Đức tin người Việt tại Mỹ

Thứ tư - 27/06/2018 15:20  1732
img 1272Nước Mỹ thật bận rộn, dân Mỹ làm việc suốt ngày đêm theo ca. Dường như ai nấy đều không còn nhiều thời giờ cho mình, cho người thân, cho tha nhân, nhất là cho Chúa. Những ngày trong tuần đi làm 08 tiếng, thậm chí có người làm 2 job gấp rưỡi thời gian làm việc trong ngày, cuối tuần làm việc nhà, đi chợ, gặp gỡ bạn bè, tham dự tiệc tùng...

Ấy vậy mà có dịp đến đồng tế những thánh lễ trong các nhà thờ có giáo dân Việt Nam ở Mỹ vào Chúa Nhật như: nhà thờ Saint Barbara, nhà thờ Đức Mẹ La Vang ở Orange County, nhà thờ dòng Chúa Cứu Thế ở Long Beach, nhà thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam ở Sacramento, tôi vẫn thấy sức sống đức tin mạnh mẽ nơi các cộng đoàn này.

Chẳng hạn, trong thánh lễ 07 giờ 30 Chúa Nhật, ngày 24 tháng 06, ngày lễ Sinh Nhật thánh Gioan Tẩy Giả, tại nhà thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam ở Sacramento, thủ phủ của bang California, tôi ước chừng có khoảng trên 1500 giáo dân tham dự. Giáo dân đến khá sớm, đọc kinh, nghiêm trang tham dự thánh lễ, và sốt sắng rước Mình Thánh Chúa. Sau thánh lễ, tôi hỏi cha xứ, một cha dòng Đồng Công coi sóc giáo xứ, giáo xứ có bao nhiêu giáo dân. Cha xứ cho tôi biết, giáo xứ có 5000 giáo dân. Ngày Chúa Nhật giáo xứ có 3 thánh lễ, thánh lễ nào cũng đông, nhất là thánh lễ lúc 09 giờ 30.

Nhìn cộng đoàn đông đảo giáo dân sốt sắng tham dự thánh lễ, tôi phấn khởi tự nhủ: Giáo hội của Chúa Kitô chỗ này chỗ khác có thể mai một đức tin, nhưng Chúa vẫn có cách nuôi dưỡng đức tin của đoàn chiên Chúa. Đặc biệt tôi mừng rỡ bởi các tín hữu Việt Nam dù đi đâu, làm gì, môi trường có thay đổi, họ vẫn nỗ lực chăm sóc đức tin cho mình và cho thế hệ mai sau.

Tôi có dịp gặp gỡ một số anh chị em giáo dân từ 50 tuổi trở lên, những người vẫn còn sốt sắng sống đức tin. Anh chị em chia sẻ: Chúng con là những người được nuôi dưỡng đức tin trong môi trường giáo xứ ngày xưa nên đức tin đã thấm sâu trong tâm hồn. Chúng con lo lắng cho thế hệ con cháu sau này. Dù chúng con đã cố gắng sống đức tin, nhắc nhở con cháu giữ đạo..., nhưng thế hệ trẻ hôm nay chểnh mảng lắm. Không biết Chúa lo liệu thế nào. Hy vọng Chúa luôn có cách để nuôi dưỡng đức tin cho con cái Chúa.

Những băn khăn của họ cũng là những băn khoăn của các mục tử nhiệt thành dù ở Việt Nam, Hoa Kỳ, hay một nước Âu Châu nào đó. Thấy đoàn chiên đạo đức, sốt sắng nuôi dưỡng đức tin, chăm lo sống đạo, mục tử nào cũng an tâm. Thấy đoàn chiên khô khan, đức tin mỗi ngày một thui chột, chẳng linh mục nào của Chúa lại không băn khoăn day dứt. Rồi đây đức tin sẽ ra sao, đoàn chiên Chúa thế nào, Giáo hội của Chúa còn tồn tại và phát triển trong thế gian này đến bao giờ để có thể hoàn thành tốt sứ mạng loan báo và làm chứng cho Tin mừng cứu độ...

Ước mong cho đức tin của những cộng đoàn Việt Nam ở Mỹ, các giáo xứ ở Việt Nam hay ở bất cứ nơi đâu trên thế giới luôn giữ được đức tin trong sáng, thuần khiết, dẫu cho các tín hữu đang bị tác động mạnh bởi khuynh hướng tục hoá của đời sống xã hội. Nguyện xin Chúa gìn giữ Giáo hội của Chúa trong mọi hoàn cảnh.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập222
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm174
  • Hôm nay25,355
  • Tháng hiện tại853,132
  • Tổng lượt truy cập69,913,006
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây