Sự tin tưởng trong lời cầu xin

Thứ sáu - 14/01/2022 20:55  780
Chúa Nhật II TNC
Ga 2,1-11

zvzvdLời cầu nguyện của con người dâng lên Thiên Chúa là bước đường người ta trở về với Ngài, là dịp thuận tiện để Người hành động và thi ân giáng phúc cho những ai thành khẩn kêu cầu Ngài. Tuy nhiên, việc cầu nguyện xem ra ngày càng bị xao lãng, vì giữa một thế giới phát triển, nền kinh tế thị trường đã đảm bảo cho con người về mọi phương diện vật chất, tiện nghi, đủ đầy, ấm no. Họ không cảm thấy phải “cầu xin” ai nữa để chu cấp hay bảo đảm cho cuộc sống của họ.

Quả thực, cuộc sống tiện nghi đã và đang lôi kéo nhân loại ngày càng xa rời Thiên Chúa, và là bức tường ngăn cản vinh quang Ngài biểu lộ trên thế gian bởi chưng con người thường chỉ nhớ tới Chúa khi họ gặp khó khăn thử thách không còn nơi nào để bấu víu. Vì thế, lời cầu xin lúc đó mang tính thời vụ, thực dụng, đòi hỏi Chúa đáp ứng những nhu cầu của mình mà không biết có hợp ý Ngài hay không, và khi đã không được thỏa mãn ý nguyện thì lại nản lòng, phiền trác hay tệ hơn nữa là chạy theo những mê tín trần gian.

Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay cho ta một bài học giá trị về việc cầu nguyện qua mẫu gương Đức Maria trong tiệc cưới Cana. Trong tiệc cưới này, Mẹ đã thấy ngay được sự lo lắng và bối rối của chủ nhà, bởi việc thiếu rượu sẽ làm cho họ mất thể diện và đám cưới sẽ không có được niềm vui trọn vẹn. Trước tình cảnh đó, Mẹ đã  cầu xin với Đức Giêsu vì lúc này Người cũng đang hiện diện: “Họ hết rượu rồi”! Sự can thiệp này chẳng dễ dàng chút nào, nhưng trước tình cảnh éo le, Mẹ bị thôi thúc đảm lấy trách nhiệm, gánh vác lấy khó khăn của chủ tiệc. Sự tận tình đó của Mẹ thay vì nhận được sự hưởng ứng, lại nhận được một lời đáp trả xem ra rất cứng cỏi của Chúa: “Thưa bà, chuyện đó can gì đến bà và tôi? Giờ của tôi chưa đến”. Trước câu trả lời của Chúa, người yếu đức tin sẽ rất dễ nản lòng và mất đi niềm trông cậy. Tuy nhiên, Mẹ vẫn giữ thái độ tin tưởng và một tâm hồn bình an. Mẹ hoàn toàn thanh thản nói với tha nhân: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo”. Lời dặn dò ấy của Mẹ đối với những gia nhân, mang theo một niềm tin mãnh liệt rằng Chúa sẽ thực hiện lời cầu xin của Mẹ, một sự tin tưởng không vương chút nghi ngờ. Với niềm tin ấy, lời cầu xin của Mẹ quả thực đã được Chúa đáp ứng một cách mỹ mãn, khi Người thực hiện phép lạ đầu tiên của mình: hóa nước lã thành rượu ngon. Đồng thời, qua đó, vinh quang của Thiên Chúa được tỏ lộ và các môn đệ đã tin vào Người.

Lời cầu nguyện của Đức Maria là mẫu gương cầu nguyện rất tuyệt cho mỗi người chúng ta. Thật vậy, khi cầu nguyện, chúng ta hãy có lòng khiêm hạ, đặt để những nhu cầu của bản thân mình trong sự quan phòng của Thiên Chúa, và hoàn toàn tin tưởng vào lời hứa của Chúa: “Anh em cứ xin thì sẽ được” (Mt 7,7), thì chắc chắn Ngài sẽ thực thi điều chúng ta mong muốn theo cách thức tốt nhất cho ta. Đọc trong Kinh Thánh, ta thấy rằng đã có biết bao lần Thiên Chúa đã thực hiện những điều vĩ đại qua những lời nguyện xin hoàn toàn tín thác vào Ngài. Chúng ta có kinh nghiệm của ông Môsê dẫn dân Israel qua Biển Đỏ thành công nhờ sự tín thác vào Thiên Chúa. Trong Tân Ước, chúng ta cũng thấy Chúa Giêsu đã làm rất nhiều phép lạ cho nhiều người bởi vì lòng tin của họ mạnh mẽ… Hơn nữa, chính qua những con người có niềm tin mãnh liệt ấy, Thiên Chúa đã tỏ lộ vinh quang của Ngài cho chúng ta, như chính Chúa Giêsu đã từng nói với Mátta rằng: “Nào Thầy đã chẳng nói với chị rằng nếu chị tin, chị sẽ được thấy vinh quang của Thiên Chúa sao? (Ga 11,40).

Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng cũng đã có những lần bản thân đánh mất đi lòng cậy trông vào quyền năng của Thiên Chúa, bởi vì cầu xin mà không được như ý. Nhưng khi nhìn kỹ lại những lần ấy, ta lại thấy rằng có thể mình đã xin với ý thức chủ quan của cá nhân chứ không  xin theo ý Chúa, đúng như thánh Giacôbê tông đồ đã từng nhắc nhở rằng: “Anh em xin mà không được, là vì anh em xin với tà ý, để lãng phí trong việc hưởng lạc” (Gc 4,3). Đã có không ít lần lời cầu xin của ta không được Chúa nhận lời, bởi vì lời cầu xin ấy vẫn còn thiếu niềm tin tưởng vào Thiên Chúa, vẫn còn hoài nghi, nguội lạnh, hay thậm chí còn tự phụ kiêu căng. Tất cả những lời cầu nguyện ấy sẽ chỉ mang lại cho ta sự im lặng của Chúa, bởi trong những lời cầu xin ấy chẳng có một chút khoảng trống nào để Chúa hiện diện và thực hiện cả, mà lại như đã biến Ngài đã trở một ‘dịch vụ ban ơn’ mà thôi.

Lạy Chúa, thánh Phaolô đã dạy chúng con rằng: “Thần Khí gúp đỡ chúng ta là những kẻ yếu hèn, vì chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho phải” (Rm 8,26). Xin Ngài ban Thánh Thần đến soi dẫn và chỉ dạy chúng con cầu nguyện sao cho đẹp lòng Chúa, để lời cầu nguyện của chúng con được Chúa nhậm lời và Ngài cũng bày tỏ vinh quang của Ngài trên chúng con. Xin Mẹ Maria cầu thay nguyện giúp chúng con, vì lời thỉnh nguyện của Mẹ rất đẹp lòng Thiên Chúa, để Ngài thi ân giáng phúc xuống mỗi người chúng con, như khi xưa Mẹ đã nguyện cầu Con yêu dấu của Mẹ cho tiệc cưới tại Cana được trọn niềm vui. Amen.

Tác giả: Giuse Nguyễn Văn Chính

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập327
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm285
  • Hôm nay51,881
  • Tháng hiện tại712,474
  • Tổng lượt truy cập70,740,231
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây