Nhìn lại mình từ biến cố Chúa hiển linh

Thứ ba - 04/01/2022 03:10  677
LỄ CHÚA HIỂN LINH
Is 40,1-5.9-11; Tt 2,11-14; Lc 3,15-16.21-22

depositphotos 221033482 stock photo religious illustration three kings holyCùng với Giáo Hội, hôm nay, chúng ta long trọng mừng Lễ Chúa Hiển Linh hay còn gọi là Lễ Ba Vua. Qua việc cử hành này, Giáo Hội xác tín biến cố Thiên Chúa tỏ mình ra cho con người. Khởi đi từ biến cố được ghi lại dưới ngòi bút của Thánh sử Mát-thêu, chúng ta thấy qua ánh sao lạ, mấy nhà chiêm tinh từ Phương Đông đã tìm đến Giêrusalem để triều bái Đức Vua Dân Do Thái là chính Hài Nhi Giêsu. Sự kiện này cho thấy Thiên Chúa đã âm thầm mặc khải về chính Ngài không chỉ cho dân riêng của Ngài mà còn cả những người chưa biết Chúa nhưng thành tâm thiện chí kiếm tìm Ngài. Xoay quanh biến cố này, trình thuật Tin Mừng cho chúng ta thấy, không phải ai cũng dễ dàng mở lòng để nhận ra và chân quý món quà cứu độ mà Thiên Chúa ban nhưng không cho nhân loại. Chúng ta thử đặt mình vào trong bối cảnh Tin Mừng hôm nay để nhận diện và tự vấn chính mình, ngõ hầu định hướng sống đạo cho bản thân trong thế giới ngày này.

Trước tiên, chúng ta cùng nhìn về hình ảnh Vua Hêrôđê. Khi nghe tin ba nhà đạo sĩ hỏi về Đức Vua dân Do Thái mới sinh, Hêrôđê đã tỏ ra bối rối. Tin Mừng cho thấy, không một chút chậm trễ, ông liền triệu tập tất cả các thượng tế và kinh sư trong dân lại để bàn hỏi. Ông còn bí mật vời các nhà chiêm tinh đến để hỏi tường tận hơn nữa về Hài Nhi và bày tỏ mong muốn được bái lạy Đấng ấy. Chúng ta thấy những lời nói và hành động có vẻ thể hiện sự quan tâm, nhưng ẩn tàng dưới vẻ bề ngoài đó là một tâm hồn vị kỷ đầy ghen tương. Bằng chứng là sau đó, ông đã ra lệnh giết tất cả các con trẻ tại Bêlem và toàn vùng phụ cận từ hai tuổi trở xuống. Thay vì nhận biết Đức Giêsu là Đấng ngự đến như lời các ngôn sứ loan báo thì vua Hêrôđê lại chỉ suy tính và nhận thấy rằng ngai vàng của mình đang bị lung lay. Cách nào đó, có những lúc, chúng ta đã để mình mang lấy thái độ như vua Hêrôđê. Vì một chút ghen tương mà chúng ta đã dùng mọi phương thế để triệt hạ danh dự của người khác. Vì một chút lợi lộc phù du trước mắt mà có những lúc chúng ta đã quên những giá trị tinh thần nuôi dưỡng tâm linh.

Thứ đến, chúng ta cùng nhìn đến các thượng tế và kinh sư, những người lãnh đạo Do Thái giáo, những người được coi là rất am tường về sách luật và lời các ngôn sứ. Tin mừng cho thấy rằng họ biết rõ về nơi mà vị lãnh tụ chăn dắt dân Israel ra đời theo như lời tiên báo của ngôn sứ Mikha. Tuy nhiên, họ lại là những người khá thờ ơ về sự thật đang diễn ra. Họ không hành động gì cả, chẳng tìm đến Hài Nhi để chiêm ngắm, để thờ lạy. Có lẽ, biến cố Hài Nhi Giêsu được sinh ra chẳng liên quan gì đến họ. Có thể nói, họ thuộc vào nhóm những người hiểu biết đạo nhưng không sống đạo, biết những giá trị cứu độ nhưng không cần ơn cứu độ. Phải chăng đã có những lúc chúng ta cũng hoạ lại thái độ dửng dưng như các thượng tế và kinh sư? Nhiều lúc chúng ta cũng sống đạo theo kiểu hình thức không khác gì họ. Bên ngoài thì am tường hiểu biết các lẽ trong đạo nhưng bên trong lại là cõi lòng chai đá trước những mầu nhiệm của Chúa. Theo Thánh Giacobê tông đồ thì đó là thứ đức tin chết, không có sự tương hợp giữa đức tin và hành động.

 Sau cùng, chúng ta hướng ánh nhìn về hình ảnh của các nhà chiêm tinh đến từ Phương Đông. Truyền thống thường cho rằng họ vừa là những nhà đạo sĩ vừa là những người có học thức cao về khoa học, nhất là về thiên văn. Trong bài đọc thứ nhất, chúng ta thấy ngôn sứ Isaia cũng đã tiên báo về sự kiện này khi trình bày các nhà chiêm tinh như là những vị vua cưỡi trên lưng lạc đà và có một đoàn ngũ đông đảo đi theo. Ngôn sứ Isaia đã diễn tả rằng “Chư dân sẽ đi về phía ánh sáng của ngươi, vua chúa hướng về ánh bình minh của ngươi mà tiến bước…Lạc đà từng đàn che rợp đất, lạc đà Mađian và Êpha; tất cả những người từ Sơva kéo đến, đều mang theo vàng với trầm hương và loan truyền lời ca tụng Đức Chúa” (Is 60). Đó là lời báo trước về sự hiện diện của những nhà chiêm tinh mà Tin Mừng Mátthêu đã diễn tả. Dõi bước theo ánh sao, không quản ngại đường xá và những gian khó trên hành trình, cuối cùng, các nhà chiêm tinh đã tìm được nơi Hài Nhi sinh ra. Thấy Hài Nhi, họ liền sấp mình thờ lạy và dâng tiến vàng, nhũ hương và mộc dược. Họ là những người đẹp ý Chúa nên được báo mộng để đi lối khác, thoát khỏi tay bạo chúa Hêrôđê mà trở về xứ của mình. Hình ảnh của những nhà chiêm tinh tìm đến Hài Nhi Giêsu chất vấn niềm tin của mỗi người Kitô hữu chúng ta. Liệu rằng chúng ta có mau mắn khao khát tìm đến với Chúa và thờ lạy Người ? Liệu rằng, trong hành trình đức tin đầy gian khó của mình, chúng ta có thực sự tin tưởng và phó thác cho Đấng Vô Hình mà chẳng khi nào vô tình?

Tin mừng Chúa Nhật Chúa Hiển Linh hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta duyệt xét lại niềm tin của mình vào Thiên Chúa. Bên cạnh đó, Lời Chúa còn mời gọi mỗi người chúng ta hãy biến đổi cuộc đời mình để trở nên những ánh sao sáng dẫn lỗi chỉ đàng cho nhiều người nhận biết Thiên Chúa qua đời sống chứng nhân, đời sống bác ái yêu thương trong chân lý. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Văn Khắc

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập286
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm263
  • Hôm nay38,476
  • Tháng hiện tại900,011
  • Tổng lượt truy cập69,959,885
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây