Giáo hội Úc khai mạc Công đồng khoáng đại

Thứ hai - 04/10/2021 15:24  1190

Công đồng khoáng đại (Plenary Council), còn gọi là Hội Đồng Toàn Thể hoặc công đồng toàn quốc, lần thứ năm của Giáo hội Úc châu đã bắt đầu vào hôm Chúa Nhật vừa qua bằng một thánh lễ khai mạc tại thành phố Perth, Tây Úc để bắt đầu phiên họp đầu tiên diễn ra trên không gian mạng trực tuyến từ ngày mùng 3 tới mùng 10 tháng 10.

 

34498

Thánh lễ khai mạc Công nghị khoáng đại lần thứ năm của Úc tại thành phố Perth vào ngày mùng 3 tháng 10 năm  2021.

Theo ông Daniel Ang, Giám đốc Trung tâm Loan báo Tin Mừng của Tổng Giáo phận Sydney, công đồng lần này là “một cơ hội lịch sử quí giá, để Giáo hội Công giáo ở Úc châu làm mới sự cam kết của mình đối với sứ vụ của Chúa Giêsu Kitô”.

Ông viết trên tờ The Catholic Weekly: “Nhiệm vụ cụ thể của Công đồng khoáng đại là tìm kiếm các cách thức mà qua đó, Giáo hội ở Úc châu có thể thi hành sứ vụ của mình một cách trung thành và hiệu quả nhất trong bối cảnh nhiều thách thức và triển vọng của thời đại chúng ta.”

Công đồng khoáng đại là cuộc qui tụ chính thức ở cấp cao nhất của một Giáo hội địa phương.

Công đồng khoáng đại của Úc châu sẽ diễn ra với hai phiên họp chính trong 9 tháng tới. Phiên họp đầu tiên chủ yếu diễn ra trực tuyến do các hạn chế của đại dịch COVID-19 từ ngày mùng 3 tới mùng 10 tháng 10, tiếp theo sẽ là hội nghị lần thứ hai diễn ra ngày 4-9 tháng 7 năm 2022 tại Sydney.

“Các cuộc thảo luận tại công đồng khoáng đại nên ghi nhớ mục đích của Công đồng là 'quyết định điều gì có thể là cơ hội cho việc gia tăng đức tin, tổ chức hoạt động mục vụ chung, và quy định các vấn đề luân lý và kỷ luật chung của Giáo hội cần được tuân giữ, thúc đẩy và bảo vệ.” Ông Ang nói khi trích dẫn Giáo luật số 445.

Ông Ang cũng là thành viên của ủy ban điều hành của công đồng và là đồng tác giả của cuốn sách Instrumentum Laboris, tức là tài liệu làm việc của công đồng.

Công đồng khoáng đại có thể được coi như là "một biểu hiện cụ thể của tính đồng nghị mà Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi toàn thể Giáo hội hướng đến."

Theo ông: “Chức năng của Công đồng khoáng đại không phải là để định nghĩa hoặc xác định các tín điều của đức tin (những gì người Công giáo phải tin) cũng như không có chức năng lập pháp về các vấn đề kỷ luật vốn thuộc quyền của Tòa thánh.”

“Một số vấn đề có thể sẽ được nêu ra nhưng chúng thuộc về truyền thống phổ quát và giáo huấn của Giáo hội Công giáo. Theo nghĩa đó, chúng nằm ngoài khả năng thay đổi của Giáo hội ở Úc châu. Điều này không có nghĩa là chúng không thể được thảo luận; chỉ có điều là chúng không thể được quyết định chỉ riêng bởi Giáo hội ở Úc châu."

“Tuy nhiên, một Công đồng khoáng đại có thể thông qua luật hướng dẫn cách giảng dạy các giáo lý, cách thức thờ phượng được điều chỉnh và cách thức quản lý được thực hiện tốt hơn. Chính những vấn đề cụ thể này là những điều Công đồng khoáng đại có thể xem xét vì lợi ích của sứ vụ truyền giáo của Giáo hội."

Ông Ang lưu ý, công đồng khoáng đại sẽ có hiệu quả cao nhất nếu nó tránh được "sự cám dỗ của một 'thuyết Pelagianism mới khi cố gắng sửa chữa các vấn đề và giảm bớt khó khăn và căng thẳng trong Giáo hội bằng cách đơn thuần dựa vào cải cách hành chính và bệnh quan liêu."

Ông nói: “Như Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh với Giáo hội ở Đức, chính cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô và sự tác động của Chúa Thánh Thần trong trái tim người tín hữu và các cấu trúc giáo hội mới làm đổi mới toàn bộ Giáo hội, chứ không phải đơn thuần chỉ là việc sắp xếp lại những gì chúng ta đang có."

Đây sẽ là Công nghị khoáng đại đầu tiên được tổ chức tại Úc kể từ năm 1937. Gần 300 đại biểu, còn được gọi là các “nghị viên”, sẽ tham dự các cuộc họp trực tiếp đại diện cho giáo phận, giáo xứ hoặc dòng tu của họ.

Tòa thánh Vatican đã cho phép vào năm 2016 để Công nghị khoáng đại của giáo hội tại Úc châu được tổ chức. Ban đầu được lên lịch vào tháng 10 năm 2020 nhưng công đồng đã bị trì hoãn từ năm ngoái vì đại dịch.

Trong khi nhiều giáo xứ, trường học và bệnh viện Công giáo đang phát triển mạnh trên khắp đất nước, thì Giáo hội ở Úc châu lại phải đối mặt với một số thách thức nghiêm trọng, Đức Tổng Giám mục Anthony Fisher của Sydney nói với phóng viên báo The Catholic Weekly như thế.

Ủy ban Hoàng gia về các phản ứng của các tổ chức liên quan tới tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em đã công bố một báo cáo vào năm 2017 cho thấy những thất bại nghiêm trọng trong việc bảo vệ trẻ em khỏi bị lạm dụng trong Giáo hội Công giáo và các tổ chức lớn khác trong đất nước này. Hội đồng giám mục Úc đã phản ứng tích cực với gần như tất cả các khuyến nghị của Ủy ban Hoàng gia.

Đức Tổng Giám mục Fisher cho biết, một nền văn hóa của chủ nghĩa thế tục trong xã hội Úc, cũng như việc thực hành tôn giáo đang giảm sút nơi những người Công giáo, là những ưu tiên được thảo luận trong các cuộc họp.

Ngài nói, hiện chỉ có 1/10 người Công giáo ở Úc thường xuyên tham dự Thánh lễ, và Giáo hội ở Úc châu đang trải qua một cuộc khủng hoảng về ơn gọi, không chỉ về chức linh mục, mà còn là khủng hoảng về hôn nhân và đời sống tu trì.

“Với niềm hy vọng và sự mong đợi lớn lao mà chúng ta là những người Công giáo ở Úc châu tham gia vào Công nghị khoáng đại lần thứ năm này trong lịch sử ngắn ngủi của chúng ta, với mong muốn chung là Giáo hội ở Úc sẽ trải qua một cuộc hoán cải lớn hơn dưới ảnh hưởng của Thần Khí của Chúa Kitô, trở nên được đổi mới và được trang bị tốt hơn để không ngừng loan báo Tin Mừng với lòng nhiệt thành và sức sống mới, ”ông Ang nói.

“Truyền thống Công giáo của chúng ta không gì khác hơn là việc Giáo hội tiếp nhận Chúa Giêsu qua thời gian dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần và trong thời điểm thách thức và cơ hội này đối với Giáo hội ở Úc, chúng ta có nhiệm vụ tìm kiếm, đón nhận và bây giờ là cất tiếng nói trước những gì Thần này đang nói với Hội thánh."

Tác giả: Duc Trung Vu, CSsR 

Nguồn tin: Catholic News Agency 

TIN BÀI KHÁC


***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập268
  • Máy chủ tìm kiếm78
  • Khách viếng thăm190
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,185,918
  • Tổng lượt truy cập71,213,675
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây