Đời thánh hiến, 50 năm thề ước không phai

Thứ bảy - 28/04/2018 16:37  2997
Lễ khấn dòng Đaminh Bùi Chu năm nay, ngoài các nữ tu khấn đơn và khấn trọng còn có 9 nữ tu mừng kim khánh khấn dòng. Ai đã từng sống đời tu khoảng năm sáu mươi năm về trước hẳn sẽ vui mừng mà dâng lời tạ ơn Thiên Chúa cùng Hội dòng với niềm vui ba trong một hôm nay. Và chính quí Dì mừng 50 năm khấn dòng lại cảm thấu sâu sắc hơn ai hết về ân huệ tình yêu quan phòng Thiên Chúa dành cho mỗi người. Vốn kinh nghiệm non trẻ về đời tu, người viết rất ngưỡng mộ khi được nghe kể lại những chuyện quý Dì đã trải nghiệm trong quá khứ.
 
 
Những nữ tu cao niên là gia sản quý giá của Hội dòng. Quý Dì là minh chứng sống động nêu gương cho thế hệ tu sĩ hậu sinh về lòng kiên gan khi lướt thắng được những yếu hèn của con người và vượt lên trên mọi rào cản cũng như định kiến xã hội để trung thành với giao ước thánh hiến qua Kỷ luật và Hiến pháp dòng cho đến hôm nay. Hẳn mọi người sẽ không cho rằng người viết nói quá khi biết các nữ tu này khấn dòng từ năm 1968, quãng thời gian mà Giáo hội Miền Bắc nói chung và bậc tu trì nói riêng còn gánh chịu nhiều bức bách từ xã hội bên ngoài.
 
Năm 1968, lớp Khấn với 14 nữ tu nhưng sau đó bị trục xuất quá nửa. Trước những khó khăn đó, một số đã  hồi tục, và chỉ những ai vững chí trở lại chốn tu viện thì hôm nay đã ghi thêm nốt son cho đời Thánh hiến. Ít người biết được những nữ tu tóc đã bạc mừng 50 năm khấn dòng hôm nay đã từng bị trục xuất và phải trốn chạy. Bất kể ngày hay đêm khi có cán bộ vào tra xét là họ cuống cuồng chạy thoát thật nhanh và ẩn nấp ở bất cứ chỗ nào, kể cả hố phân, chuồng rác, bờ kênh, bụi rậm…cho đến khi cuộc kiểm tra tạm lắng thì họ mới dám về lại nhà dòng. Đời sống vật chất thì thiếu thốn: ngày hai bữa cơm độn cũng chẳng đủ no. Gian khổ thế nhưng không dập tắt nơi họ khát vọng dâng hiến tự đáy lòng. Mỗi khi được các Dì cao niên kể cho nghe về những chặng đường gian nan trong quá khứ đều gợi trong tôi sự mến phục rất sâu xa.
 
Qua những lần trò chuyện quý Dì giúp tôi hiểu rằng sức mạnh duy nhất là tình yêu của Thiên Chúa. Đặc biệt, điều thực sự cần thiết đối với một nữ tu chính là đời sống cầu nguyện và sự tín thác vào tình thương của Chúa quan phòng. Gia tài quý giá mà mỗi nữ tu cần có là chất tu, tức vẻ đẹp nội tại chứ không hệ tại tuổi tu hay sắc màu tu phục. Mặc dù tu phục cũng là một thứ ngôn ngữ hình ảnh nhắc nhở các nữ tu luôn nhớ mình là ai và thi hành sứ vụ đời thánh hiến ra sao. Tất cả những được mất và hơn thua sẽ ra vô ích nếu nó không hướng người tu sĩ đến mục đích cuối cùng là nên thánh.
 
Nhờ chuyên chăm trong lao động học tập và qua kinh nguyện và Phụng vụ xuyên suốt thời gian, quý Dì đã đạt được sự hoàn thiện về nhân tâm và đem lại sự khác biệt phong nhiêu cho Hội dòng : “Sự khác biệt lớn lao nơi các thánh Dòng Đaminh cho thấy sự phong phú trong đặc sủng của thánh Đaminh, trong không gian và thời gian của nhân loại cũng như của Giáo hội. Hơn nữa, sự khác biệt này cũng minh chứng sự hiện diện nhiệm mầu qua lời chuyển cầu liên lỉ của thánh nhân, đấng vẫn âu yếm đồng hành với Dòng qua dòng thời gian.” (Văn Thư Công Bố Phần Riêng các GKPV của Dòng Đaminh, số 14)
 
Nhìn quý Dì cao niên sau thánh lễ giữa vòng vây của các chị em tiến đến chúc mừng, với nụ cười tươi trên khuôn mặt rạng rỡ, tôi biết để có kết quả này đã có biết bao mồ hôi nước mắt trong đó. Người ngoài nhìn vào chỉ thấy các Sơ lúc nào cũng vui vẻ và thanh thản…mà thầm tiếc nuối rằng phải như mình cũng đi tu cho xong. Họ quên rằng các nữ tu vì yêu mến đời sống hiến dâng và ước ao nên thánh theo gương hy sinh và khiêm nhường phục vụ của Chúa Kitô mà dấn thân chứ không tìm đến chốn tu viện cho yên chuyện đời. Hơn nữa, các nữ tu chỉ muốn thuộc về Chúa nên đã theo lời khuyên của thánh Phaolô : “Tôi muốn anh chị em không phải bận tâm lo lắng điều gì... người trinh nữ thì chuyên lo việc Chúa, để thuộc trọn về Người cả hồn lẫn xác. Còn người có chồng thì lo lắng việc đời : họ tìm cách làm đẹp lòng chồng” (1Cr 7, 32-34). Nói thế không có nghĩa đời sống hôn nhân kém giá trị hơn đời thánh hiến. Ở đây thánh nhân chỉ muốn mỗi người chọn sống thế nào cho phù hợp, để có thể cống hiến cách tốt nhất và sao cho được gắn bó cùng Chúa mà không bị giằng co. Đó là một viễn ảnh không chỉ các tu sĩ mà cả Kitô hữu cũng mong đạt được.

 
00 00 Daminh 4b
 
Năm mươi năm trước, các trinh nữ mười tám đôi mươi tuyên khấn dâng hiến cuộc đời để được thuộc về Đức Giêsu. Hôm nay những nữ tu ấy đã da mồi tóc bạc vẫn tiến lên quì trước gian cung thánh trịnh trọng tuyên lại lời thề ước khi xưa. Trước cộng đoàn hiện diện dẫu không nói gì, nhưng những gương mặt nhăn nheo đậm dấu thời gian với bước đi không còn vững chãi đủ nói lên tất cả. Quý Dì đã dâng trọn tuổi thanh xuân, sự tinh anh và sức năng động của đời người để giữ trọn thề ước cùng “Đấng tình quân” mà mình hằng tôn thờ. Thánh lễ mừng kim khánh là dấu son không phải nữ tu nào cũng đạt tới. Tuy nhiên 50 năm khấn dòng chưa đủ hoàn trọn cuộc đời tu sĩ Đaminh nhưng tiếp tục mở ra một lẽ sống mới cho họ. Quý Dì được mời gọi tiếp tục sống chứng nhân trong cộng đoàn và nêu cao đức khiêm nhường, bác ái, cũng như lòng trung trinh với giao ước thánh ngay cả khi đã cao niên cho các tu sĩ hậu sinh noi theo.
 
Nt. Scholastica, Đaminh Bùi Chu
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập289
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm252
  • Hôm nay52,069
  • Tháng hiện tại913,604
  • Tổng lượt truy cập69,973,478
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây