Hai nhà thần học Tây Ban Nha đoạt giải Ratzinger

Thứ tư - 22/11/2023 03:20  222
Hai nhà thần học Tây Ban Nha đoạt giải Ratzinger lần đầu tiên
 kể từ khi Đức Thánh cha Bê-nê-đíc-tô XVI từ trần

Bởi Matt McDonald
CNA Staff, 10-11-2023 /16:06 pm

pablo blanco 1Theo một tuyên bố bằng văn bản từ Quỹ Tòa thánh, giải thưởng mang tên Joseph Ratzinger-hay Đức Giáo hoàng Benedict XVI đã được trao cho hai nhà thần học Tây Ban Nha.

Nhân vất đầu tiên đạt được vinh dự đó là cha Pablo Blanco-Sarto, 59 tuổi, giáo sư tại Đại học Navarra, trực thuộc Opus Dei, người đã viết rất nhiều về cố Giáo hoàng, trong đó có một bản tiểu sử về Đức thánh cha. Ngài cũng là thành viên của ban biên tập để dịch những tác phẩm của cố Giáo hoàng sang tiếng Tây Ban Nha. Ngài là giáo sư  về đại kết, thần học bí tích, và truyền giáo.

Người thứ hai là Francesc Torralba Roselló, 56 tuổi, một giáo sư tại Đại học Ramon Llull, Barcelona, người đã viết khoảng hơn 100 tác phẩm. Ông chủ yếu tập trung vào nhân luận triết học và đạo đưc học. Ông đã kết hôn và có 5 người con.

Cha Blanco-Sarto đã nói với CNA “tôi rất tự hào và hân hạnh khi nhận được phần thưởng này. Vui vì cái tên mà phần thưởng đó mang, Joseph Ratzinger. Một  miềm hân hạnh vì tôi đã và đang nghiên cứu về cuộc đời, về công việc và về tư tưởng của ngài, và phần thưởng danh giá này là một minh chứng cho những cho những thành quả của công tác nghiên cứu này”. Cha xác tín phần thưởng vinh dự này cũng thuộc về những công trình của những nhà thần học Tây ban Nha khác, trong đó có linh mục Antonio Aranda, một giáo sư đã về hưu và gần đây đã qua đời. Ngài đã nói trong một bản thông cáo bằng văn bản của Đại học Navarra rằng: “phần thưởng này là công lao của mọi người; nó không phải của riêng bất kì ai”.

Danh sách rút gọn những người được để cử cho giải thưởng này phải được sự chấp thuận của Đức Thánh cha. Một điều khá thú vị là những người đạt giải thường sẽ được chính Đức Thánh Cha Phan-xi-cô, năm nay 86 tuổi, trực tiếp trao. Nhưng năm nay vì một số lý do, vinh dự trao giải thưởng này do Quốc phụ khanh Tòa thánh, Hồng y Parolin, 68 tuổi, thực hiện vào cuối tháng này.

Quỹ này được thành lập năm 2007 bởi những cựu sinh viên của Razinger khi ngài còn là giáo sư tại Đức từ năm 1958 đến năm 1977. Năm 2010, chính Đức cố Giáo hoàng đã quyên góp tiền để chính thức thiết lập giải thưởng này, điều mà một hồng y gọi là giải “Nobel thần học”.

Giải thưởng Ratzinger đã được trao hằng năm đến hai hoặc ba cá nhân. Hầu hết là những nhà thần học Công Giáo. Tuy nhiên, người chiến thắng giải thưởng này cũng đã từng có một học giả Kinh Thánh Anh giáo, một thần học gia phái Luther, một họa sĩ Thụy Sĩ, một nhạc sĩ Chính Thống Đông phương đến từ Estonia và một Giáo sư luật Do Thái gốc Nam Phi, hiện đang dạy ở New York.

Gần đây, có duy nhất một người gốc Mỹ đã dành được giải thưởng này: đó là vào năm 2012, cha Brian Daley, một linh mục hệ phái Jesuit, cũng là một giáo sư thần học đã nghỉ hưu ở Notre Dame và một chuyên gia về Giáo phụ học.

Cha Blanco-Sarto and Torralba là người thứ 27 và 28 đoạt giải kể từ lần đầu tiên giải thưởng này được trao năm 2011.

Quỹ này được duy trì bằng số tiền thu được từ việc bán những tác phẩm của cố Giáo hoàng, đặc biết là bộ ba tập “Đức Giê-su Thành Nazareth”, tác phẩm trình bày cuộc đời và giáo huấn của Chúa Giê-su dựa trên những nghiên cứu về lịch sử, thần học và Kinh Thánh.

Joseph Ratzinger sinh năm 1927 tại Đức. Ngài được phong chức linh mục năm 1951. Ngài đã dành nhiều thời gian gần nửa đầu cuộc đời ngài với một vai trò như một Giáo sư đại học. Ngài cũng từng là một một chuyên gia tại công đồng Vaticano II trong suốt thập niên 60, trong vai trò là trợ tá phía sau của Tổng Giám mục Cologne. Cuốn sách “Dấn vào đức tin Ki-tô giáo” của ngài năm 1968 đã giúp ngài nổi tiếng và được biết đến như một nhà thần học Công giáo với sự hiểu biết sâu rộng.

Năm 1977, thánh Giáo hoàng Phao-lô VI, đã đưa Ratzinger khỏi hàng ngũ giáo sư đại học để đặt ngài làm Tổng giám mục của hai Giáo phận Munich và Freising phía Nam nước Đức. Năm 1981, Thánh Giáo hoàng Gioan Phao-lô II đã bầu Ratzinger làm bộ trưởng Bộ Giáo lý và Đức tin, một trong những vị trí cao nhất tại Vatican. Ratzinger đã phục vụ ở vị trí này cho tới khi trở thành Giáo hoàng năm 2005, với tước hiệu là Bee-nê-đic-tô XVI. Ngài từ chức năm 2013 và đảm nhận danh hiệu Giáo hoàng danh dự. Vào tháng 12 năm 2022 ngài đã qua đời ở tuổi 95.

Năm nay, giải thưởng Ratzinger được công bố vào ngày 03 tháng 11. Sau đó, Hồng y Parolin sẽ trao giải thưởng này vào ngày 30 tháng 11 tại Cung điện Tông tòa ở Vatican, một ngày sau hội nghị về những di sản tinh thần và trí tuệ của cố Đức Giáo hoàng Bê-nê-đíc-tô XVI tại Đại học Giáo hoàng Grêgôria.

 
Bài báo này được cập nhật vào ngày 11 tháng 11 năm 2023

Tác giả: Khiêm Nhu Chuyển ngữ

TIN BÀI KHÁC


***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập116
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm88
  • Hôm nay59,402
  • Tháng hiện tại389,710
  • Tổng lượt truy cập71,756,056
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây