Lệnh truyền loan báo Tin mừng

Thứ bảy - 25/01/2025 08:37  78
isaiahVào ngày Sa-bát, người ta thường đọc sách Luật, các sách Ngôn sứ rồi tiếp theo là một bài giảng giải. Người Do thái trưởng thành nào cũng có quyền được lên tiếng ở đó, nhưng thường những người coi sóc hội đường hay giao cho ai thông thạo Kinh Thánh làm việc này. Hôm nay cũng vậy, người ta đưa cho Chúa Giê-su cuốn Sách Thánh. Mở sách ra, Ngài gặp ngay đoạn ngôn sứ I-sai-a nói về Đấng Cứu Thế sẽ đến và những việc Ngài sẽ làm. Có thể thấy, bài Tin Mừng Chúa nhật III Thường niên năm C là hai phần riêng biệt thuộc hai chương khác nhau. Phần trước là đoạn mở đầu của Tin Mừng. Trong phần này, thánh Lu-ca giống như thầy kỷ lục Et-ra trong bài đọc I. Dân Is-ra-el vừa trở về từ chốn lưu đày và còn nhiều việc phải làm để tái thiết đất nước. Thủ lãnh Nơ-khe-mi-a sẽ phải sắp xếp xây dựng lại thành Giê-ru-sa-lem, đảm bảo thành sẽ đủ vững chắc và an toàn để khỏi bị tấn công. Nhưng chỉ nhiêu đó thì chưa đủ để tái cung hiến thành và dâng cho Thiên Chúa. Đó là nhiệm vụ của thầy ký lục Et-ra. Ông sẽ kêu gọi dân trở về với Thiên Chúa và tuân giữ Lề Luật. Nhưng tại sao dân lại khóc lóc đau buồn khi nghe thầy ký lục Et-ra đọc sách Luật? Có thể khi nghe Lời ấy, họ nhận ra những lỗi lầm trước đây của mình. Hoặc có thể trước đây, họ đã không hiếu Lời này, và giờ đây họ đã xúc động khi có thể nghe được những tính chất trao ban sự sống của Lời ấy. Nếu chúng ta cũng có được thái độ khát khao như họ khi nghe Lời Chúa, có thể những lời ấy cũng sẽ khiến chúng ta thổn thức vì hối hận và cảm kích trước những gì Thiên Chúa ban cho chúng ta. Thầy ký lục Et-ra không chỉ “đọc sách Luật của Đức Chúa”, mà ông còn giải thích để tất cả có thể hiểu những điều đã được đọc lên. Đó chính là một gợi ý cho những người giảng thuyết - giải thích Lời Chúa, nhờ đó những người khác có thể hiểu và áp dụng Lời Chúa trong cuộc sống.

Trong Tin Mừng, Thánh Lu-ca cũng cùng một truyền thống với thầy ký lục Et-ra và tất cả những ai chuyển trao Lời cách trân trọng và tôn kính. Khởi đầu sách Tin Mừng, ngài nói: “Thưa ngài Thê-ô-phi-lô đáng kính!” (Thê-ô-phi-lô nghĩa là “bạn hữu của Thiên Chúa”) – do đó ngài nói với mỗi chúng ta rằng ngài “đã ra công soạn bản tường thuật những sự việc đã được thực hiện giữa chúng ta”. Ngài lấy nguồn từ “các người đã được chứng kiến ngay từ đầu và đã phục vụ lời Chúa”. Giống như thầy ký lục Et-ra, thánh Lu-ca cũng là một nhà giảng thuyết tài năng: ngài đã “biên soạn” tài liệu của mình từ kinh nghiệm thực tế; cẩn thận “tra cứu” mọi sự và trình bày “cách tuần tự”. Mục đích là gì? Để “bạn hữu của Thiên Chúa” có thể tái khẳng định niềm tin họ đã lãnh nhận. Thầy ký lục Et-ra và thánh Lu-ca với những lời của mình đã làm nên một cuộc hội thảo cho thừa tác viên đọc Sách Thánh và một khóa giảng thuyết ngày nay.

Sau đó, bài Tin Mừng qua chương thứ tư, nói đến việc Đức Giêsu trở về quê hương Na-za-rét của Người. Khi được trao quyển sách ngôn sứ I-sai-a, Người công bố đoạn sách đã chọn. Không có một bài đọc chỉ định cho từng ngày; Đức Giêsu đã cân nhắc chọn đoạn văn dựa trên sự hướng dẫn của Thánh Thần. Một lần nữa, đoạn văn gợi lại hình ảnh của thầy ký lục Et-ra, với một thái độ trân trọng Lời Chúa. Khi Đức Giêsu đọc sách ngôn sứ, Người đã thu hút toàn bộ sự chú ý của thính giả, “ai này trong hội đường đều chăm chú nhìn Người”.

Đoạn văn Đức Giê-su đọc trích từ sách ngôn sứ I-sai-a tỏ cho thấy cách Người chọn lựa để thi hành sứ vụ. Một trong những chủ đề của Tin Mừng theo thánh Lu-ca là vai trò của Thánh Thần trong đời sống và sứ vụ của Đức Giêsu. Vì thế, đoạn trích của Đức Giêsu bắt đầu bằng việc nói đến sự hiện diện của Thánh Thần - Đấng “xức dầu” và sai Đức Giêsu đến với những người thiếu thốn đang chờ mong sự cứu độ mà chỉ Thiên Chúa mới thực hiện được. Lời ngôn sứ I-sai-a đã hứa xưa, nay được Đức Giê-su hoàn tất. Khi kết thúc đoạn sách ngôn sứ I-sai-a, Đức Giêsu thêm vào “hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh mà quý vị vừa nghe". Từ “hôm nay” không chỉ nói đến ngày hôm ấy trong hội đường nhưng cũng là “hôm nay” của chúng ta, như thư Híp-ri (4,12) viết “Lời Thiên Chúa là lời sống động, hữu hiệu và sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi: xuyên thấu chỗ phân cách tâm với linh, cốt với tuỷ; lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người".

Như những người Do Thái trong hội đường ngày xưa, chúng ta mời Đức Giê-su bước vào để nói lời giải thoát. Chúng ta cầu xin cho lời có khả năng mang ánh sáng của Người xâm nhập vào sự khép kín của chúng ta, nơi chúng ta bám vào quá khứ và nỗi e ngại về một sự dấn thân sâu hơn cho Người. Lời Người xua tan đêm tối và mang lại tự do. Chúng ta mời Đức Giê-su vào trong trung tâm của kinh nghiệm đời mình và cho chúng ta thấy được Thánh Thần, Đấng sẵn sàng chữa lành và giải thoát, rồi sai chúng ta thi hành cũng một sứ vụ như Đức Giê-su: “Loan báo Tin Mừng cho người nghèo khó”.

Thánh Thần có thể làm gì cho chúng ta? Thánh Phao-lô đưa ra một gợi ý. Ngài dùng phép so sánh với cơ thể: “Chúng ta đều được chịu phép rửa để trở nên một thân thể”. Vì thế, trong thân thể của Đức Ki-tô, Thánh Thần có thể biến đổi sự liên hệ của chúng ta. Lời của thánh Phao-lô mời gọi chúng ta nhận ra mình là ai trong thân mình của Đức Ki-tô, đó là chúng ta liên kết với người khác như những bộ phận của cùng một cơ thể. Theo thánh Phaolô, ơn gọi của chúng ta là làm những gì trong khả năng để giữ toàn bộ cơ thế, quan tâm đến tất cả mọi phần bị đau và tôn vinh những phần đáng khen ngợi.

Đoàn dân hết sức thích thú khi nghe Đức Giê-su đọc đoạn sách ngôn sứ I-sai-a. Nhưng thánh Lu-ca thay từ “kêu gọi” (Is 61,2a) bằng một động từ mang tính loan báo hơn, “công bố”. Vì thế, Đức Giêsu không chỉ hối thúc giải phóng kẻ bị giam cầm mà còn “công bố rằng điều được viết trong Sách Thánh đang hiện hữu và thực sự đang xảy ra. Thánh Thần ngự xuống trên Đức Giêsu làm chúng rằng lời của Người sẽ sinh hoa kết trái và hoàn tá điều Người loan báo.

Mỗi chúng ta hãy lấy hình ảnh mà Đức Giê-su khẳng định hôm nay và áp dụng vào chính mình. Trong lãnh vực nào của cuộc sống, tôi là người bị giam cầm? mù lòa? và bị áp bức... Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II viết: “Sức thuyết phục của Chúa Giêsu chỉ có thể giải thích được là tất cả lời giảng, dụ ngôn và suy luận của Người không bao giờ tách khỏi đời sống của Người. Theo nghĩa đó, tất cả cuộc đời của Người là một bài giảng liên tục…” (Catechesi tradendae, số 9). Chúa Giêsu đã trao cho Giáo Hội tiếp nối sứ mạng của Ngài. Giáo Hội luôn ý thức về sứ mạng của mình trong thế giới. Giáo Hội nối dài hoạt động của Chúa Giêsu. Qua dọc dài lịch sử, Giáo Hội luôn nỗ lực thực hiện sứ mạng đem Tin Mừng cho người nghèo hèn. Giáo Hội đã thiết lập các bệnh viện, các trường học, các cô nhi viện, các trại cùi, nhà dưỡng lão…Những công việc từ thiện, bác ái, xã hội, văn hóa, Giáo Hội đã làm và đang tiếp tục làm: “Giáo Hội trìu mến và ấp ủ tất cả những ai đau khổ vì sự yếu hèn của con người, nhất là nhận biết nơi những người nghèo khó và đau khổ hình ảnh Đấng Sáng Lập khó nghèo và đau khổ, ra sức giảm bớt nỗi cơ cực của họ và nhằm phụng sự Chúa Kitô trong họ” (Lumen Gentium, số 8).

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, xin hướng dẫn chúng con biết hành động theo thánh ý Chúa, để nhờ kết hợp với con Một Chúa là Ðức Giê-su Ki-tô, chúng con đem lại hoa quả dồi dào là việc lành phúc đức. (Lời Tổng nguyện Chúa nhật III Thường niên, năm C).

Tác giả: Đức Hữu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập286
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm216
  • Khách viếng thăm69
  • Hôm nay35,351
  • Tháng hiện tại1,284,863
  • Tổng lượt truy cập81,687,003
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây