Siêu nhân học và những thách đố của nó

Thứ hai - 01/04/2024 10:08  730
Bởi Diego López Marina
ACI Prensa Staff, Mar 30, 2024 / 07:00 am

 
picture1

Thuật ngữ “Siêu nhân học” gần đây lại dậy sóng, làm nổ ra những cuộc tranh luận về tương lai nhân loại và những chỉ dẫn đạo đức về những gì mà công nghệ mới đang biến đổi cơ thể con người.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tờ ACI, một đối tác tiếng Tây Ban Nha của hãng tin CNA, Triết gia người Argentina Mariano Asla, người nhận bằng tiến sĩ từ Đại học Navarra, đã làm một bài phân tích phê bình về chủ đề đang gây tranh luận này.

Ông giải thích Siêu nhân học là một phong trào khoa học và văn hóa đề xuất “việc biến đổi cấu trúc sinh học của con người nhờ sự kết hợp các công nghệ mới” như công nghệ na-nô, công nghệ sinh học, công nghệ máy tính và khoa học nhận thức. Sự tổng hợp này nhằm mục đích “tạo ra những loài mới” mà những giới hạn giữa sinh học và nhân tạo “trở nên hoàn toàn mờ nhạt”. Theo triết gia này, mục đích là để con người trở nên “khỏe mạnh hơn, thông minh hơn, cảm thông hơn và sống lâu hơn”.

Ý tưởng gia tăng những giới hạn về mặt sinh học của con người không phải mới. Nó xuất phát từ ý tưởng của Julian Huxley, người đã lần đầu tiên đặt ra thuật ngữ này vào năm 1957, nhằm tăng khả năng của con người tiến hóa để có một cách tồn tại mới.

Một thí nghiệm trong thực tế đã xảy ra vào cuối tháng Một vừa qua khi Neuralink, một công ty thần kinh học được sở hữu bởi Elon Musk, đã gắn một con chip vào não một bệnh nhân đầu tiên, nhờ đó, người này có thể nhanh chóng di chuột máy tính bằng cách sử dụng trí óc của mình.

Cũng theo trang Web này, Sứ mạng của Neuralink là “tạo ra một bộ não tổng quát có thể khôi phục được sự tự chủ cho những bệnh nhân có nhu cầu chữa bệnh và giải phóng tiềm năng của con người sau này”.

Theo Asla, một trong những mối nguy chính về mặt đức mà chủ nghĩa siêu nhân có thể gây ra là nó sẽ ảnh hưởng lên tất cả mọi mặt của cuộc sống con người, “từ vấn đề sinh sản tới việc tổ chức xã hội, bao gồm giáo dục, cuộc sống cảm xúc, công việc và tuổi thọ”.

Bằng cách biến đổi triệt để cơ thể con người, Asla chỉ ra rằng cần có sự phân tích cẩn thận những lợi ích có thể những cũng “cần xem xét những giá trị, những nguy hiểm và những hậu quả khôn lường có thể xảy ra”.

“Chẳng hạn, chỉ để gia tăng tuổi thọ của một số người, mà phải thí nghiện trên những người khỏe mạnh và đẩy họ vào những mối nguy không thể dự đoán thì xét về mặt đạo đức là không cho phép. Một sự vô luân phổ biến khác được đưa ra để chống lại những đề xuất này là khả năng thực sự tạo ra sự gia tăng theo cấp số nhân về sự bất bình đẳng, làm phát sinh các tầng lớp xã hội ưu tú (những tầng lớp được cải thiện) và các tầng lớp dễ bị tổn thương và gặp nguy hiểm (những tầng lớp tự nhiên),” ông cảnh báo.

Theo triết gia người Argentina, thử thách lớn nhất mà triết lý siêu nhân đưa ra là sự khôi phục một triết lý và một thần học đầy đủ về thân xác và ông cũng đưa ra di sản cảu thánh Giáo hoàng Gioan Phao-lô II, như là “một bước tiến và một nguồn tuyệt vời để bảo vệ con người toàn diện”.

Cuối cùng, Asla đã đề cập đến lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô để phân biệt các đề xuất siêu nhân học từ góc độ đạo đức.

Triết gia khẳng định: “Cũng như những vị tiền nhiệm, Đức Phan-xi-cô đã bày tỏ mối quan tâm thực sự tới việc ứng phó với các thách đố của thời đại chúng ta. Trong cuộc đối thoại với những tiếng nói khác và với thái độ mục vụ hướng ra vùng ngoại biên, tôi tin rằng Đức Giáo hoàng mời gọi chúng ta phải làm tái sinh sứ điệp Ki-tô giáo, để tìm kiếm những hình thức mới và những sáng kiến mới.”

Với Asla, cuộc đối thoại này giữa đức tin Ki-tô giáo và chủ thuyết siêu nhân học có thể làm giàu cho nhau, nhưng nó “không chỉ ngụ ý từ bỏ sự thật (điều không thuộc về chúng ta, nhưng đã được mặc khải cho chúng ta như một món quà), mà đúng hơn là duy trì một sự thật chân thành. Sự cởi mở với mọi điều tốt đẹp và tốt đẹp mà thế giới có thể mang lại cho chúng ta.”

Ngài kết luận: “Tóm lại, thông điệp của Chúa Kitô là một thông điệp thiêng liêng và nhân bản sâu sắc, sẽ không bao giờ lỗi thời và cũng sẽ soi sáng cuộc đối thoại với những vấn đề siêu nhân học”.

Tác giả: Khiêm Nhu

Nguồn tin: [1] Nguồn: https://www.catholicnewsagency.com/news/257215/what-is-transhumanism-and-what-are-its-ethical-challenges-a-catholic-philosopher-responds

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập245
  • Máy chủ tìm kiếm60
  • Khách viếng thăm185
  • Hôm nay39,129
  • Tháng hiện tại1,326,908
  • Tổng lượt truy cập71,354,665
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây