Từ bỏ để theo Chúa Kitô trong thế giới hiện đại

Thứ năm - 05/07/2018 21:33  2665

Người viết tạm ví, cuộc đời mỗi người như những chiếc xe, một phương tiện giúp ta đến được những nơi muốn đến. Để chiếc xe chạy tốt và nhanh hơn ta phải thường xuyên kiểm tra và tiếp thêm nhiên liệu, bơm thêm hơi hay bảo dưỡng. Nếu không lưu ý đến những việc ấy sẽ có ngày ta bị dở dang hành trình vì xe hỏng trên đường đi. Cũng vậy, cuộc sống người tu trì nếu cứ đi, cứ làm việc mà không có thời gian dừng lại để nhận định, để lắng nghe tiếng Chúa hẳn sẽ như chiếc xe kia mà thôi.

20180704 173827

Chính vì lẽ đó, mỗi năm vào dịp hè sau những ngày chạy đua với bài vở, với công việc thường ngày Gia đình Thỉnh sinh Đaminh Bùi Chu - Miền Nam có dịp cùng nhau dừng lại ở một nơi nào đó với ba ngày trọn mà luật dòng đã ưu ái dành cho những người con đang chập chững bước vào đời tu Đaminh. Năm nay chúng tôi may mắn được đến tĩnh tâm tại Đan viện Nữ Biển Đức dưới sự hướng dẫn của Cha giảng phòng Dom Nguyễn Văn Lương (SCJ) thuộc Dòng Linh mục Thánh Tâm Chúa Giêsu tại Đan viện nữ Biển Đức với chủ đề : Từ bỏ để theo Chúa Kitô trong thế giới hiện đại”. Dù không nói ra nhưng ai trong chúng tôi cũng hiểu, đây là dịp thuận tiện để những người đang bước theo Chúa có cơ hội tìm được sự bình an đích thực trong tâm hồn.

Trong những ngày này Cha đã nói nhiều đến việc từ bỏ. Hai chữ ấy nếu nghĩ đơn thuần là bỏ lại, không giữ cho riêng mình, nói thì có vẻ dễ nhưng để đi đến hành động lại là một vấn đề cần được quan tâm hơn. Khi chọn lựa giữa từ bỏ được, mất, người tu sĩ sẽ rất dễ gặp những thách đố, cám dỗ, những lôi cuốn trong xã hội hiện đại ngày nay đặc biệt với nền công nghệ thông tin rất phát triển, các trang mạng xã hội lan tràn có đủ các loại tốt, xấu sẽ rất dễ làm cho người tu sĩ mất ơn gọi. Là người tu sĩ trưởng thành, ta không nên trốn tránh trước những cám dỗ đó nhưng phải đương đầu và vượt lên làm sao để không bị phụ thuộc và  làm chủ được con người mình.

20180704 152723

Mỗi ngày ngoài hai giờ được Cha chia sẻ, thì chị em sẽ tự tìm đến những khoảng không gian riêng để thân thưa với Chúa những tâm tư, thao thức đã chôn sâu giấu kín bấy lâu. Khi bước chân vào Đan viện, không riêng gì người viết mà tất cả chị em đều cảm nhận được một sự bình an, tĩnh lặng không dễ tìm giữa thành phố Sài Gòn này. Bầu khí trầm lắng nơi đây, giúp cho mỗi người có những cảm nhận rất riêng về tình yêu Giêsu. Riêng với tôi, những lúc lặng ngắm nhìn Ngài trong ngôi nhà nguyện bé nhỏ, đơn sơ, đã tỏ bày cùng Ngài tất cả mọi ưu tư của cuộc sống. Chỉ có điều, sao con không nghe thấy được một lời đáp trả nào từ nơi Ngài. Và con tự hỏi : “Tại sao Ngài chẳng cười hay nói gì với con ? Sao Ngài vô tâm vậy ? Tại sao và tại sao vậy ??? Có những lúc con đã phải rơi những giọt nước mắt tự trách mình. Chắc tại con chưa yêu Ngài nhiều, hay tâm hồn con chưa đủ nhạy cảm để nghe được tiếng Ngài. Có phải con đòi hỏi Ngài nhiều quá không Chúa ơi ?”.

Sau những cảm xúc rất tự nhiên của con tim, một sự bình an lạ kỳ đến với tâm hồn đang thổn thức và tôi chợt nhận ra. Ngài vẫn đứng đó, giang cánh tay chờ đợi để ôm ấp từng đứa con nhỏ. Ngài khác nào Người Cha ngày ngày chờ đợi đứa con tội lỗi trở về. Ngài vẫn và luôn ở bên tôi, trong chị em, nơi những người cô đơn, nghèo đói. Và có lẽ Ngài cũng muốn con đến chia sẻ cùng họ những gì có thể, ít nhất lúc này con cũng có thể vì họ dâng lên Chúa lời cầu nguyện. Đúng như mẹ Têrêxa Calcutta đã từng nói : “Quan trọng không phải chúng ta cho đi được bao nhiêu, nhưng là chúng ta dành bao nhiêu sự yêu thương để cho đi”.

Tạ ơn Chúa đã cho chúng con có những ngày được nghỉ ngơi, tìm được niềm vui của ơn gọi theo Chúa. Chúng con xin dâng tất cả lại cho Chúa. Xin Chúa luôn gìn giữ và ban thêm sức khỏe, ơn khôn ngoan trên Cha giảng phòng, qúy Dì Phụ trách, qúy Dì Giáo, những vị ân thân nhân của chúng con để các ngài tiếp tục nâng đỡ chúng con cách này hay cách khác trên con đường theo Chúa.

Tác giả: Mr. Ngô Thúy Duyên, Thỉnh sinh Đaminh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập338
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm287
  • Hôm nay37,887
  • Tháng hiện tại698,480
  • Tổng lượt truy cập70,726,237
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây