Phép Rửa hy vọng

Thứ bảy - 11/01/2025 05:41  820
Lễ Chúa Giêsu chịu Phép Rửa
Is 45,1-5.9-11; Tt 2,11-14;3,4-7; Lc 3,15-16.21-22

chadang1cMùa Giáng Sinh khép lại với việc Chúa Giêsu chịu phép rửa tại sông Giođan. Có thể nói đây là biến cố tỏ mình khởi đầu cho sứ vụ công khai. Ngài chí thánh vô tội, nhưng xếp hàng lãnh nhận phép rửa vì muốn liên đới đến tận cùng với con người và cũng là để thánh hóa dòng nước trần gian trở thành dòng suối thánh tẩy cho muôn người qua mọi thời đại.

Trong biến cố chịu phép rửa, Chúa Cha đã tỏ cho mọi người thấy Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, là Đấng mở ra chân trời hy vọng cho muôn dân, là Đấng sẽ khiêm nhường tự hạ vâng phục “dìm mình” chịu chết để chuộc tội thiên hạ, là Đấng đầy tràn Thần Khí và Sự Thật.

Tầng trời mở ra

Trời bị đóng do tội Ađam xưa nay được Đức Kitô là Ađam mới mở ra. Tầng trời đóng, đồng nghĩa với mối tương giao giữa Thiên Chúa và con người bị đóng lại. Nhờ Chúa Giêsu, mối tương giao ấy được nối lại, khơi thông. Trong Chúa Giêsu, Thiên Chúa tuôn đổ hồng phúc từ trời xuống cho con người và con người tìm thấy chân trời rộng mở cho niềm hy vọng cứu rỗi của mình.

Vì thế, tin vào Chúa Giêsu Kitô là yếu tố quyết định cho niềm hy vọng cứu rỗi của chúng ta. Khởi đầu Năm Thánh 2025, Đức Thánh Cha đã kêu gọi mọi người hãy “gặp gỡ Chúa Giêsu cách cá vị và sống động, vì Ngài là ‘Cửa Cứu Rỗi’, là ‘Niềm Hy Vọng’ của chúng ta”[1]. Càng gặp gỡ và gắn bó với Chúa Giêsu, chúng ta càng tìm thấy “con đường, sự thật và sự sống” cho hành trình hy vọng của mình.

Thánh Thần ngự xuống

Ông Gioan làm phép rửa tỏ lòng sám hối, còn phép rửa của Chúa Giêsu thì tha tội và ban Thánh Thần. Thực ra, Chúa Giêsu không cần chịu phép rửa của Gioan, vì Ngài công chính, chí thánh, vô tội. Nhưng, Ngài vẫn khiêm nhường đi vào hàng ngũ tội nhân để lãnh nhận phép rửa ấy, vì Ngài muốn diễn tả sứ mệnh cứu rỗi của mình: Ngài đến để gánh lấy tội trần gian, để mang lại cho nhân loại dòng nước thanh tẩy và cứu rỗi trong Thánh Thần. Phép rửa tại Giođan báo trước phép rửa Golgotha (cuộc Vượt Qua) mà Ngài sẽ lãnh nhận để dòng suối cứu độ tuôn trào cho muôn người qua muôn thế hệ: “Vì chúng ta, Người đã tự hiến để cứu chuộc chúng ta cho thoát khỏi mọi điều bất chính, và để thanh luyện chúng ta, khiến chúng ta thành Dân riêng của Người, một dân hăng say làm việc thiện” (Bài đọc II: Tt 2,14).

Phép Rửa mỗi người chúng ta lãnh nhận không chỉ là nghi thức nhập đạo, nhưng thực sự là một cuộc biến đổi, một “phép rửa ban ơn tái sinh và đổi mới do Thánh Thần thực hiện” (Bài đọc II: Tt 3,5). Biến cố ấy mang lại cho chúng ta “đầy tràn Thánh Thần” và bảo đảm cho chúng ta niềm hy vọng được sống đời đời. Vì thế, chúng ta được mời gọi dấn thân sống ý nghĩa sâu xa của Bí tích Thánh Tẩy bằng đời sống thánh thiện và chứng tá để trở thành dấu chỉ hy vọng cho thế giới.

Niềm hy vọng vĩnh cửu

Phép Rửa mở rộng chân trời hướng chúng ta tới niềm hy vọng vĩnh cửu. Niềm hy vọng này thúc đẩy chúng ta canh tân đời sống: “từ bỏ lối sống vô luân và những đam mê trần tục, mà sống chừng mực, công chính và thánh thiện ở thế gian này” (Bài đọc II: Tt 2,11-12). Niềm hy vọng về sự sống đời đời định hướng cho cuộc sống chúng ta về hạnh phúc vĩnh cửu. Đó là sống tư cách con yêu dấu của Chúa và làm đẹp lòng Ngài trong mọi hoàn cảnh.

Thiên Chúa là Cha yêu thương, muốn quy tụ con cái trong gia đình của Ngài, để Ngài ấp ủ thương yêu: “Như mục tử, Chúa chăn giữ đoàn chiên của Chúa, tập trung cả đoàn dưới cánh tay,/ Lũ chiên con, Ngài ấp ủ vào lòng, bầy chiên mẹ, cũng tận tình dẫn dắt” (Bài đọc I: Is 40,11). Thiên Chúa sáng tạo chúng ta vì yêu thương và cứu chuộc chúng ta cũng vì yêu thương. Phép rửa cho chúng ta được đón nhận tình thương ấy cách sâu đậm, vì Ngài cho chúng ta “trở thành con Thiên Chúa” và tái sinh chúng ta thành “thụ tạo mới” trong cuộc sáng tạo mới của Ngài.
 
***

Một trong những điểm nhấn của Năm Thánh 2025 là củng cố niềm hy vọng. Niềm hy vọng này đến từ đức tin, từ niềm xác tín rằng chúng ta được Thiên Chúa yêu thương vô cùng. Tình yêu của Ngài dành cho chúng ta không bao giờ mệt mỏi hoặc vơi cạn. Tình yêu đó luôn bền vững, đầy tràn, trọn vẹn: “Một khi đã được nên công chính nhờ đức tin, chúng ta được bình an với Thiên Chúa, nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Vì chúng ta tin, nên Đức Giêsu đã mở lối cho chúng ta vào hưởng ân sủng của Thiên Chúa, như chúng ta đang được hiện nay; chúng ta lại còn tự hào về niềm hy vọng được hưởng vinh quang của Thiên Chúa. […] Niềm hy vọng này không làm cho chúng ta phải thất vọng, vì Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta.” (Rm 5,1-2.5)[2].

Chúng ta được mời gọi ý thức phẩm giá cao quý của mình như là một người đã được rửa tội để được nên công chính, được đầy lòng tin và Thánh Thần, được trở thành con cái của Thiên Chúa, được gia nhập Hội Thánh của Chúa, được chứa chan niềm hy vọng vĩnh cửu. Ý thức ấy thúc đẩy chúng ta dấn thân năng động hơn để trở nên chứng nhân sống động của niềm hy vọng qua đời sống đạo đức, công chính, thánh thiện và tích cực làm việc thiện của chúng ta.
 
[1] x. ĐTC. Phanxicô, Spes non confundit, số 1.
[2] Ibidem, số 2.

Tác giả: Lm. Đaminh Trần Ngọc Đăng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập268
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm201
  • Khách viếng thăm66
  • Hôm nay35,410
  • Tháng hiện tại1,284,922
  • Tổng lượt truy cập81,687,062
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây