ĐTC mời gọi các Ki-tô hữu Slovakia theo đuổi ‘tự do’ trong Đức Ki-tô

Chủ nhật - 12/09/2021 20:55  469
Sau khi đến Slovakia vào Chủ Nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khuyến khích các nhà lãnh đạo Ki-tô giáo của đất nước đến với Thiên Chúa để được an ủi và chở che. 
 
pope francis slovakia

Nhận thấy đã có sự gia tăng tự do tôn giáo ở Slovakia trong những năm gần đây, "sau những năm đàn áp vô thần" của chính quyền độc tài, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cầu xin các Kitô hữu đừng để mình rơi vào "cảnh nô lệ trong nội tâm."

Ngài đã đưa ra nhận xét của mình với các thành viên của Hội đồng Đại kết các Giáo hội ở Slovakia. Hội đồng bao gồm bảy giáo hội thành viên và năm giáo hội với tư cách quan sát viên và các tổ chức tôn giáo, bao gồm người Công giáo theo nghi thức Latinh cũng như các giáo đoàn Tin lành Luther, Chính thống giáo, hội Thánh Giám lý và Do Thái. Sứ thần Tòa thánh tại Bratislava đã tổ chức cuộc gặp gỡ đại kết vào Chủ nhật.

ĐTC Phanxicô lưu ý “thật khó khăn để sống đức tin của bạn trong tự do. Vì luôn luôn có sự cám dỗ để quay trở lại cảnh nô lệ, không phải cảnh nô lệ của một chế độ nào đó, mà tồi tệ hơn: một sự trói buộc từ bên trong nội tâm."

“Anh chị em thân mến, cầu mong điều này không xảy ra với chúng ta! Chúng ta hãy giúp nhau không bao giờ rơi vào bẫy của việc thỏa mãn với 'bánh mì và những thứ khác',” ngài nói tại cuộc họp. “Vậy thì mục tiêu của chúng ta không còn là 'sự tự do mà chúng ta có trong Chúa Giê-su Ki-tô', chân lý của Ngài giải phóng chúng ta, mà là sự tìm kiếm vị trí và đặc quyền, mà theo như Phúc âm nói, là 'bánh mì và những thứ khác'”.

Có mặt tại cuộc họp hôm Chủ Nhật là chủ tịch của hội đồng đại kết, Giám chức Ivan Elko của Giáo Hội Tin lành The Augsburg Confession ở Cộng hòa Slovak. Ông bày tỏ mong muốn được chúc lành lẫn nhau giữa các giáo hội.

Các cuộc khủng hoảng trong một giáo hội “khiến tất cả chúng ta đều bị ảnh hưởng,” ông nói. "Chúng ta cần chúc phúc lẫn nhau, nhìn nhau với thiện ý." Đức Thượng phụ Rastislav của giáo hội Chính thống giáo ở Séc và Slovakia cũng có mặt tại cuộc họp.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thủ đô Bratislava của Slovakia vào chiều Chủ Nhật, ngày 12 tháng 9, một quốc gia Trung Âu với dân số 5,5 triệu người. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Đức Giáo hoàng tới Slovakia kể từ năm 2003.

Ngài tham dự cuộc họp đại kết và sau đó vào Chủ Nhật. Ngài đã lên lịch gặp riêng với các thành viên của Dòng Tên ở Slovakia. Trong tuần này, Đức Thánh Cha sẽ đến các thành phố Prešov, Košice và Šaštin của Slovakia, nơi ngài sẽ gặp gỡ các nhà chức trách trong chính quyền, cộng đồng Do Thái địa phương, các giám mục và giáo sĩ Công giáo.

Đức Thánh Cha từ Hungary đến Slovakia, nơi trước đó vào Chủ Nhật, ngài đã dâng thánh lễ tại Đại hội Thánh Thể Quốc tế ở Budapest và gặp gỡ thủ tướng Hungary Viktor Orban.

"Tôi đến đây với tư cách là một người hành hương ở Slovakia, và các bạn ở đây với tư cách là những vị khách được chào đón tại Tòa Khâm Sứ này!" Đức Thánh Cha nói với các nhà lãnh đạo Ki-tô giáo.

Sau khi được chào đón bởi chủ tịch Hội đồng Đại kết của các Giáo hội, Đức Thánh Cha đã phát biểu những lời nhận xét của mình, sau đó là lời cầu nguyện của Thánh vịnh 103. Sau đó, Ngài chào hỏi từng người tham dự.

Đức Thánh Cha Phanxicô gọi cuộc gặp là "một dấu hiệu cho thấy đức tin Ki-tô giáo xứng đáng là hạt giống của sự hiệp nhất và là men của tình huynh đệ ở đất nước này."

Ngài yêu cầu những người có mặt lưu ý đến tình trạng của đức tin Ki-tô giáo ở châu Âu, và cầu xin sự hợp nhất giữa các tín hữu.

"Ở đây, từ trung tâm của Châu Âu, chúng ta có thể hỏi: các Ki-tô hữu của chúng ta phải chăng đã đánh mất một phần lòng nhiệt thành cho việc rao giảng Tin Mừng và cho việc làm chứng ngôn sứ?" ngài hỏi.

"Thật khó để mong đợi Châu Âu ngày càng được ảnh hưởng và trở nên phong phú bởi Tin Mừng nếu chúng ta không bận tâm tới thực tế là ngay trên lục địa này, chúng ta chưa hoàn toàn thống nhất và không quan tâm đến nhau."

Đức Thánh Cha đã đề xuất hai gợi ý để đáp lại thách thức: chiêm niệm và phục vụ người nghèo.

“Sự hiệp nhất không đạt được nếu chỉ dừng lại ở ý định tốt và sự đồng thuận về một số giá trị được chia sẻ, nhưng bằng cách cùng nhau làm một điều gì đó cụ thể cho những người đưa chúng ta đến gần Chúa nhất. Họ là ai? Thưa, họ là những người nghèo, vì trong họ có Chúa Giêsu hiện diện,” Đức Thánh Cha nói.

Ngài bày tỏ: “Ước gì hồng ân của Thiên Chúa hiện diện trên bàn ăn của mọi người, để dù chúng ta chưa thể dùng chung bữa ăn Thánh Thể, nhưng chúng ta có thể cùng nhau đón Chúa Giêsu bằng cách phục vụ Người trong những người nghèo khó”.

Đức Thánh Cha nhắc đến hai thánh Cyril và Methodius, các giám mục truyền giáo ở thế kỷ thứ chín, những người được công nhận là "Các vị Tông đồ của người Slav." Họ đã điều chỉnh bảng chữ cái Hy Lạp thành một chữ viết cho ngôn ngữ Slavonic, tạo ra bảng chữ cái "Cyrillic" được sử dụng để dịch kinh thánh sang Slavonic.

“Là những nhân chứng của một Kitô giáo vẫn được đánh dấu bằng sự hiệp nhất và nhiệt thành cho việc rao giảng Tin Mừng, xin các thánh giúp chúng ta kiên trì trên hành trình của mình bằng cách nuôi dưỡng sự hiệp thông huynh đệ của chúng ta nhân danh Chúa Giêsu,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

Tác giả: Duc Trung VU, CSsR

Nguồn tin: Catholic News Agency 

TIN BÀI KHÁC


***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập235
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm188
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại864,703
  • Tổng lượt truy cập69,924,577
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây