004
  • Tổng lượt truy cập71,453,350
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây