Hãy làm rỗng chính mình để gặp gỡ, lắng nghe và biện phân

Chủ nhật - 10/10/2021 19:38  1214
untitledTrong bài giảng Thánh lễ khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ XVI, ngang qua câu chuyện Tin Mừng nói về người thanh niên giàu có tới gặp Chúa Giêsu, ĐTC Phanxicô đã mời gọi mọi thành phần dân Chúa, từ giám mục, linh mục, tu sĩ đến giáo dân hãy cùng nhau hướng tới một Thượng Hội đồng trong sự gặp gỡ, cùng nhau lắng nghe và biện phân.

Mở đầu bài giảng, Đức Thánh Cha mời gọi chúng ta cùng nhau song hành: “Thượng Hội đồng có nghĩa là chúng ta cùng nhau bước đi trên cùng một con đường. Hãy nhìn vào Chúa Giêsu, Ngài đang đi trên đường thì gặp người thanh niên giàu có, Ngài lắng nghe những câu hỏi của anh ta và cuối cùng Ngài giúp anh ta biện phân điều gì là cần thiết cho sự sống đời đời.”

Gặp gỡ nhau

“Lạy Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để có được sự sống đời đời?” Một câu hỏi quan trọng cần phải lưu tâm, cần dành thời gian và sẵn sàng cho sự gặp gỡ người khác và cho phép mình bị chất vấn bởi mối bận tâm của anh ta. Thực tế, Chúa Giêsu không ở xa, Ngài không ngại bị làm phiền hay quấy rầy, thậm chí, Ngài dừng lại để gặp gỡ một người lạ. Ngài luôn sẵn sàng cho cuộc gặp gỡ. Ngài là một vị Thiên Chúa luôn gần gũi. Vì Ngài biết rằng sự gặp gỡ có thể thay đổi đời sống của một người. Thật vậy, Tin Mừng nhiều lần cho chúng ta thấy Chúa Giêsu gặp gỡ nhiều người để nâng đỡ và chữa lành họ. Ngài không bỏ đi một cách vội vàng, không nhìn đồng hồ để rồi kết thúc cuộc gặp gỡ cách nhanh chóng. Ngài luôn sẵn sàng lắng nghe và giúp đỡ người Ngài gặp gỡ.

Chúng ta cũng được mời gọi trở nên những chuyên viên của “nghệ thuật gặp gỡ”. Không phải trong việc tổ chức các sự kiện, hay trong việc suy tư thuần lý thuyết về các vấn đề, nhưng trên hết là phải dành thời gian để gặp gỡ Thiên Chúa, và gặp gỡ nhau. Thời điểm này chúng ta cũng cần dành không gian cho việc cầu nguyện và thờ phượng. Đó là điều mà Chúa Thánh Thần muốn nói với Giáo Hội. Chúng ta cũng cần dành thời gian để hướng đến khuôn mặt và lời nói của người khác. Khi gặp gỡ trực tiếp chúng ta được đụng chạm đến những nhu cầu của anh chị em, nhờ những khác biệt về đặc sủng, ơn gọi, thừa tác vụ sẽ giúp chúng ta trở nên phong phú hơn.

Lắng nghe nhau

Một cuộc gặp gỡ thực sự chỉ được nảy sinh khi có sự lắng nghe. Quả thật, Chúa Giêsu đã tự đặt mình vào trong sự lắng nghe câu hỏi của người thanh niên và mối bận tâm của anh ta về việc thực hành tôn giáo và sự hiện hữu của mình. Ngài không cho anh câu trả lời mang tính nghi thức, một giải pháp “đóng gói sẵn”, và không giả vờ đáp lại một cách lịch sự chỉ để đuổi khéo anh ta và tiếp tục hành trình của mình, nhưng đơn giản Ngài lắng nghe anh ta. Ngài lắng nghe không phải chỉ với đôi tai, mà cả với con tim. Khi nào chúng ta lắng nghe với con tim, điều này sẽ xảy ra: người khác cảm nhận được sự chào đón, không bị xét đoán, và do đó, họ tự do kể lại kinh nghiệm sống và hành trình thiêng liêng của chính mình.

Tiến hành Thượng Hội đồng là tự đặt mình trong chính con đường của Ngôi Lời đã làm người: là bước theo những dấu vết của Ngài; là lắng nghe Lời của Ngài, và đồng thời lắng nghe nhau; là khám phá rằng Chúa Thánh Thần thổi hơi theo cách thức đáng ngạc nhiên và bất ngờ để gợi ý những hành trình và ngôn ngữ mới; là một bài tập chậm rãi, có thể gây ra sự mệt mỏi, để học hỏi việc lắng nghe nhau.

Biện phân cùng nhau

Tự bản thân sự gặp gỡ và lắng nghe lẫn nhau không phải là điều gì đó kết thúc, nhưng để cho mọi thứ như chúng vốn có. Ngược lại, khi đi vào trong cuộc đối thoại, chúng ta đặt mình trong sự thảo luận, cùng đi trên một hành trình và dẫn đến việc chúng ta không giống trước đây nữa, nhưng chúng ta đã được thay đổi. Bài Tin Mừng hôm nay chứng minh cho chúng ta điều đó. Chúa Giêsu trực giác rằng người thanh niên đang đối diện với mình là một người tốt, đạo đức và là người thực hành các giới răn, nhưng Chúa Giêsu muốn dẫn anh ta vượt ra ngoài việc tuân giữ các giới răn. Cuộc đối thoại với Chúa Giêsu giúp anh biện phân chính mình. Ngài nhìn chằm chằm anh ta như muốn mời gọi anh hãy nhìn vào trong chính mình để nhận ra trái tim anh đang thực sự gắn bó với điều gì. Sau đó, để giúp anh khám phá rằng những của cải mà anh sở hữu không phải là việc thêm vào trong việc thực hành tôn giáo, nhưng ngược lại, hãy làm rỗng chính mình: bán những gì chiếm trọn trái tim mình để nhường chỗ cho Thiên Chúa.

Cuối cùng, ĐTC nhắn nhủ và mời gọi mọi thành phần Dân Chúa xem Thượng Hội đồng là một hành trình của biện phân thiêng liêng, sự phân định của Giáo Hội, và hãy thực hiện Thượng Hội đồng bằng sự tiếp cận Lời Chúa với lòng yêu mến và cầu nguyện. Lời Chúa mở ra sự phân định và soi sáng cho chính sự phân định của chúng ta. Lời Chúa cũng hướng dẫn để cho Thượng Hội Đồng không trở thành một “đại hội” của Giáo Hội, một hội nghị manh tính nghiên cứu hay chính trị, cũng không phải là buổi nói chuyện tầm thường, nhưng là một sự kiện của ân sủng, một tiến trình chữa lành được dẫn dắt bởi Chúa Thánh Thần. Trong thời gian này, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta, như Người đã làm với người thanh niên giàu có trong Tin Mừng, hãy làm rỗng chính mình, để giải thoát chúng ta khỏi những gì thuộc về thế gian, cũng như khỏi sự khép kín và những mô hình mục vụ lặp đi lặp lại của chúng ta. Để tự hỏi xem Thiên Chúa muốn nói gì với chúng ta trong thời điểm này và Ngài muốn dẫn chúng ta đi theo hướng nào.

Tác giả: An Bình, C.Ss.R. lược dịch 

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập208
  • Máy chủ tìm kiếm100
  • Khách viếng thăm108
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại1,338,589
  • Tổng lượt truy cập71,372,329
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây