Các giai đoạn chuẩn bị Năm Thánh 2025

Chủ nhật - 07/04/2024 22:27  932
pga5863 755x491
 


Ngày 09 tháng Năm tới đây, đúng phụng vụ Lễ Chúa Lên Trời, Đức Thánh cha Phanxicô sẽ công bố Tông sắc ấn định Năm Thánh 2025 và nhân dịp đó, lịch trình cử hành Năm Thánh, với các buổi lễ phụng vụ và sinh hoạt dành cho các giới sẽ được công bố.

Đức Tổng giám mục Rino Fisichella, Quyền Tổng trưởng Bộ Loan báo Tin mừng, Phân bộ về các vấn đề cơ bản, thông báo như trên trong cuộc họp báo, hôm mùng 04 tháng Tư vừa qua, tại Vatican. Đức Tổng giám mục cũng là vị đặc trách việc tổ chức và điều hành guồng máy Năm Thánh. Số tín hữu hành hương có thể lên tới 30 triệu người.

Đức Tổng giám mục cho biết Tông sắc của Đức Thánh cha sẽ ấn định quy luật về việc lãnh nhận ơn toàn xá Năm Thánh giống như hồi Năm Thánh 2000, và cũng có những quy định cho những tín hữu không thể đến hành hương tại Roma.

Đức Tổng giám mục Fisichella dự kiến những công trình tu bổ đường xá ở Roma nhân dịp Năm Thánh sẽ được hoàn tất vào dịp Lễ Giáng sinh năm nay. Công trình lớn là việc biến cải khu vực từ Lâu Đài Thiên Thần thành khu dành cho người đi bộ.

Trong lãnh vực này, có sự cộng tác chặt chẽ với chính quyền thành Roma, đặc biệt là ông Thị trưởng Roberto Gualtieri. Ông thuộc đảng Dân chủ tả phái, và cũng là Ủy viên đặc nhiệm của chính phủ Ý về các biến cố lớn. Ông thường đích thân thị sát các công trường tu bổ và xây cất, liên quan đến Năm Thánh.

Trong cuộc họp báo, Đức Tổng giám mục Fisichella cho biết: các cuộc hành hương giáo phận và quốc gia đã bắt đầu đăng ký và lịch trình tổng quát của Năm Thánh dần dần được làm đầy, ngày qua ngày. Việc chuẩn bị cũng được nới rộng sang lãnh vực văn hóa, hướng về tất cả mọi người. Ban tổ chức từ phía Tòa Thánh cũng đã thành lập một Ủy ban văn hóa với ý hướng tìm ra những hình thức thích hợp nhất để giúp các tín hữu hành hương cũng trải qua cả những kinh nghiệm về văn hóa nhân dịp Năm Thánh.

Trong số các dự án này, có dự án “Con đường”, một cuộc hành hương tân thời giữa 14 Đan viện ở của Âu châu. Cuộc hành hương này khởi hành từ Đan viện Canterbury bên Anh quốc trong mùa hè năm 2023, qua bảy nước Âu châu để tới Roma, vào năm 2025. Mục đích của sáng kiến này là đề nghị một hành trình thực sự của tâm trí, liên kết đức tin và lý trí, khám phá và tôn trọng môi trường dưới hiệu kỳ hy vọng. Đức Tổng giám mục Fisichella nhấn mạnh rằng: “Chính trong bối cảnh đó, Bộ chúng tôi đã tổ chức một loạt các sáng kiến văn hóa để chuẩn bị cho Năm Thánh và đánh dấu một số giai đoạn trong việc cử hành. Dự án đã được sự ủng hộ của Ủy viên chính phủ Ý và cơ quan Năm Thánh 2025 để có thể trở thành một sáng kiến chung được giới thiệu cho thành Roma”. Cả Đại sứ quán Pháp và các Đại sứ quán khác cạnh Tòa Thánh cũng đang đề ra các dự án văn hóa. Các biến cố do Bộ Loan báo Tin mừng tổ chức cho Năm Thánh tới đây, được gộp lại dưới khẩu hiệu “Năm Thánh là Văn hóa” và miễn phí.

 

Tác giả: G. Trần Đức Anh, O.P

Nguồn tin: vietnamese.rvasia

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập210
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm154
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại1,338,589
  • Tổng lượt truy cập71,368,773
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây