Đời tu có dám hiểu để yêu?

Thứ hai - 28/05/2018 19:42  2860
Nói đến tình yêu, người ta sẽ nghĩ ngay đến tình yêu đôi lứa. Tình yêu là sức mạnh giúp hai người yêu nhau vượt qua mọi rào cản và khó khăn trong cuộc sống. Với các bậc tu trì cũng không ngoại lệ, ai nói đi tu là không được yêu, hay không biết yêu chứ?

nutuNgược lại người tu sĩ càng phải biết yêu nhiều hơn, để xứng với Thiên Chúa tình yêu. Đời tu chỉ đẹp khi con người biết yêu, biết say mê vị hôn phu của mình hay nói cách khác đó là biết kết hợp mật thiết với Người, thánh sử Gioan tóm gọn về con người Chúa Giêsu chỉ bằng một câu : “Thiên Chúa là tình yêu” (1Ga 4. 7). Quả thật chẳng có ai dám yêu như Ngài ! Chúa yêu hết tất cả những người tội lỗi, và cũng tha thứ hết cho những kẻ phản bội, khinh dể. Cả khi trên thập giá, Chúa vẫn cầu xin cho những kẻ giết mình : “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23:34). Chúa Giêsu trở thành Luật sư bào chữa cho kẻ hành hạ mình. Chẳng có từ ngữ nào diễn tả đủ về lòng bao dung, tính nhẫn nại trong tình yêu của Ngài.

Soi chiếu con người mình vào tình yêu Chúa, chúng ta sẽ nhận ra. Con người thích thể hiện, ham chuộng cái tôi cá nhân hơn cái tôi cộng đoàn nơi mình. Trong khi chúng ta được mời gọi trở nên những viên đá sống động xây dựng nhiệm thể Chúa Kitô nơi trần thế. Để có thể hòa hợp với mọi người, ta cần có cái nhìn đúng đắn về những thiếu sót, tội lỗi của mình và phải tập sống yêu thương hàng ngày. Hãy tự nhủ, không phải ai cũng hoàn hảo, vừa ý mình, ngược lại những bất đồng là sự bù lấp, là cơ hội rèn nhân đức để tính cảm thông của ta được bộc lộ.

Những viên đá được gắn kết với nhau bởi một thứ keo của sự hy sinh, keo của lòng vị tha, bao dung và keo của sự khiêm nhường. Đừng ai giống như viên đá trong câu chuyện sau đây : “Có một viên đá dưới góc tường phải cõng những viên đá khác rất là nặng và đẹp. Một hôm nó ngồi nghĩ lại. Tại sao ta lại phải ở đây, trong khi hình dạng của ta cũng rất đẹp. Ta phải được lên trên thì mọi người mới có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ta được. Nó đã bắt đầu trỗi dậy và hất hết những viên đá trên lưng nó xuống. Bỗng dưng mọi thứ đều ập đổ và nó cũng bị té nhào. Từ ngày đó trở đi, cuộc sống của nó thay đổi. Nó không còn được những viên đá khác hát cho nghe, và cũng chẳng được con người xem ngó. Nó như một vật bị bỏ rơi và bị kì thị. Ngày kia nó nghĩ lại, nếu mình không tự kiêu, tự đại thì đâu đến nông nỗi này. Nó buồn và rất ân hận. Nó đã hiểu ra rằng tuy nó bị mọi người cho xuống góc, nhưng vì nó là viên khỏe nhất và quan trọng nhất nên mới được đứng ở vị trí đó”.

Mỗi chúng ta đôi khi cũng như viên đá kia, chẳng được ai ngó ngàng tới và cũng ít được người khác khen ngợi. Nhưng càng khiêm nhường bao nhiêu thì phẩm giá và vai trò của chúng ta sẽ được Chúa nâng lên bấy nhiêu. Và mỗi chúng ta cần thông cảm, hiểu cho nhau thì mới có thể bền vững trong tình yêu, giống như những viên đá phía trên, nó cũng phải chấp nhận đứng trên viên đá góc tường xù xì ấy, nhưng tình đoàn kết và tình yêu thương luôn chiến thắng mọi ý riêng.

Nhiều lúc đau khổ, khó khăn chính là khí cụ Chúa dùng để tôi luyện con người. Chúng ta chỉ cần đón nhận và thánh hóa, dâng lên Chúa như của lễ mỗi ngày. Khi người khác làm ta buồn khổ, chỉ trích hoặc chê bai phản ứng đầu tiên ta thấy ghét họ. Nhưng trong thinh lặng ta sẽ hiểu, người đó đang muốn giúp ta sửa những thói hư tật xấu nhờ đó trong tương lai chúng ta sẽ trở nên những con người được yêu mến, và đáng được trân trọng bởi người khác.

 
Muối Cho Đời, Thỉnh Sinh Đaminh Bùi Chu
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập255
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm203
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại598,935
  • Tổng lượt truy cập70,626,692
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây