Triển lãm ‘250 Năm Truyền giáo’ ở Los Angeles

Thứ hai - 20/09/2021 20:42  664

Vào ngày 11 tháng 9 vừa qua, Tổng giáo phận Los Angeles đã khai mạc Năm Thánh để đánh dấu 250 năm truyền giáo kể từ khi nhà thờ đầu tiên được khánh thành tại nơi đây, nhà thờ Mission San Gabriel Arcángel, được thành lập vào năm 1771 bởi Thánh Junípero Serra.

Đồng thời một cuộc triển lãm có chủ đề "250 Năm Truyền giáo" sẽ được tổ chức tại Nhà thờ Chính Tòa Đức Mẹ Các Thiên thần. Triển lãm sẽ mở cửa đến hết ngày mùng 10 tháng 9 năm 2022, để kể lại câu chuyện về sự loan truyền đức tin Công giáo nơi đây.

250 Years of Mission 8

Bức tranh vẽ Thánh Junípero Serra của Lalo Garcia được trưng bày trong triển lãm '250 Năm Truyền giáo'. / Lalo Garcia.

“Giáo hội đã để lại một dấu ấn không thể xóa nhòa trong nền văn hóa của chúng ta ở đây từ tên đường, tên thành phố, cho đến lòng bác ái triệt để của chúng ta trong việc phục vụ cộng đồng,” Cha Parker Sandoval, Phó đặc trách Ủy ban mục vụ của Tổng Giáo phận Los Angeles cho hay. “Chúng tôi nghĩ rằng điều cần thiết là phải giúp cho mọi người tham dự triển lãm có một không gian rộng rãi, trưng bày vẻ đẹp của lịch sử truyền giáo và tạo ra cơ hội cho mọi người tìm hiểu sự lịch sử truyền giáo đầy màu sắc của chúng ta.”

250 Years of Mission exhibit 1

Các họa sĩ người địa phương là Aurelio G. D. Mendoza, Lalo Garcia và John Nava đóng góp các tác phẩm trong triển lãm, được trưng bày trong bốn căn phòng bên trong nhà thờ chính tòa. Các phòng trưng bày bao gồm các tài liệu lịch sử và hiện vật; nghệ thuật thời thuộc địa đến từ Tây Ban Nha và Mexico; Nghệ thuật tôn giáo của người Mỹ bản địa; và những tác phẩm của Mendoza, Garcia và Nava.

Garcia là họa sĩ vẽ bức tranh sơn dầu về Thánh Junípero Serra. Bức tranh của Garcia được Tổng giám mục José Gomez đề nghị vẽ vào năm 2015. Bức tranh có kích thước 30 x 40 inch và có vầng hào quang làm bằng vàng lá 24 karat. Ông hy vọng tác phẩm của mình sẽ trở thành một “công cụ cho các nhà sử học, linh mục, chủng sinh, giáo viên."

Garcia di cư đến Hoa Kỳ từ Mexico khi mới chỉ 13 tuổi. Nói về tác phẩm của mình, ông cho biết: “Tôi dành nhiều thời gian để đọc, suy ngẫm và nghĩ về tác phẩm mà mình đang ấp ủ ý tưởng. Tôi muốn tác phẩm phải thật xứng đáng với nơi mà nó sẽ được trưng bày một cách trân trọng."

Hai bức tranh sơn dầu lớn của Aurelio G. D. Mendoza (1901-1996) cũng được đưa vào triển lãm. Hai bức tranh là một phần của loạt ba tác phẩm có tên El Camino Real, nhằm mô tả cả việc trở lại đạo của người bản địa và việc xây dựng các cơ sở truyền giáo ở California. Trong tác phẩm đầu tiên, kích thước 6 feet x 5 feet, Mendoza vẽ Thánh Junípero Serra đang chỉ tay về phía trước, “báo hiệu đường để bước theo”, người cháu gái Lucy Mendoza của cố họa sĩ của giải thích.

250 Years of Mission 9

Bức tranh thứ hai của Mendoza trong triển lãm, có tựa đề Mision San Diego de Alcala, kích thước 5 feet x 8 feet rưỡi. Bức tranh cho thấy Thánh Junípero Serra cùng với Cha Sanchez, người lãnh đạo sứ vụ truyền giáo San Diego, giữa những người bản địa và binh lính Tây Ban Nha.

Cô Lucy Mendoza nói: “Bác tôi rất cẩn thận trong việc đảm bảo rằng người bản địa được miêu tả với tất cả vẻ đẹp và sự duyên dáng như vậy."

Cả hai tác phẩm được hoàn thành vào khoảng năm 1976, khi Mendoza 75 tuổi.

Cô Lucy Mendoza khẳng định: "Bác của tôi luôn nói rằng chúng ta có thể học được rất nhiều điều thông qua nghệ thuật."

Cha Sandoval cho biết quy mô của các tác phẩm của Mendoza tự nó có tác động.

“Các tác phẩm rất lớn, chúng che kín các bức tường theo đúng nghĩa đen,” cha nói. “Quan tọng hơn, những bức tranh này được vẽ bởi những người có lòng sùng kính với các vị thánh mà họ đang cố gắng khắc họa khiến các bức tranh lại càng trở nên đặc biệt đẹp hơn.”

250 Years of Mission 10

John Nava, họa sĩ thứ ba, cũng là người địa phương có mặt trong cuộc triển lãm, đã dệt tấm thảm cho Thánh lễ phong Thánh Junípero Serra vào năm 2015 ở Washington, D.C . Tấm thảm của Nava được trưng bày trong cùng một nhà nguyện với các tác phẩm của các nghệ sĩ khác.

Cha Sandoval nói: “Các nghệ sĩ này không chỉ đơn giản là những người có tài năng nghệ thuật, mà có điều cốt yếu hơn, họ là những người có đức tin. Đức tin ấy được tỏ lộ trong tác phẩm nghệ thuật."

Ngoài các nghệ sĩ địa phương, cuộc triển lãm "250 năm truyền giáo" còn trưng bày các hiện vật tôn giáo và nghệ thuật đến từ nhà thờ đầu tiên, nhà thờ Mission San Gabriel Arcángel, cũng là nơi bị kẻ xấu đốt phá vào tháng 7 năm 2020, ngoài ra còn có các tài liệu từ kho lưu trữ của tổng giáo phận."

Cha Sandoval nói: “Chúng ta đang sống trong một thời kỳ mà chúng ta bị tấn công tới tấp bởi những tin tức chẳng mấy tốt lành trên các phương tiện truyền thông. Đó là lý do tại sao chúng tôi nghĩ rằng điều thực sự quan trọng là phải làm nổi bật vẻ đẹp đức tin của chúng ta và lịch sử của giáo hội cũng như sứ vụ của chúng tôi ở đây.”

Triển lãm mở cửa từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều các ngày thứ Hai đến thứ Sáu trong tuần; Thứ Bảy, 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều; và Chủ Nhật từ 7 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Vì các phòng trưng bày nằm dọc hai bên nhà thờ chính tòa, cuộc triển lãm mở cửa bất cứ lúc nào nhà thờ mở cửa cho công chúng.

250 Years of Mission 7

Cha Sandoval cho biết: “Chúng tôi hy vọng rằng mọi người không chỉ tận hưởng vẻ đẹp và tìm hiểu lịch sử, mà trên hết, cảm thấy được truyền cảm hứng để xây dựng trên di sản của đức tin đã bắt đầu ở đây cách đây 250 năm. “Đây là lời kêu gọi canh tân đổi mới, tập trung lại vào những gì quan trọng nhất, đó là đưa mọi người đến với mối tương quan với Chúa Giê-su.”

“Chúng tôi hy vọng có thể đưa càng nhiều người - đặc biệt là những người trẻ tuổi - đến thăm và được truyền cảm hứng để lên đường truyền giáo,” cha nói.

Tác giả: Duc Trung Vu, CSsR

Nguồn tin: Catholic News Agency 

TIN BÀI KHÁC


***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập389
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm340
  • Hôm nay78,028
  • Tháng hiện tại738,621
  • Tổng lượt truy cập70,766,378
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây