Các thánh loan truyền Tin Mừng, chứ không...

Thứ năm - 23/09/2021 21:30  608

Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các đức giám mục Châu Âu không nên dừng lại ở việc lo lắng về tình trạng tục hóa và thiếu đức tin ngày càng gia tăng, nhưng hãy làm điều gì đó bằng cách giới thiệu cho mọi người biết niềm vui khi gặp gỡ Chúa Giêsu.

“Rất nhiều người bị cuốn hút chạy theo những nhu cầu vật chất, chứ không phải nhu cầu về Thiên Chúa,” Đức Thánh Cha nói trong thánh lễ ngày 23 tháng 9 tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô. “Chắc chắn, chúng ta đang ‘bận tâm' về điều này, nhưng liệu chúng ta có thực sự ‘quan tâm đến việc tìm’ giải pháp khắc phục tình trạng đó không?”

Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Việc đánh giá những người không tin hoặc liệt kê các lý do của tình trạng tục hóa là điều dễ dàng. Nhưng Lời Chúa thách thức chúng ta nhìn lại chính bản thân mình. Chúng ta có cảm thấy lo lắng và thương xót cho những người không có được niềm vui gặp gỡ Chúa Giêsu hoặc những người đã đánh mất niềm vui đó không? Phải chăng chúng ta vẫn cảm thấy thoải mái vì cuộc sống của mình vẫn diễn ra như thường lệ, hay chúng ta có lấy làm ưu tư khi thấy rất nhiều anh chị em của mình sống xa rời với niềm vui của Chúa Giêsu?”

Pope Francis celebrates Mass in St. Peter's Basilica in 2018.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chia sẻ với 39 giám mục trong một thánh lễ của Hội đồng Giám mục Châu Âu (CCEE). Thánh lễ đánh dấu sự khai mạc của hội nghị toàn thể Hội đồng giám mục, đang diễn ra tại Rôma từ 23-26 tháng 9.

Trong bài giảng, Đức Phanxicô đã suy ngẫm về bài đọc trong Sách Ngôn sứ Haggai.

“Những lời trong bài đọc - 'Hãy suy ngẫm về đường lối của bạn!' - là một thách thức bởi vì ngày nay, ở Châu Âu, những Ki-tô hữu có thể bị cám dỗ để giữ mình thoải mái trong các tổ chức, gia đình và giáo hội, trong sự an toàn nhờ bám víu vào truyền thống, bằng lòng với sự đồng thuận ở một mức độ nhất định, trong khi xung quanh chúng ta, nhà thờ vắng bóng người và Chúa Giê-su thì ngày càng bị lãng quên."

Đức Thánh Cha khuyến khích các giám mục nghĩ về tình trạng biết bao nhiêu người đã mất đi sự đói khát đối với Thiên Chúa, bởi vì “không có ai đánh thức trong họ cơn đói đức tin và thỏa mãn cơn khát trong lòng con người, đó là 'cơn khát bẩm sinh và vĩnh viễn' mà Dante nói tới (Par., II, 19) và cũng là thứ mà chủ nghĩa tiêu thụ tuy âm thầm nhưng cương quyết cố gắng đàn áp cho bằng được”.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng cảnh báo về việc coi đức tin là “một di tích của quá khứ”, điều mà ngài nói xảy ra khi mọi người không thấy Chúa Giê-su làm việc trong cuộc sống của chính họ.

Ngài nói với các giám mục và các tham dự viên: “Thường thì điều này là do chúng ta, do cuộc sống của mình, đã không chỉ cho họ thấy một cách đầy đủ về Đức Ki-tô."

Ngài nói: “Thiên Chúa làm cho mình được tỏ lộ trên dung nhan và hành động của những người được biến đổi qua sự hiện diện của Ngài. Nếu các tín hữu, thay vì tỏa ra niềm vui vỡ òa của Tin Mừng, mà tiếp tục nói năng bằng thứ ngôn ngữ tôn giáo lạc hậu nặng phần lý trí và sặc mùi đạo đức, người ta sẽ không thể nhìn thấy Người Mục Tử Nhân Lành.”

Đức Phanxicô giải thích rằng mọi người “qua lời rao giảng của chúng ta, cần phải nhìn thấy Đấng có niềm say mê vô hạn: vì đó là một niềm đam mê mãnh liệt dành cho nhân loại. Tình yêu thánh liêng, đầy thương xót và không cưỡng lại được này tự nó là nét mới bất diệt của Tin Mừng.”

“Anh em thân mến, thực tế cuộc sống đòi hỏi chúng ta những quyết định khôn ngoan và táo bạo, được thực hiện nhân danh tình yêu đến điên dại của Đức Ki-tô đã cứu chúng ta.”

Theo Đức Thánh Cha Phanxicô, “Chúa Giêsu không yêu cầu chúng ta lý luận để bảo vệ Ngài, nhưng Ngài cần chúng ta làm chứng cho Ngài, giống như cách mà các thánh đã làm, không phải bằng lời nói mà bằng cuộc sống chứng tá đức tin.”

Với sức mạnh dịu dàng của tình yêu thương của Thiên Chúa, các vị thánh đã “xây dựng các tu viện, khai hoang đất đai, làm sống động tinh thần của các cá nhân và các quốc gia”, Đức Thánh Cha tiếp tục. "Họ không có một" chương trình hoạt động xã hội, mà chỉ có duy nhất Phúc âm bên mình mà thôi."

“Chúng ta hãy vực dậy Châu Âu ngày nay, đang tái nhợt đi vì mệt mỏi - đây là căn bệnh của Châu Âu ngày nay - để khám phá lại khuôn mặt trẻ trung luôn mãi của Chúa Giê-su và Hiền thê của Ngài. Làm thế nào chúng ta có thể thành công trong việc cống hiến hết mình để làm cho tất cả mọi người nhìn thấy vẻ đẹp trường tồn này?" Đức Thánh Cha kết luận.

 

Tác giả: Duc Trung Vu, CSsR

Nguồn tin: Catholic News Agency 

TIN BÀI KHÁC


***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập230
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm182
  • Hôm nay50,346
  • Tháng hiện tại582,054
  • Tổng lượt truy cập70,609,811
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây