HĐHY cố vấn thảo luận thượng hội đồng về tính đồng nghị (synodality)

Thứ tư - 22/09/2021 19:29  698

Vào hôm thứ Ba vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô và các hồng y cố vấn của ngài đã thảo luận về thượng hội đồng sắp tới về tính đồng nghị. Cuộc họp của Hội đồng Hồng y diễn ra lúc 4 giờ chiều ngày 21 tháng 9, theo văn phòng báo chí Tòa Thánh.

Pope Francis takes part in an online meeting of the Council of Cardinals at the Vatican, Sept. 21, 2021

Đức Thánh Cha Phan-xi-cô tham gia cuộc họp trực tuyến của Hội đồng Hồng y cố vấn tại Vatican, ngày 21 tháng 9 năm 2021./ Vatican Media

Tham gia cuộc gặp trực tuyến từ Casa Santa Marta, nơi ở của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề cập đến hai bài phát biểu quan trọng, trong đó ngài đề ra tầm nhìn của mình về tính đồng nghị.

Đầu tiên là bài phát biểu năm 2015 đánh dấu kỷ niệm 50 năm thành lập Thượng Hội đồng Giám mục. Bài này mô tả tính đồng nghị là con đường mà “Thiên Chúa mong đợi Giáo hội của thiên niên kỷ thứ ba”.

Bài phát biểu thứ hai là vào thứ Bảy tuần trước với các tín hữu đến từ Giáo phận Rôma. Trong bài diễn văn đó, Đức Thánh Cha nói rằng quá trình hai năm dẫn đến Thượng hội đồng năm 2023 không phải là để “thu thập ý kiến”, mà là để “lắng nghe Chúa Thánh Thần”.

Văn phòng báo chí của Tòa Thánh nói rằng Đức Thánh Cha đã đề nghị với các hồng y “làm thế nào mà trọng tâm của sự suy tư không cần quá đào sâu chủ đề này hay chủ đề kia, nhưng là lắng nghe nhau và một tinh thần mục vụ, đặc biệt khi đối mặt với những cám dỗ của chủ nghĩa giáo sĩ và sự cứng nhắc giáo điều."

Vatican Media.

Vào hồi tháng 5, Tòa Thánh Vatican đã thông báo rằng Thượng hội đồng về tính đồng nghị sẽ khai mạc với một giai đoạn cấp giáo phận kéo dài từ tháng 10 năm 2021 đến tháng 4 năm 2022.

Giai đoạn thứ hai, cấp châu lục sẽ diễn ra từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 3 năm 2023.

Giai đoạn thứ ba, giai đoạn dành cho giáo hội hoàn vũ sẽ bắt đầu tại Vatican vào tháng 10 năm 2023 với Đại hội đồng Thường kỳ lần thứ XVI của Thượng Hội đồng Giám mục, dành riêng cho chủ đề “Vì một Giáo hội mang tính đồng nghị: Hiệp thông, Tham gia và Sứ vụ”.

Hồng y Honduras Óscar Rodríguez Maradiaga, Hồng y Đức Reinhard Marx, Hồng y Hoa Kỳ Sean O’Malley, Hồng y Ấn Độ Oswald Gracias và Hồng y Congo Fridolin Ambongo Besungu đã tham gia cuộc họp trực tuyến hôm thứ Ba từ quê nhà của họ, văn phòng báo chí Tòa thánh cho biết.

Vatican Media.

Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Vatican, Hồng y Giuseppe Bertello, chủ tịch sắp mãn nhiệm của Chính quyền Thành phố Vatican, và Đức Giám mục Marco Mellino, thư ký của Hội đồng Hồng y, đã tham gia cuộc họp từ Tòa Thánh Vatican.

Các hồng y gặp gỡ Đức Giáo Hoàng lần cuối vào hồi tháng 6, khi các ngài thảo luận về các tiến trình thượng hội đồng trên toàn thế giới.

Một tháng trước đó, các ngài đã tổ chức một cuộc thảo luận ảo về việc sửa đổi dự thảo hiến pháp mới để quản lý Giáo triều Rôma, được gọi là Praedicate evangelium.

Nhóm các hồng y cố vấn, đôi khi được gọi là nhóm C9 vì trước đó có chín thành viên, được Đức Thánh Cha Phanxicô thành lập vào năm 2013, để “hỗ trợ ngài trong việc điều hành Giáo hội toàn cầu,” cũng như chỉnh lý một số văn kiện của tòa thánh.

Các hồng y đã làm việc trong việc soạn thảo và sửa đổi bản văn hiến pháp từ năm 2014, lấy ý kiến ​​phản hồi từ các hội đồng giám mục vào năm ngoái. Một bản dự thảo cập nhật đã được trình lên Giáo hoàng Francis vào mùa hè năm ngoái và các đề xuất từ ​​các cơ quan của Vatican đang được đánh giá. Nhưng Vatican không đưa ra ngày dự kiến ​​cho việc công bố hiến pháp.

Văn phòng báo chí của Tòa Thánh cho biết hôm thứ Tư rằng bảy vị hồng y đã đưa ra những suy tư về đường lối thượng hội đồng, nêu bật sự cần thiết phải "vượt qua chủ nghĩa bè phái và lợi ích nhóm."

Cuộc họp tiếp theo của Hội đồng Hồng y dự kiến ​​vào tháng 12. Vatican hy vọng cuộc gặp sẽ diễn ra trực tiếp thay vì phải tổ chức qua hình thức trực tuyến.

Tác giả: Duc Trung Vu, CSsR

Nguồn tin: Catholic News Agency 

TIN BÀI KHÁC


***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập289
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm262
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại667,908
  • Tổng lượt truy cập70,695,665
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây