Mẹ Maria đầy ân sủng, Mẹ Mông Triệu...

Thứ sáu - 13/08/2021 21:50  1285
LỄ MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
Kh 11,19a. 12,1-6a. 10ab; 1Cr 15,20-27; Lc 1,39-56

assumptionHôm nay, Giáo hội long trọng cử hành lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời. Phụng vụ lời Chúa từ bài đọc 1 đến bài Tin mừng đều chung một nội dung ca tụng Đức Mẹ là người có phúc, diễm phúc, đầy tràn phúc lành của Thiên Chúa.

Bài đọc thứ nhất trích sách Kh nói về người nữ mặc áo mặt trời, chân đạp mặt trăng, đầu đội triều thiên 12 ngôi sao. Người nữ ấy được hiểu là Đức Mẹ vinh quang sau cuộc đời trần thế, thân xác Đức Mẹ không bị tan rã, nhưng được đưa về trời hưởng phúc vinh quang bên con của Mẹ là Đức Giêsu Kitô. Người nữ ấy cũng còn có thể hiểu là Giáo hội của Chúa Kitô đang trên hành trình trần thế...

Bài đọc 2 trích thư thứ nhất của thánh Phaolô tông đồ nói với chúng ta rằng Đức Giêsu đã trỗi dậy từ cõi chết, là hoa quả đầu mùa cho những ai đã an giấc ngàn thu. Vì liên đới với một người là Adam mà nhân loại phải chết, vì liên đới với một người là Đức Giêsu mà nhân loại được sống. Đức Giêsu đã chết và sống lại để trao ban sự sống cho những ai liên đới với Ngài. Xét cho cùng, chẳng ai liên đới chặt chẽ với Chúa Giêsu bằng Đức Mẹ nên có thể nói Mẹ xứng đáng là người tiếp theo Chúa Giêsu được chung chia vinh phúc thiên đàng cả hồn lẫn xác.

Bài Tin mừng nói với chúng ta một cách rõ ràng hơn rằng Mẹ Maria là người được chúc phúc. Sau khi được tràn đầy Chúa Thánh Thần, bà Êlizabeth đã nói với Mẹ Maria: Em được chúc phúc và người con em cưu mang cũng được chúc phúc. Em thật có phúc vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gi Người đã nói với em. Mẹ Maria có phúc bởi Mẹ được nhận mọi phúc lành từ Thiên Chúa. Ngoài những ơn lành Mẹ lãnh nhận như bao nhiêu người, Mẹ còn được Thiên Chúa ban tặng những hồng ân lớn lao: ơn làm Mẹ Thiên Chúa, ơn Vô nhiễm nguyên tội, ơn đồng trinh trọn đời, đặc biệt là ơn lên trời cả hồn lẫn xác mà Giáo hội tôn vinh Mẹ hôm nay. Chính Mẹ cũng thừa nhận trong lời kinh Magnificat rằng "Từ nay đến muôn đời sẽ khen tôi diễm phúc vì Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả."

Về điểm này, Thánh Gio-an Đa-mát đã nói rất hùng hồn như sau: “Đấng đã bảo toàn được nguyên vẹn đức đồng trinh khi sinh con hẳn cũng giữ gìn được cho thân xác mình khỏi mọi hư hoại khi lìa đời. Đấng đã bồng ẵm Tạo Hoá trong lòng mình như bồng ẵm một bé thơ phải được cư ngụ trong nhà Thiên Chúa. Đấng được Chúa Cha nhận làm hiền thê hẳn phải được ở trong loan phòng thiên quốc. Đấng đã ngắm nhìn Con mình trên thập giá và chịu lưỡi gươm đau đớn đâm thâu tâm hồn, lưỡi gươm đã tránh được lúc sinh Con, hẳn phải được ngắm nhìn người Con ấy đang ngự bên hữu Chúa Cha. Đấng làm Mẹ Thiên Chúa phải được những gì thuộc về Con mình và phải được mọi thụ tạo tôn kính như Thân Mẫu Thiên Chúa và như nữ tỳ của Người.”

Còn theo thánh Giê-ma-nô Con-tan-ti-nô, nếu thân xác Đức Trinh Nữ Ma-ri-a, Mẹ Thiên Chúa, không bị hư hoại và được đưa về trời, thì điều đó không những xứng hợp với thiên chức làm Mẹ Thiên Chúa, mà còn xứng hợp với thân xác đồng trinh rất thánh của Mẹ nữa : “Theo Kinh Thánh, Mẹ kiều diễm ; thân xác đồng trinh của Mẹ hoàn toàn thánh thiện, hoàn toàn thanh khiết và đích thực là nơi Thiên Chúa ngự. Cũng vì thế, thân xác ấy không thể tan thành bụi đất. Nhưng, vì là thân xác con người, nên phải được biến đổi mới có thể đạt tới cuộc sống tuyệt vời bất hoại. Tuy nhiên, vẫn chính thân xác ấy nay sống động, vinh hiển rạng ngời, toàn vẹn và được thông chia sự sống hoàn hảo.”

Một tác giả cổ thời quả quyết : “Vì Đức Ma-ri-a là Mẹ hiển vinh của Đức Ki-tô, mà Đức Ki-tô chính là Thiên Chúa, là Đấng cứu độ chúng ta, Đấng ban sự sống và sự trường sinh bất tử, nên Mẹ phải được Đức Ki-tô làm cho sống và cho thân xác Mẹ được nên giống thân xác Người, nghĩa là không bao giờ bị hư hoại. Chính Người là Đấng đã cho Mẹ được trỗi dậy, ra khỏi mồ và là Đấng đã đưa Mẹ lên với Người, bằng cách nào thì chỉ một mình Người biết.”

Mẹ Maria là người diễm phúc, đầy ơn phúc, có Chúa ở cùng. Mẹ được chúc phúc và con lòng Mẹ cũng được chúc phúc. Mẹ không thiếu những phúc lành của Thiên Chúa như bao nhiêu người khác, nhưng Mẹ còn được Thiên Chúa ban những đặc ân lớn lao hơn nữa. Mẹ được tuyển chọn làm Mẹ Thiên Chúa, được vô nhiễm nguyên tội, được gìn giữ đồng trinh trọn đời, và được lên trời cả hồn lẫn xác. Mẹ là mẫu gương tuyệt vời cho mọi tín hữu noi theo về mọi nhân đức: đức tin, đức cậy, đức mến, đức tuân phục thánh ý Chúa..., và sống tròn đầy các nhân đức ấy trong suốt cuộc đời. Mẹ cũng là trung gian tuyệt vời dẫn con cái Mẹ đến với Chúa Giêsu. Xin cho mỗi tín hữu luôn biết chạy đến với Mẹ để được Mẹ gìn giữ chở che và chuyển cầu; xin cho tất cả chúng ta luôn biết noi gương các nhân đức của Mẹ để sau khi chấm dứt cuộc đời lữ hành, chúng ta được về thiên đàng cùng Mẹ hưởng phúc vinh quang. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập358
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm312
  • Hôm nay62,239
  • Tháng hiện tại722,832
  • Tổng lượt truy cập70,750,589
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây