TGP Westminster Khởi động lộ trình đồng nghị

Thứ ba - 28/09/2021 20:42  1250

Đức Tổng Giám mục tổng giáo phận Westminster đang khởi động một lộ trình đồng nghị (synodal pathway) cho giáo phận, sẽ bắt đầu bằng Thánh lễ tại Nhà thờ chính tòa Westminster, ngoài ra còn có một cuộc hội nghị cấp giáo phận vào đầu năm tới.

Tiến trình đồng nghị (synodal process) tại tổng giáo phận Westminster sẽ chính thức bắt đầu vào giữa tháng 10 và giáo phận phải thu thập các suy tư của mình trước tháng 2 năm sau.

13758949745 5d5a72d5fa c 1

Đức Hồng Y Nichols, chụp cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô, sẽ khởi động lộ trình đồng nghị tại tổng giáo phận Westminster vào tháng tới.

Trong một lá thư mục vụ sẽ được đọc tại các giáo xứ vào cuối tuần này, Đức Hồng Y Vincent Nichols viết rằng yêu cầu tham gia vào “tiến trình đồng nghị” đến từ chính Đức Thánh Cha Phanxicô. “Khi bắt đầu 'tiến trình lắng nghe trong toàn thể Giáo hội', Đức Thánh Cha đang mời gọi chúng ta lắng nghe lẫn nhau, lắng nghe những kinh nghiệm về đức tin với tất cả niềm vui và cũng như nỗi buồn, và tìm ra những cách mới để củng cố lẫn nhau," thư mục vụ giải thích.

“Ngôn ngữ thì nghe có vẻ hơi hàn lâm, nhưng thật ra từ "công nghị" (synod) có nghĩa khá đơn giản là‘ cùng nhau bước đi’. Đức Thánh Cha tạo ra cho chúng ta cơ hội tham gia vào việc lắng nghe và suy tư. Ngài hy vọng điều này sẽ giúp chúng ta nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc đời của mình và hơn nữa, giúp chúng ta biện phân điều gì mà Chúa Thánh Thần đang thúc giục chúng ta thi hành, để chúng ta có thể sống động và sáng tạo hơn khi đáp lại lời mời gọi của Chúa Giê-su, Đấng là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống."

Tiến trình này sẽ đạt đến đỉnh điểm với một Thượng Hội đồng Giám mục ở Rôma vào năm 2023.

Trong bức thư mục vụ, Đức Hồng Y Nichols mở đầu bằng lời cảm ơn tất cả các thành phần Dân Chúa đã nỗ lực hết mình trong đại dịch Covid-19 để giữ cho các giáo xứ hoạt động và duy trì sự hỗ trợ cho người già và những người dễ bị tổn thương.

Đức Hồng y nói, bây giờ thế giới đang phần nào trở lại cuộc sống bình thường, sau một thời gian gián đoạn vì đại dịch, chúng ta có cơ hội để “làm mới và có thể định hình lại” các khuôn mẫu của đời sống giáo xứ và cộng đồng.

Đức Thánh Cha Phanxicô muốn các giáo xứ trên khắp thế giới bắt đầu với những hoàn cảnh và kinh nghiệm của chính họ, “đặc biệt là trong một năm rưỡi vừa qua đã làm nổi lên cả những điểm mạnh và điểm yếu trong đời sống của chúng ta với tư cách là Giáo hội”, Đức Hồng y viết.

Câu hỏi được gửi tới các giáo xứ và cộng đoàn tín hữu để thảo luận liên quan tới những điểm mạnh nào mà họ tìm thấy trong đức tin và các cộng đồng đức tin, mọi người thất vọng và đau buồn ra sao, họ được ơn Chúa tác động ra sao, ai là những người bị lãng quên và bị bỏ rơi nhất và những gì có thể được thực hiện tốt hơn, cũng như đâu là những ưu tiên cho sứ vụ.

Văn kiện do Tòa thánh Rôma ban hành như một hướng dẫn cho tiến trình đồng nghị nêu rõ: “Mục đích của Thượng hội đồng không phải là tạo ra nhiều tài liệu hơn. Thay vào đó, nó nhằm mục đích truyền cảm hứng cho mọi người khát vọng về một giáo hội mà chúng ta được kêu gọi cùng nhau xây dựng, làm cho hy vọng nảy nở, thức tỉnh lòng tin, chữa lành những vết thương, để tạo nên những mối quan hệ mới và sâu sắc hơn, để học hỏi lẫn nhau, xây dựng những nhịp cầu liên kết, để khai sáng trí tuệ, sưởi ấm trái tim và phục hồi sức mạnh cho đôi tay chúng ta vì sứ mệnh chung”.

Đức Hồng Y đã bổ nhiệm Giám mục phụ tá Westminster là đức cha Nicholas Hudson lãnh đạo nhóm có nhiệm vụ tổ chức các hoạt động công nghị của giáo phận. Nhóm sẽ khuyến khích tất cả các giáo xứ tham gia và các linh mục quản xứ đã được yêu cầu chỉ định một đại diện giáo xứ đặc trách tiến trình đồng nghị, người sẽ giúp điều phối các hoạt động của giáo xứ.

Nhóm điều phối sẽ bắt đầu gửi các tài liệu để hỗ trợ cuộc thảo luận trong những tuần tới, với mọi giáo xứ được khuyến khích tham gia theo cách phù hợp nhất với hoàn cảnh của họ. Điều đó có thể bao gồm các sự kiện chẳng hạn như chuỗi các cuộc họp mặt ngắn với giáo dân để lắng nghe chia sẻ cho tới các sự kiện lớn hơn ở các khu vực khác nhau của giáo phận.

Sẽ có một buổi phụng vụ khai mạc cho tiến trình đồng nghị, một Thánh lễ vào Lễ Vọng 6 giờ chiều, vào Thứ Bảy ngày 16 tháng 10 tại Nhà thờ chính tòa Westminster, trong đó mỗi giáo xứ được yêu cầu cử đại diện giáo xứ của họ. Đức Hồng Y sẽ cử hành Thánh lễ.

Quá trình lắng nghe sẽ diễn ra trong tháng 11 và phần đầu của Mùa Vọng. Các câu trả lời sau đó sẽ được tổng hợp và sẽ có một cuộc họp trước công nghị của giáo phận vào ngày 15 tháng Giêng.

Mặc dù tất cả đều được Tòa thánh giao nhiệm vụ làm như vậy, nhưng cho đến nay rất ít giáo phận khác ở Anh và xứ Wales đã cắt cử người liên lạc của giáo phận đặc trách tiến trình thượng hội đồng. Chưa có nơi nào khác khác đã công bố công khai con đường đồng nghị của riêng giáo phận mình.

Frank Callus, một thành viên của tổ chức A Call to Action (Một Lời Kêu gọi Hành động), một nhóm được các linh mục và giáo dân ở mọi giáo phận ở Anh và xứ Wales xây dựng nhằm mục đích mang lại cho mọi người một tiếng nói hiệu quả, đã hoan nghênh việc công bố quy trình công nghị tại Tổng giáo phận Westminster. “Chúng tôi coi đây là một động thái tích cực của Đức Hồng Y Nichols và mong các thành viên khác của hội đồng giám mục công bố chi tiết về tiến trình thượng hội đồng của họ trong những ngày tới.”

Tác giả: Duc Trung Vu, CSsR

Nguồn tin: The Tablet

TIN BÀI KHÁC


***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập134
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm110
  • Hôm nay47,399
  • Tháng hiện tại1,139,956
  • Tổng lượt truy cập71,167,713
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây