Giám mục Thượng Hải kêu gọi ủng hộ...

Thứ tư - 22/11/2023 04:41  327
Giám mục Thượng Hải kêu gọi ủng hộ việc "Hán hoá (Trung Hoa hoá) Giáo hội của Đảng Cộng sản Trung Quốc
 
esfera/Shutterstock.
Bởi Matthew Santucci
CNA Staff, Nov 10, 2023 / 17:13 pm

abeac7 ca036ab874554228993bf788ae544e78mv2 jpegMột Giám mục Trung Quốc, người đã được bổ nhiệm tháng tư năm ngoái, mà không có sự hiệp thông với Tòa thánh, đã tái khẳng định lập trường của ông về việc thực hiện chương trình “hán hóa” tôn giáo của Đảng Cộng Sản Trung Quốc trong Giáo phận của mình.

Giám mục Joseph Shen Bin của Thượng Hải đã trình bày quan điểm của mình trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn  nhà nước, China New Service. The hãng tin UCA, Shen đã khẳng định: “Hán hóa là một vấn đề mang tính định hướng: một bảng chỉ dẫn và một kim chỉ nam để thích ứng với Xã hội Chủ nghĩa, cũng như một quy tắc cố hữu và một yêu cầu nền tảng cho sự tồn tại và phát triển của Giáo hội tại Trung Quốc.”

Ông tiếp tục cho rằng “hán hóa không thay đổi niềm tin tôn giáo, nhưng nhấn mạnh giáo huấn Giáo hội nên liên kết với lý tưởng của Đảng”.

Không những thế, ông còn khẳng định: “Điều này cung cấp một sự giải thích các học thuyết thần học, giáo huấn và luật có liên kết với những giá trị xã hội cốt lõi. Thông qua việc hội nhập văn hóa, Giáo hội tiếp nhận những nhân tố và những đặc tính của văn hóa Trung hoa vào trong phụng vụ, nghệ thuật Công Giáo và hơn thế nữa; với mục tiêu thiết lập một khung thần học Công giáo mang tính Trung hoa, để có thể sử dụng như một hướng dẫn để đưa việc hán hóa Công giáo vào trong thực hành”.

Shen là phó chủ tịch của Hiệp hội Công giáo yêu nước và chủ tịch hội đồng giám mục của Giáo hội quốc doanh Công Giáo tại Trung Quốc, một Giáo hội được nhà nước phê chuẩn và cho phép hoạt động.

Trước đó, Shen đã gây ra một làn sóng khi được bổ nhiệm bất hợp pháp làm Giám mục Thượng Hải vào tháng Tư, mà không có Sắc của Đức Giáo hoàng. Do đó, phá vỡ những điều khoản đang gây tranh cãi của Hiệp định Trung-Vatican. Trong khi văn bản của hiệp định là bí mật, mà việc quyết định việc bổ nhiệm Giám mục Đại lục – và quy định rằng việc bổ nhiệm giám mục cần phải được sự chấp thuận của cả Tóa thánh lẫn chính quyền Cộng hòa nhân dân Trung hoa. Những thỏa thuận đầu tiên đã có hiệu lực vào năm 2018 và được gia hạn vào các năm 2020 và 2022. Thỏa thuận sẽ được gia hạn lần thứ ba năm 2024.

Gần đây, Shen đã được công khai chấp thuận làm giám mục Thượng hải vào ngày 15 tháng 7, bởi quyết định phê chuẩn việc bổ nhiệm của Đức Giáo hoàng Phanxicô.

Hồng y Pardolin, Quốc vụ khanh Tòa thánh nói “quyết định của Đức Giáo hoàng được thực hiện như một cách thế để sửa chữa những điều bất hợp pháp khi bổ nhiệm. Ngài cũng nói rằng quyết định này về căn bản là có thể chấp nhận, theo đó sẽ cho phép giám mục phục vụ một cách chân thành hơn để tăng cường việc truyền giáo và thúc đẩy việc hiệp thông với Giáo hội.”

Tuy nhiên, những ý kiến của Shen gần đây xảy ra sau khi ông đưa ra một bản báo cáo một cuộc phỏng vấn dài 15 trang với tạp chí của Giáo phận Thượng hải trong tháng 10, nơi mà ông tái nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện việc Hán hóa Giáo hội tại Trung Quốc.

Ông khẳng định trong cuộc phỏng vấn: “Chúng ta phải tuân theo nguyên tắc yêu nước và tình yêu đối với Giáo hội, tuân theo nguyên tác độc lập và tự trị trong việc điều hành giáo hội, tuân theo những nguyên tắc dân chủ và tuân theo những chỉ dẫn của công cuộc hán hóa Giáo hội Công Giáo ở Trung Hoa. Đây là những chỉ dẫn mấu chốt quan trọng mà không ai có thể phá vỡ, và nó có những áp lực lớn mà không ai nên chạm đến”.

Trong khi đó, quá trình Hán hóa các tôn giáo có một chiều sử lâu dài và phức tạp trong việc hội nhập nền văn hóa đức tin vào trong bối cảnh xã hội trung Hoa, thì dưới thời Tập Cận Bình, nó đã diễn ra trong một chiều kích mới nhằm mang niềm tin và thực hành của các tôn giáo trở nên hài hòa với lý tưởng của Đảng hơn.

Tập Cận Bình khẳng định: “Chúng ta phải thực hiện cách đầy đủ những chính sách chủ trương của Đảng về tôn giáo, duy trì nguyên tắc mà tôn giáo trung quốc phải tuân thủ trong định hướng, và phải cung cấp những hướng dẫn chủ động đến các tôn giáo, để họ có thể hòa nhập mình vào trong xã hội chủ nghĩa.”

Từ ngày 7 đến ngày mồng 8 thắng 11, “cuộc hội thảo đầu tiên về việc Hán hóa Công giáo với chủ đề: Lịch sử và viễn cảnh đã được tổ chức tại Thượng Hải thúc đẩy một lộ trình xa hơn.”

Cuộc hội thảo đã có sự tham dự của các chuyên gia, đại diện lãnh đạo địa phương, Giám Mục Giuse Li Shan của Bắc Kinh (Chủ tịch hiệp hội Công giáo yêu nước Trung Hoa) và các thành viên của Ban Công tác mặt trận thống nhất, một tổ chức nằm dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Theo trang web chính phủ BCAA, cuộc hội thảo chủ yếu tập trung “vào chủ đề như lịch sử và tương lai của việc Hán hóa Công Giáo, kinh nghiệm của Thượng Hải về việc Hán hóa Công Giáo, chiều kích cuộc đối thoại liên tôn trong việc học hỏi lẫn nhau giữa các cộng đồng dân cư và việc thực hành quá trinhg Hán hóa nhằm trau dồi các giá trị tôn giáo.”

Tác giả: Khiêm Nhu chuyển ngữ

TIN BÀI KHÁC


***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập250
  • Máy chủ tìm kiếm78
  • Khách viếng thăm172
  • Hôm nay68,241
  • Tháng hiện tại1,233,700
  • Tổng lượt truy cập71,261,457
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây