Chúa Nhật II Thường Niên năm C
Is 62,1-5; l Cr 12,4-11; Ga 2,1-12
Theo truyền thống xa xưa, việc Chúa tỏ mình ra tại tiệc cưới Cana, tại Bêlem (với ba nhà đạo sĩ) và tại sông Giođan (khi chịu phép rửa của Gioan) làm thành bộ ba hiển linh. Với Tin Mừng Gioan, việc hóa nước thành rượu được coi là “dấu lạ” (thay vì “phép lạ”), nghĩa là một dấu chỉ để cho thấy một mầu nhiệm khác ẩn sâu trong đó.
Dấu lạ Cana cho thấy hình ảnh Đức Kitô là Phu Quân của Hội Thánh, Đức Mẹ Maria là Eva mới và mở ra niềm hy vọng cho các gia đình Kitô giáo.
Đức Kitô là Phu Quân
Tin mừng nói đến “vinh quang” của Chúa Giêsu. Vì thế, dấu lạ Cana muốn ám chỉ đến một giao ước, một tiệc cưới khác mà Thiên Chúa sẽ thực hiện ngang qua Đức Giêsu. Đó là giao ước mới, giao ước vĩnh cửu, sẽ được thực hiện, trong đó Chúa Giêsu đóng vai trò là Phu Quân của Hiền Thê là Hội Thánh. Trong chương tiếp theo, Gioan Baotixita đã nói Chúa Giêsu như là “Chàng Rể”: “Ai cưới cô dâu, người ấy là chú rể. Còn người bạn của chú rể đứng đó nghe chàng, thì vui mừng hớn hở vì được nghe tiếng nói của chàng. Ðó là niềm vui của Thầy, niềm vui ấy bây giờ đã trọn vẹn” (Ga 3,29). “Vinh quang” của Đức Giêsu chính là trở thành Phu Quân của Hội Thánh để hoàn thành giao ước giữa Thiên Chúa và dân Ngài.
Như vậy, hình ảnh nước hóa thành rượu cũng là hình ảnh tươi mới và nồng nàn mà Giao Ước mới do Chúa Giêsu mang lại. Sự bất toàn của giao ước cũ và con người cũ (tượng trưng là con số 6 và nước lã) đã được biến đổi kỳ diệu trong giao ước mới và con người mới (tượng trung nơi rượu ngon hảo hạng dồi dào). Đây là hình ảnh của cuộc tái sinh mà Chúa Giêsu mang lại cho nhân loại nơi “Tiệc Cưới Chiên Con”, được thể hiện cách bí tích qua tiệc Thánh Thể (x. GLHTCG 1335).
Đức Maria, Eva mới
Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu đã gọi Mẹ mình là “Bà” (gunai): “Việc đó can gì đến Bà và tôi, giờ của tôi chưa đến!”. Khi bị treo trên thập giá, Ngài cũng gọi Mẹ là “Bà”: “Thưa Bà, này là con của Bà” (Ga 19,26). Sở dĩ Đức Giêsu đổi cách xưng hô như vậy là vì khi đứng ở vai trò chuyển cầu, Đức Mẹ mang tư cách là “Eva mới” để cộng tác tích cực vào cuộc sáng tạo mới.
“Tại Cana, Thân mẫu Chúa Giêsu cầu xin Con mình lo đến nhu cầu của bữa tiệc cưới. Bữa tiệc này là dấu chỉ của một Bữa tiệc khác, tiệc cưới Chiên Con, Đấng ban tặng Mình Máu Người theo lời nài xin của Hội Thánh, Hiền Thê của Người. Vào giờ của Giao ước mới, gần bên thánh giá, Đức Maria đã được nhận lời, với tư cách là Người Nữ, tức là bà Eva mới, đích thực là “Mẹ của chúng sinh” (GLHTCG 2618).
Niềm hy vọng của các gia đình Kitô giáo
Trong bức tranh tiệc cưới Cana, chúng ta cũng thấy hình ảnh của các cặp hôn nhân, gia đình. Hình ảnh “hết rượu” diễn tả một cuộc sống không còn tình yêu, nhạt nhẽo, vô vị, buồn tẻ. Chúng ta thấy bao nhiêu cảnh gia đình cheo leo, hạnh phúc mong manh, lạnh nhạt, chán chường. Chúng ta chứng kiến bao thử thách khó khăn bao vây các gia đình, kể cả những đổ vỡ, chia lìa, tuyệt vọng…
Giữa sân khấu xem ra u ám ấy, chúng ta thấy được sự hiện diện sáng ngời của Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Với lời chuyển cầu của Mẹ, với quyền năng và tình thương của Chúa Giêsu, niềm hy vọng đã được thắp sáng và đong đầy cho các gia đình. Chúng ta thường tìm những giải pháp nhân loại cho các vấn đề hôn nhân gia đình, nhưng phải chăng giải pháp tối ưu phải là tìm về với đức tin và lòng trung thành với Chúa?
***
Như vậy, câu chuyện tiệc cưới Cana mang rất nhiều tầng ý nghĩa. Câu chuyện ấy không chỉ là câu chuyện hôn nhân gia đình thường nhật, nhưng còn là biểu tượng cho một cuộc hôn nhân cao vời giữa Thiên Chúa và Dân Người, giữa Đức Kitô và Hội Thánh. Sự hiện diện của Mẹ Maria không chỉ là với trái tim nhạy cảm của một người nữ, một người mẹ bình thường, nhưng còn đóng vai trò của một Eva mới, một người Mẹ của chúng sinh, để góp phần sáng tạo một gia đình nhân loại mới.
Từ xa xưa, các vị cha ông của chúng ta đã nhắn nhủ cháu con: “Gia đình cầu kinh, gia đình an ninh”. Chúng ta hãy luôn mở rộng cánh cửa gia đình chúng ta cho Chúa và Mẹ. Ở đâu có sự hiện diện của các Ngài, gia đình chúng ta sẽ bình an, để trở thành “Hội thánh tại gia”, thành dấu chỉ hy vọng cho các gia đình khác.