Bạn trẻ ơi! đừng sợ, hãy tiến lên phía trước...

Thứ sáu - 13/07/2018 05:42  2234
download 1Mark Twain từng nói: “Lòng can đảm là chống lại nỗi sợ, kiểm soát nỗi sợ chứ không phải là vắng bóng nỗi sợ”. Sợ hay sợ hãi là cảm xúc tiêu cực xuất hiện từ việc nhận thức các mối đe dọa. Nói ngắn gọn, “sợ” là khả năng nhận ra nguy hiểm và chạy trốn khỏi nó hoặc chiến đấu chống lại. Sợ hãi cũng có thể là một phản ứng tức thì đến một cái gì đó hiện tại đang xảy ra.

Chúng ta đều biết câu chuyện về Người dơi, người anh hùng đã đứng lên bảo vệ cho công lý và sự chính trực. Người dơi muốn đối mặt với chính nỗi sợ của mình bằng cách biến nỗi sợ hãi ấy thành một nguồn sức mạnh vô song.

Bạn thân mến!

Thực tế cuộc sống, có lẽ không ai dám khẳng định mình không sợ, trái lại người ta thường có xu hướng kháng cự để tự vệ hay biện hộ, bào chữa để tìm cảm giác an toàn. Vì thế, sợ hãi càng không là chuyện xa lạ với thân phận kiếp người. Người Kitô hữu không phải là không biết sợ. Họ cũng không phải là người không dám thú nhận là mình sợ. Dù vậy, họ không để nỗi sợ hãi khống chế và thống trị mình. Trong mọi hoàn cảnh, họ sống cho chân lý, sống vì đức tin. Nếu có chết, dù sợ hãi, họ vẫn bằng lòng chấp nhận chết để nêu cao chiến thắng của chân lý.

Các thánh Tử đạo là một bằng chứng lớn lao. Dù biết rất rõ dâng hiến mạng sống vì đức tin là điều quý giá, nhưng đứng trước cái chết, các ngài vẫn rất sợ, tìm mọi cách trốn tránh để bảo vệ sự sống đến cùng. Khi bị bắt và bị giết chỉ là hết cách, là bước cuối cùng mà thôi. Chấp nhận bị bách hại, chỉ với một lý do duy nhất là muốn bảo vệ đức tin cho đến tận cùng.

Gương các Thánh Tử Đạo Việt Nam như một lời mời gọi, nhắc nhở và thúc đẩy những người trẻ sống tinh thần tử đạo trong môi trường hiện nay. Bằng cái chết, các Thánh Tử Đạo đã làm chứng trước mặt vua chúa, quan quyền và mọi người rằng Nước Trời là “kho tàng chôn giấu trong ruộng” và “ngọc quý vô giá” nên khi tìm được, các ngài sẵn sàng bán tất cả những gì mình có, kể cả mạng sống, để “mua thửa ruộng và ngọc quý đó” (x. Mt 13,44-46). Ngày nay, các Kitô hữu cũng được kêu gọi sống tinh thần hi sinh, từ bỏ theo bậc sống của mình để làm chứng cho Chúa và Tin Mừng Nước Trời.[1] Thiết tưởng rằng sống Năm Thánh tôn vinh các Thánh Tử đạo chính là cơ hội để chúng ta thể hiện đức tin của mình qua việc can đảm, lướt thắng những cái gọi là “sợ” của xã hội hôm nay.

Cuộc sống dẫu biết rằng vẫn còn đó những nỗi sợ mà hàng ngàn người trẻ hiện nay mắc phải như một hội chứng tâm lý cần chữa trị. Đó là lối sống ảo, không dám đối diện với chính mình, sợ gặp gỡ, sợ hiện diện, chỉ nhìn cuộc sống qua màn hình phẳng là chiếc điện thoại thông minh và bị gói gọn vào bốn bức tường của căn phòng. Tuy nhiên, lời mời gọi “Đừng sợ” khi xưa xuất hiện trên môi miệng của nhà sáng lập đạo là Chúa Kitô trong buổi bình minh của Kitô giáo, thì hai mươi thế kỷ sau, được chính Đấng đại diện của Người ở trần gian, Đức Gioan Phaolô II đã hô to đúng kiểu của người Ba Lan: “Đừng sợ! Hãy mở rộng cửa đón Chúa Kitô”. Và hôm nay, Đức đương kim lãnh đạo Giáo Hội, một lần nữa, tiếp nối đường hướng Đức Gioan Phaolô II, vị tiền nhiệm của mình, cũng hô to trong chính ngày lên ngôi giáo hoàng, không phải chỉ là lời bao hàm hai tiếng “Đừng sợ”, mà còn là lời đầy hy vọng: “Hãy tiến lên phía trước”. Lý do để “tiến lên” là bởi có Chúa ở cùng. Nếu một phần tư thế kỷ trước là “Đừng sợ”, thì một phần tư thế kỷ sau lại là: “Hãy tiến lên phía trước, Thiên Chúa sẽ giúp đỡ chúng ta. Mẹ Chí Thánh của Người ở ngay bên cạnh chúng ta…”

Bạn và tôi cũng vậy, không ít lần hoang mang sợ hãi, điên đảo và thậm chí mất hết sinh lực, mất hết niềm vui sống. Những lúc như thế, ta hãy hướng nhìn lên thập giá Đức Giêsu và lắng nghe giáo huấn của Giáo Hội hay nhìn lên tấm gương của biết bao nhiêu vị thánh, biết bao những anh chị em của mình từ Giáo hoàng cho đến những người bình thường xung quanh ta, để học lấy những bài học kinh nghiệm của đức tin, của lòng trông cậy phó thác và lòng yêu mến đối với Thiên Chúa. Nhờ đó, ta can đảm hơn, đủ sức mạnh để “tiến lên phía trước” hướng về chính Thiên Chúa là nguồn sống của chúng ta.

[1] Thư Công Bố Năm Thánh Tôn Vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
 

Tác giả: Nt. Mary Đinh, Dòng Đaminh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập185
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm165
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại872,832
  • Tổng lượt truy cập69,932,706
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây