Chúa Giêsu bắt đầu sứ vụ rao giảng Tin Mừng

Chủ nhật - 02/01/2022 03:15  1424
Thứ Hai sau Lễ Hiển Linh
Mt 4,12-17. 23-25

jesus pregando 678x381Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy tình huống lận đận của Chúa Giêsu trong buổi đầu sứ vụ rao giảng Tin Mừng. Ngài vừa hoạt động vừa nghe ngóng, tin chẳng lành về Gioan đã bị bắt khiến Ngài phải cuốn gói ra đi khỏi nơi ấy. Ngài quay về lại làng quê Nadaret mà tâm hồn ray rứt nỗi buồn phiền, bởi vì vừa mới lên đường mà đã quay đầu trở lại. Ngài còn bị cả hội đường Nadaret xua đuổi, lại phải lầm lũi ra đi. Còn gì đau đớn hơn khi bị người đồng hương ruồng bỏ. Con Thiên Chúa không còn chỗ nương thân. Ngài như để cho hoàn cảnh đưa đẩy đến vùng Caphacnaum (x. Lc 4,16-31).

Trong mọi cảnh ngộ, Ngài luôn tìm kiếm thánh ý Chúa Cha, và để cho Chúa Cha dẫn đưa đời mình ngang qua mọi biến cố thăng trầm. Dù gặp khó khăn, thất bại, cấm cách cũng không làm Ngài nhụt chí. Bước theo Chúa Kitô cũng là chấp nhận bị ruồng bỏ, chấp nhận lùi bước, mềm mại đổi hướng và quay gót lên đường, để cho bàn tay Chúa Cha tung mình vào những chân trời mới, vùng đất mới, cùng với Chúa Giêsu, để cho Chúa Thánh Thần dẫn dắt trên mọi nẻo đường sứ vụ.

Chúa Cha dùng các biến cố bất lợi như để lùa luồng sáng Giêsu vào vùng đất Dơvulun và Neptali, như thế là ứng nghiệm Lời ngôn sứ Isaia đã loan báo: “Dân ngồi trong tối tăm, đã thấy ánh sáng huy hoàng, ánh sáng đã xuất hiện cho người ngồi trong bóng sự chết”. Ngày hôm nay, Chúa Giêsu vẫn đang đến những vùng đất của tâm hồn con người, của các dân tộc, để đẩy lui bóng tối của ma quỷ và bao điều xấu xa đang ngự trị; để trao ban sự sống, sự bình an và tình thương mến. Lời rao giảng đầu tiên của Chúa Giêsu loan báo một thời đại mới của bình an và ơn phúc: “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần”. Trong ngôn ngữ của ngôn sứ Êdêkiên và Giêrêmia, sám hối là thay đổi não trạng, nghĩa là thay đổi lối nghĩ và hướng đi của cuộc đời. Như thế, sám hối là quay trở lại cùng Thiên Chúa, là mở lòng cho Nước Trời ngự đến trong tâm hồn.

Thật cảm động khi nhìn Chúa Giêsu bôn ba khắp nẻo đường Galilê để “rao giảng Tin Mừng Nước Trời, chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền trong dân”, rồi nhìn cảnh đám đông lũ lượt kéo đến với Chúa Giêsu để nghe Ngài giảng dạy, và để được chữa lành bệnh tật. Lời rao giảng của Chúa Giêsu trở thành Tin Mừng khi đem lại sự sống, bình an, niềm vui, tình yêu và ơn thánh. Tin Mừng sẽ bùng nổ khi có sức chữa lành, giải thoát cả thân xác và tâm linh một nhân loại đang khốn cùng, lầm than và quằn quại dưới ách sự dữ. 

Lạy Chúa Giêsu, chúng con ca ngợi Chúa, vì Chúa đã đến giữa trần đời, đã băng mình vào giữa vùng đất tối tăm sự chết của chúng con, chiếu tỏa trên chúng con ánh sáng ban sự sống đời đời. Vì Chúa đã thương gọi mỗi người chúng con đến với Chúa, dù chúng con nghèo hèn, khốn cùng và tội lỗi. Tất cả những ai khổ đau đến gần Chúa đều được Chúa nâng đỡ, chữa lành, và tuôn tràn ơn phúc. Xin cho chúng con mỗi ngày thêm hiểu biết, yêu mến và bước theo Chúa đến cùng. Xin cho chúng con nhận ra Chúa là ánh sáng, là nguồn sống, là Nước Trời đang đến với chúng con. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập383
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm342
  • Hôm nay70,956
  • Tháng hiện tại731,549
  • Tổng lượt truy cập70,759,306
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây