Chiếc áo nhân phẩm

Thứ ba - 20/03/2018 15:19  1706
Tôi là chiếc áo rất đẹp được làm từ chất liệu tơ sợi tự nhiên rất đắt giá. Hôm nay phiên chợ, tôi được bà chủ mang ra bán. Nhiều nguời đi qua đều đứng lại nhìn tôi thật lâu, có người lấy xuống, ướm thử lên người rồi lại treo lên, có người vuốt vuốt ra chiều ưng ý về chất lượng nhưng cũng lắc đầu treo trả lại vì không đủ tiền để mua.
 
 
Sau cùng tôi chú ý đến một vị khách lạ vì coi bộ cũng khá giả, lại có khuôn mặt phúc hậu. Ông đi cùng một gia nhân. Tôi lặng lẽ quan sát và nghe cuộc trao đổi của ông với người đi cùng.
 
- Gia nhân này, ta muốn mua một chiếc áo thật đẹp !
 
- Thưa ông ! Ở nhà ông đã có cả tủ quần áo mặc không hết, từ lâu hiếm khi ông mua quần áo. Sao hôm nay ông lại có ý định mua thêm?
 
- Ta không mua cho mình, mà muốn mua cho thằng út đó.
 
À ! Ra ông ta mua áo cho con trai. Nhưng sao anh ta không tự đi mua áo cho mình mà lại bắt tội Cha già như thế ? Dòng suy nghĩ của tôi bị cắt ngang bởi câu chuyện của hai người khách.
 
- Từ khi nó bỏ nhà đi, ngày nào ta cũng ra ngóng chờ nó về. Không biết giờ nó ra sao rồi ? Có được ăn no không ? Thời tiết đã chuyển mùa không biết nó có đủ quần áo ấm không nữa ?
 
- Tiếng người gia nhân cất lên giọng an ủi. Ông không phải lo đâu, cậu chủ có đủ khả năng để tự nuôi mình mà.
 
- Không đâu ta hiểu nó hơn ai hết. Nó là đứa chỉ thích đua đòi theo chúng bạn thôi và ta biết con trai tuổi mới lớn như nó suy nghĩ chưa chín chắn, bồng bột, rồi biết làm gì mà ăn. Khi nó đòi chia gia tài, ta biết kết quả sẽ không mấy tốt đẹp nhưng vì tôn trọng tự do của nó, nên ta đồng ý. Từ ngày nó khăn gói ra đi ta lúc nào cũng mong nó trở về. Nói tới đây người cha thở dài.
 
Ôi thật là một người cha đáng thương. Người gia nhân đi lựa những chiếc áo sang trọng nhất, mốt nhất nhưng đều không làm ông chủ hài lòng. Bà chủ hàng thấy người khách sộp đang đứng ở cửa hàng liền đon đả:
 
- Chào ông, ông muốn mua gì?
 
- Tôi muốn mua cho con trai một chiếc áo mà chưa vừa ý cái nào.
 
- Trong nhà, tôi có nhiều hàng mới nhập, toàn hàng ngoại cả.
 
Bà vừa nói vừa dẫn ông vào trong nhà. Bà giới thiệu hết mẫu này đến mẫu khác nhưng ông vẫn chưa chọn được chiếc nào ưng ý. Ông tiếp tục đi và đột ngột dừng lại chỗ tôi và nói.
 
- Tôi lấy cái này !
 
- Hả!!! Không phải đấy chứ! Bà chủ cửa hàng ngạc nhiên thấy ông chọn cái áo không có gì là sang trọng, cũng chẳng phải hàng mốt nữa.
 
- Ông chủ, ông chọn chiếc này sao? Gia nhân cũng ngạc nhiên.
 
- Đúng thế, ta mua nó. Nó không sang trọng, không lộng lẫy nhưng nhìn vào hoa văn, nó cho cảm giác hy vọng. Ta chọn nó vì điều đó và ta mong con trai ta cũng sẽ thích chiếc áo này.

Thế là ông ấy mua tôi về. Ông giữ tôi trong lòng như thể đang ôm chính đứa con trai của mình. Ông cất tôi vào tủ và ngày nào cũng mang tôi ra ngắm, rồi lại nhìn ra cổng dáng vẻ chờ đợi. Ngóng chán, ông lại lủi thủi bước vào nhà. Nhiều ngày như thế đã trôi qua... Hôm nay, ông không lấy tôi ra như mọi khi. Ông chỉ ra cổng nhìn xa xa. Thế rồi!!!
 
- Trời ơi… ai kia?
 
Buông rơi cây gậy, có một nguồn sức mạnh kéo ông chạy thật nhanh đến người khách tiều tụy, quần áo rách bươm, người ấy quá yếu và có lẽ không còn đủ sức để đi tiếp đoạn đường nào nữa.
 
Nhận rõ người trước mặt là ai rồi, Ông không giấu được niềm vui sướng ôm chầm và hôn lấy hôn để. Người con trai chưa kịp nói hết lời hối lỗi đã nghe Cha ra lệnh cho gia nhân.
 
- Hãy mang áo đẹp nhất ra đây mặc cho cậu, xỏ dép vào chân, xỏ nhẫn vào tay cậu và mở tiệc ăn mừng… Vậy là tôi được khoác lên người cậu chủ.
 
Chiếc áo người cha khoác lên cho đứa con hư đốn, không chỉ là chiếc áo che thân nhưng chính là nhân phẩm ông đã sắm sẵn, để thay thế cho địa vị cao quý vì dại dột nó đã vứt bỏ khi xa lìa Cha. Ngày hôm nay, Thiên Chúa vẫn hằng mong chờ mỗi ngày để khoác lên cho con cái mình những chiếc áo Ngài đã chuẩn bị sẵn.
 
Lạy Chúa, chúng con đang sống trong Mùa Chay thánh, mùa của tình thương, của lòng thương xót, là cơ hội Thiên Chúa dành cho những đứa con tội lỗi quay về. Qua Bí tích Hòa giải chúng con cũng được Thiên Chúa khoác lên tâm hồn tấm áo hy vọng, tấm áo của tình thương. Xin Chúa ban thêm sức mạnh để chúng con can đảm quay về với Cha mỗi ngày nhất là trong những ngày chay thánh thiện này.
    
Nt. Maria Phạm Bích, Đaminh Bùi Chu
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập263
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm246
  • Hôm nay41,778
  • Tháng hiện tại628,660
  • Tổng lượt truy cập70,656,417
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây