ĐTC Phanxicô nói với các nhà thần học

Thứ ba - 21/09/2021 20:35  891
Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các nhà thần học đang qui tụ tại Rôma để thúc đẩy “sự hiểu biết mới về những thách thức đương thời dưới ánh sáng đến từ Sự khôn ngoan của Thập giá.”

Trong một thông điệp gửi các tham dự viên của hội nghị thần học quốc tế, Đức Thánh Cha cho biết ngài hy vọng rằng hội nghị sẽ góp phần vào công cuộc loan báo Tin Mừng cho thế giới trong thế kỷ 21.
 

Ngài viết: “Tôi hy vọng rằng bằng cách thúc đẩy các tương tác hiệu quả về thần học, văn hóa và mục vụ, sáng kiến tổ chức hội nghị ​​này sẽ góp phần tạo ra sự hiểu biết mới về những thách thức đương thời dưới ánh sáng đến từ Sự khôn ngoan của Thập tự giá, để thúc đẩy việc loan báo Tin Mừng sao cho trung thành với kế hoạch của Thiên Chúa và lưu ý tới tình trạng chung của nhân loại”.

Thông điệp của Đức Thánh Cha đề ngày 1 tháng 7 nhưng được công bố ngày 21 tháng 9, đã được gửi tới Cha Joakim Rego, C.P., bề trên Tổng quyền của Dòng Thương khó Chúa Giêsu Kitô.

Hội nghị tập trung vào đề tài "Sự khôn ngoan của Thập tự giá trong một thế giới đa nguyên" đang diễn ra tại Đại học Giáo hoàng Lateran vào ngày 21-24 tháng 9, là một phần của Năm Thánh đánh dấu kỷ niệm 300 năm thành lập Dòng Thương Khó Chúa Giêsu Kitô.

“Thánh Phao-lô nói về chiều rộng, chiều dài, chiều cao và chiều sâu nơi tình yêu thương của Đức Ki-tô (xem Ê-phê-sô 3:18). Khi chiêm ngưỡng Đấng bị đóng đinh, chúng ta thấy mọi chiều kích của con người đều được lòng thương xót của Thiên Chúa bao phủ. Sự hủy mình ra không và lòng thương xót của Ngài chạm đến, qua Thập giá, bốn điểm cốt yếu và đạt đến sự tận cùng (extremes) của thân phận con người, kết hợp một cách mầu nhiệm mối tương quan chiều dọc với Thiên Chúa và tương quan chiều ngang với nhân loại, trong sự kết hợp huynh đệ mà qua sự chết của Chúa Giêsu chắc chắn đã trở nên phổ quát," Đức Thánh Cha viết trong sứ điệp gửi cha Tổng quyền Dòng Thương Khó.

“Sức mạnh cứu độ vô biên được giải phóng bởi sự yếu đuối của Thập giá cho thần học thấy tầm quan trọng của một cách tiếp cận biết cách kết hợp giữa chiều cao của lý trí (loftiness of reason) với sự khiêm tốn của con tim.”

“Đứng trước Đấng bị đóng đinh, thần học cũng được mời gọi giải quyết những tình trạng mong manh và cụ thể nhất của nhân loại, và thay vì tập trung vào những cuộc bút chiến, thần học cần hân hoan chia sẻ những thành quả của việc nghiên cứu suy tư, và mạnh dạn tìm kiếm những hạt giống quý báu mà Lời Chúa gieo rắc giữa gai góc của cuộc đời và đôi khi ở ngay giữa những mâu thuẫn của các nền văn hóa.”

Đức Thánh Cha viết tiếp: “Thập giá của Chúa, nguồn ơn cứu độ cho mọi người ở mọi nơi và mọi lúc, mang tính thời sự và hữu hiệu, vượt trên hết mọi sự trên hết mọi sự, chẳng hạn như tình trạng đương thời của xã hội, được đặc trưng bởi những thay đổi nhanh chóng và phức tạp.”
 

Đức Thánh Cha cũng đã gửi một thông điệp đến các tu sĩ Dòng Thương Khó vào tháng 11 năm 2020 khi họ chuẩn bị khởi động Năm Thánh kỷ niệm việc thành lập dòng bởi Thánh Phaolô Thánh Giá ở Ý vào năm 1720.

Năm Thánh, với chủ đề là “Đổi mới sứ mệnh của chúng ta: lời ngôn sứ về lòng biết ơn và hy vọng,” bắt đầu vào ngày 22 tháng 11 năm 2020 và sẽ kết thúc vào ngày 1 tháng 1 năm 2022.

“Đừng mệt mỏi khi quyết tâm thực hiện cam kết của anh em đối với các nhu cầu khẩn thiết của nhân loại,” Đức Thánh Cha nói trong thông điệp của mình cho Dòng, ngày 15 tháng 10.

“Lời mời gọi truyền giáo này trên hết hướng tới những người bị đóng đinh trong thời đại chúng ta - họ là những người nghèo, những người yếu thế, những người bị áp bức và những người bị loại bỏ bởi nhiều hình thức bất công trong xã hội.”

Với các tham dự viên của hội nghị thần học kéo dài 4 ngày diễn ra trong tuần này, Đức Thánh Cha nói rằng hội nghị phù hợp với mong muốn của Thánh Phaolô Thánh Giá “đảm bảo rằng Mầu nhiệm Vượt qua, trung tâm của đức tin Kitô giáo và đặc sủng của Dòng Thương Khó, được công bố và phổ biến để đáp lại Đức Bác Ái thiện thiêng liêng, và đề cập đến những mong đợi và hy vọng của nhân loại."

Tác giả: Duc Trung VU, CSsR

Nguồn tin: Catholic News Agency 

TIN BÀI KHÁC


***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập217
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm191
  • Hôm nay52,896
  • Tháng hiện tại1,145,453
  • Tổng lượt truy cập71,173,210
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây