Thanh tẩy đền thờ

Thứ ba - 09/11/2021 08:55  646
Lễ cung hiến thánh đường Gioan Lêteranô
(Ed 47,1-2, 8-9, 12; 1 Cr 3,9b-11, 16-17; Ga 2,13-22)

unnamedHôm nay (9/11) Hội Thánh mừng kính ngày cung hiến thánh đường Gioan Lateranô, một trong bốn Đại Vương Cung Thánh Đường của Rôma, và là nhà thờ chính tòa của Đức Giáo Hoàng, Giám Mục Rôma, hơn 1000 năm, từ khoảng 350 cho đến thời kỳ lưu đày bên Avignon (~ 1350). Như Đền Thờ Jêrusalem, Vương Cung Thánh Đường Gioan Lateranô cũng bị phá hủy và xây dựng lại nhiều lần vì tội lỗi và khuyết điểm của con người; nhưng vẫn còn đứng vững cho đến ngày nay. Trong ngày lễ kỷ niệm này, Hội Thánh cho chúng ta đọc và suy niệm các bài đọc Lời Chúa về chủ đề đền thờ, để nhắc nhớ mọi người phải luôn thanh tẩy đền thờ vật chất cũng như tâm hồn khỏi mọi nhơ bẩn của tội lỗi vì đền thờ là nơi Thiên Chúa ngự.

Trong bài đọc I, ngôn sứ Êdêkiel thấy một thị kiến về tương lai của Đền Thờ Jêrusalem. Nước từ bên phải Đền Thờ chảy ra nhiều đến nỗi làm thành một con sông chảy ra sông Giođan, rồi đổ ra Biển Chết. Nước chảy đến đâu, chữa lành con người tới đó và mang lại sự sống cho con người. Thị kiến này muốn nói về sự phát triển của Hội Thánh Chúa Kitô từ Jêrusalem sẽ lan tràn ra khắp nơi trên thế giới để mang ơn cứu độ của Thiên Chúa đến cho con người, qua nước Rửa Tội có sức thanh tẩy tội lỗi và mang lại sự sống cho con người.

Trong bài đọc II, thánh Phaolô khuyên các tín hữu Côrintô phải luôn xem xét đền thờ cá nhân là tâm hồn mọi người. Theo thánh Phaolô, khi một người chịu phép Rửa Tội, người đó đã đặt cuộc đời mình trên nền tảng là Đức Kitô; vì thế người đó phải xây dựng căn nhà là cuộc đời mình sao cho xứng đáng với nền tảng là Đức Kitô, để biến tâm hồn mình thành ngôi đền thờ cho Thiên Chúa ngự. Mọi tín hữu phải thường xuyên xem xét ngôi nhà của mình xây dựng để bảo đảm phẩm chất của đền thờ Thiên Chúa; nếu không, ngôi nhà sẽ không đứng vững nổi trước những phong ba bão táp của cuộc đời.

Còn trong bài Tin Mừng, thánh Gioan thuật lại biến cố Chúa Giêsu thanh tẩy Đền Thờ Jêrusalem. Đối với người Do Thái nói chung và cách riêng với Chúa Giêsu, Đền Thờ luôn là biểu tượng và là nơi Thiên Chúa ngự giữa dân của Ngài, là nơi thánh thiêng. Thế nhưng, những vị lãnh đạo tôn giáo Do Thái đã lợi dụng quyền lực của mình để biến Đền Thờ thành nơi buôn bán, trao đổi tiền bạc… Họ đã làm cho Đền Thờ trở nên ô uế. Khi chứng kiến cảnh tượng đó, với long nhiệt tâm và yêu mến đền thờ, Chúa Giêsu đã đến xua đuổi và lật nhào hết bàn ghế của họ (x, Ga 2,15-17), đồng thời Người cũng mạc khải cho họ và các môn đệ biết: đền thờ đích thật là chính thân thể của Người sẽ bị người ta phá hủy nhưng sau ba ngày Người sẽ xây dựng lại.

Tóm lại, trong ngày kính nhớ lẽ cung hiến thánh đường Gioan Lêteranô, chúng ta được mời gọi trân trọng, tích cực xây dựng và bảo vệ ngôi đền thờ vật chất là các nhà thờ giáo xứ, giáo họ của mình mỗi ngày một trang trọng hơn. Đồng thời, chúng ta cũng cần nhớ đền thờ tâm hồn, và đền thờ Giáo Hội cũng rất quan trọng đòi hỏi chúng ta nỗ lực không ngừng thanh tẩy, đừng để đền thờ thánh thiêng là nơi Chúa Ba Ngội ngự trị trở nên ô uế vì tội lỗi. Xin Chúa Giêsu Thánh Thế ngự trị trong tâm hồn chúng ta và thanh tẩy tâm hồn chúng ta sạch mọi vết nhơ tội lỗi để tâm hồn chúng ta trở nên đền thờ cho Chúa ngự. 

Tác giả: Nhóm suy niêm Lời Chúa

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập278
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm262
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại664,720
  • Tổng lượt truy cập70,692,477
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây